Skip to main content
sharethis



แรงงานจากโรงงานผลิตเหล็กของบรรษัท

Arcelor-Mittal ในประเทศฝรั่งได้บุกเข้าไปในออฟฟิศ
ของฝ่ายบริหาร เมื่อวันที่
4 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจที่บรรษัทลดพนักงาน

ที่มาภาพ: REUTERS/Vincent Kessler (FRANCE)

 


โรมาเนียประท้วงขอขึ้นค่าแรง


 


โรมาเนีย - เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของแรงงานโรงงานเหล็ก Arcelor Mittal Galati ในภาคตะวันออกของประเทศโรมาเนีย


 


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 เม.ย. ) แรงงานที่ชุมนุมกว่า 800 คนอยู่หน้าโรงงาน ได้ขว้างปาขวดน้ำ ขนมปัง และก้อนหินเข้าไปในสนามหญ้าหน้าโรงงาน ก่อนที่จะพยายายามบุกเข้าไปในอาคารของโรงงาน ก่อนที่จะถูกขัดขวางไว้โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย


 


โดยแรงงานกว่า 3,600 คนได้เริ่มประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าแรงที่เป็นธรรมขึ้น จอร์จี ทิเบอร์ (Gheorghe Tiber) กล่าวกับสื่อของรัฐ "การประท้วงที่เป็นไปทั้งหมดนั้นถูกกฎหมาย เราคาดหวังว่าพนักงานจะมาร่วมประท้างมากกว่านี้"


 


บรรษัทได้ตัดสินใจที่ขึ้นค่าแรงให้แรงงานเพียง 44 ดอลลาร์ แต่สหภาพแรงงานต้องการให้บรรษัทขึ้นค่าแรงให้ 123 ดอลลาร์ เพื่อความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ


 


ทั้งนี้โรงงานแห่งนี้มีพนักงานกว่า 13,700 โดยโรงงาน Arcelor Mittal Galati เป็นส่วนหนึ่งของบรรษัท Arcelor Mittal ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย Arcelor Mittal ได้ซื้อโรงงานนี้มาจากรัฐบาลโรมาเนียเมื่อปี ค.. 2001


 


ฝรั่งเศสประท้วงเนื่องจากตัดลดคนงาน


 


ส่วนที่ฝรั่งเศส บรรษัท ArcelorMittal ได้ตัดสินใจลดพนักงานลงถึง 575 ตำแหน่ง โดยไม่มีการเจรจากับสหภาพแรงงาน ทำให้สมาชิกสหภาพแรงงานกว่า 60 บุกเข้าไปในออฟฟิศของฝ่ายบริหารเพื่อพยายามทวงถามถึงเหตุผลในการตัดลดพนักงาน เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา


 


โรงงานเหล็กในเมือง Gandrange ของ ArcelorMittal ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสนั้นเป็นโรงงานผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อปีที่แล้วโรงงานสามารถผลิตเหล็กได้ถึง 900,000 กว่าตัน


 


แต่ขณะนี้โรงงานกลับมีแผนการที่จะตัดลงคงงานลงครึ่งหนึ่งจากคนงานทั้งหมด 1,108 ในช่วงระหว่างปีนี้ถึงปีหน้า ซึ่งจากข้อมูลของสหภาพแรงงาน พบว่าจะต้องมีการใช้เงินประมาณ 30 - 44 ล้านดอลลาร์ ในการซ่อมแซมปรับปรุงโรงงาน


 


Arcelor Mittal เตรียมลงทุนในไทย


 


ทั้งนี้ นายลักษมี มิตตาล (Lakshmi Mittal) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบรรษัท Arcelor Mittal ได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับการลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตเหล็กกล้าในประเทศไทย ระหว่างการเดินทางมาแสดงปาฐกถาพิเศษที่กรุงเทพฯ ตามคำเชิญของมูลนิธิไทยคมเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา


 


โดยนายลักษมีได้ให้ข้อมูลเบื้อต้นว่าจะเป็นการลงทุนผลิตเหล็กแบบครบวงจรตั้งแต่เหล็กต้นน้ำจนถึงปลายน้ำในประเทศไทย ซึ่งโดยคร่าวๆ แล้วน่าจะมีกำลังผลิตที่ 2-2.5 ล้านตัน ทั้งนี้การสนใจเข้ามาดูลู่ทางลงทุนของเขาสืบเนื่องมาจากการเชื้อเชิญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย


 


ซึ่งคาดว่าเงินลงทุนต่อโครงการจะอยู่ที่ประมาณ 90,000-100,000 ล้านบาท


 


ที่มา:


French workers in angry protest (BBC News - 4 April 2008)


More Than 3,000 Strike at Steel Company (AP via Yahoo! Finance - 14 April 2008)


 


ข้อมูลประกอบ:


มิตตาลเล็งไทยลงทุนโรงเหล็ก+ ขอศึกษาความเป็นไปได้ 6-12 เดือน สำหรับโรงผลิตเหล็กครบวงจร ไฮเทคโนโลยี (ฐานเศรษฐกิจ - 14 April 2008)


 


ข่าวเกี่ยวเนื่อง:


แรงงานโรงงานเหล็กในบัลแกเรียลุกฮือ หลังการบริหารงานที่ผิดพลาดจากการแปรรูป (ประชาไท - 14 March 2008)



 


สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net