Skip to main content
sharethis

วันที่ 2 เม.ย. นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ ออกจดหมายจากมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง ท่าพระจันทร์ พระนคร ถึง นายกรัฐมนตรี, ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานศาลฎีกา ผ่าน "ประชาไท" เพื่อให้ยกเลิกและ/หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 โดยใช้หลักประชาธิปไตยสากลของนานาอารยประเทศ กับรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2540 เป็นบรรทัดฐาน


 


นอกจากนี้ ขอให้แก้ไขคำในภาษาไทยที่ใช้ว่ารัฐธรรมนูญ "แห่งราชอาณาจักรไทย" เป็นรัฐธรรมนูญ "แห่งราชอาณาจักรสยาม" หรือรัฐธรรมนูญ "แห่งสยาม" และในภาษาอังกฤษให้เปลี่ยนจาก The Kingdom of Thailand เป็น The Kingdom of Siam หรือ of  Siam ทั้งนี้ เพื่อความ "รักสามัคคี"  "สมานฉันท์" และ "ปรองดอง" และให้ประเทศของเรา ซึ่งมีประชากรกว่า 60 ล้านคนนั้นเป็นที่ "รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ไท ยวน ลาว ลื้อ คนเมือง คนอีสาน มอญ เขมร กูย แต้จิ๋ว กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ แคะ จาม ชวา มลายู ซาไก มอแกน ทมิฬ ปาทาน เปอร์เซีย อาหรับ ฮ่อ พวน ไทยใหญ่ ผู้ไท โซ่ง ขึน เวียด ยอง ลั๊วะ ม้ง เย้า กะเหรี่ยง ปะหล่อง มูเซอร์ อะข่า กำมุ มลาบรี ชอง ญากูร์ โอรังลาอุต ฝรั่ง (ชาติต่างๆ) แขก (ชาติต่างๆ) ลูกครึ่ง ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ  กว่า 50 ชนชาติและภาษา


 


อีกประการหนึ่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีแต่เพียงสภาเดียว คือ สภาผู้แทนราษฎร โดยให้ยกเลิกวุฒิสมาชิก (ส.ว.) เพราะนับแต่รัฐธรรมนูญสยามฉบับแรก 2475 เป็นต้นมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสภาดังกล่าว ไม่มีประโยชน์เท่าไร ทำการทำงานน้อย สิ้นเปลืองงบประมาณ สิ้นเปลืองเวลา กลายเป็นแหล่งรักษาผลประโยชน์และเป็นรางวัลของพรรคและพวกเดียวกัน ขัดต่อประชาธิปไตยของชาติ


 


ประการสุดท้าย ให้ดำเนินการออกกฎหมายที่เป็นประชาธิปไตย โดยคืนสถานะเดิมอันเป็นตัวของตัวเองและศักดิ์ศรีของ "จังหวัดธนบุรี" ที่ถูกยุบรวมและทำลายลงด้วยประกาศและอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนับเมื่อปี พุทธศักราช 2514/15


 


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่


 


http://www.petitiononline.com/SIAM2008/petition.html
http://www.petitiononline.com/mod_perl/signed.cgi?siam2007&1


 






มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง


ท่าพระจันทร์ พระนคร


2 เมษายน 2551


 


เรื่อง ขอให้ยกเลิกและ/หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 แก้ไขนามประเทศ และแก้กฎหมายสำหรับ "จังหวัดธนบุรี"


 


กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี, ฯพณฯ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, ฯพณฯ ประธานศาลฎีกา


(ผ่าน บรรณาธิการ ประชาไท)


 


สืบเนื่องจากการเรียกร้องให้มีการยกเลิกและ/หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น กระผมใคร่ขอเสนอเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้ คือ


 


(1) ให้ยกเลิกและ/หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 โดยใช้หลักประชาธิปไตยสากลของนานาอารยประเทศ กับรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2540 เป็นบรรทัดฐาน


 


 (2) แก้ไขคำในภาษาไทยที่ใช้ว่ารัฐธรรมนูญ "แห่งราชอาณาจักรไทย" เป็นรัฐธรรมนูญ "แห่งราชอาณาจักรสยาม" หรือรัฐธรรมนูญ "แห่งสยาม" และในภาษาอังกฤษให้เปลี่ยนจาก The Kingdom of Thailand เป็น The Kingdom of Siam หรือ of Siam ทั้งนี้ เพื่อความ "รักสามัคคี"  "สมานฉันท์" และ "ปรองดอง" และให้ประเทศของเรา ซึ่งมีประชากรกว่า 60 ล้านคนนั้นเป็นที่ "รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ไท ยวน ลาว ลื้อ คนเมือง คนอีสาน มอญ เขมร กูย แต้จิ๋ว กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ แคะ จาม ชวา มลายู ซาไก มอแกน ทมิฬ ปาทาน เปอร์เซีย อาหรับ ฮ่อ พวน ไทยใหญ่ ผู้ไท โซ่ง ขึน เวียด ยอง ลั๊วะ ม้ง เย้า กะเหรี่ยง ปะหล่อง มูเซอร์ อะข่า กำมุ มลาบรี ชอง ญากูร์ โอรังลาอุต ฝรั่ง (ชาติต่างๆ) แขก (ชาติต่างๆ) ลูกครึ่ง ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ" กว่า 50 ชนชาติและภาษา"


 


(3) แก้ไขให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีแต่เพียงสภาเดียว คือ สภาผู้แทนราษฎร โดยให้ยกเลิก สว. หรือวุฒิสมาชิก ทั้งนี้เพราะนับแต่รัฐธรรมนูญสยามฉบับแรก พุทธศักราช 2475 เป็นต้นมา ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสภาดังกล่าว ไม่มีประโยชน์เท่าไรนัก ทำการทำงานน้อย เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ (เงินเดือน) สิ้นเปลืองเวลา กลายเป็นแหล่งรักษาผลประโยชน์และเป็นรางวัลของพรรคและพวกเดียวกัน ขัดต่อประชาธิปไตยของชาติ


 


(4) ให้ดำเนินการออกกฎหมายที่เป็นประชาธิปไตย โดยคืนสถานะเดิมอันเป็นตัวของตัวเองและศักดิ์ศรีของ "จังหวัดธนบุรี" ที่ถูกยุบรวมและทำลายลงด้วยประกาศและอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยนับเมื่อปี พุทธศักราช 2514/15


 


            จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง


 


ขอแสดงความนับถืออย่างสูง


 


 


(นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net