Skip to main content
sharethis


 


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 มี.ค. 51 พล.อ.หญิง พูลพิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ จังหวัดสงขลา ขนาดการผลิต 750 เมกาวัตต์ เพื่อเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและจ่ายไฟเข้าสู่ระบบสายส่ง โดยมีแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากเข้าร่วม ในจำนวนนี้รวมถึงแกนนำและสมาชิกแกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงการท่องส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ประมาณ 6 - 7  คน


 


นางสุไรดะห์ โต๊ะหลี แกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงการท่องส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า พวกตนเข้าร่วมพิธีเปิดโรงไฟฟ้าจะนะด้วย เนื่องจากได้รับหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ ประกอบกับพวกตนต้องการรับรู้ว่าการดำเนินการภายในโรงไฟฟ้าเป็นอย่างไร แต่ยืนยันว่ายังคัดค้านโครงการนี้อยู่เช่นเดิม เนื่องจากเป็นโครงการต่อเนื่องจากโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย


 


นางสุไรดะห์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหนของเครือข่ายเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าขณะนี้คือ รอดูท่าทีก่อน รวมทั้งติดตามการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าไปก่อนว่าเป้นอย่างไร มีผลกระทบอะไรบ้าง เนื่องจากประเด็นหลักๆ  ที่ต่อสู้อยู่ขณะนี้ก็คือ กรณีที่ดินวะกัฟ หรือ ที่ดินอุทิศตามหลักศาสนาอิสลาม ในพื้นที่โรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ที่คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยกำลังหยิบเรื่องนี้มาพิจารณาใหม่ให้ได้คำตอบภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 51 โดยเมื่อปี 2547 คณะผู้ทรงคุณวุฒิฯ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้มีคำวินิจฉัยระบุว่าที่ดินทางสาธารณะในพื้นที่โรงแยกก๊าซดังกล่าวไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนยืนยันว่าเป็นที่ดินวะกัฟ


 


นางสุไรดะห์เปิดเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ โรงไฟฟ้าจะนะปล่อยควันดำออกมาจำนวนมากทุกวัน โดยเฉพาะเวลาเช้าประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง เกรงว่าอาจเป็นก๊าซพิษ เพราะชาวบ้านที่อยู่ตามแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ไปยังโรงไฟฟ้า มีอาการหายใจไม่ออก


 


ขณะที่นายนคร ศรีวิเชียรสมบัติ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า ชาวบ้านเห็นควันดำลอยออกจากโรงไฟฟ้าจะนะ แต่ไม่น่าจะเป็นควันดำตามที่ชาวบ้านเข้าใจ เพราะควันที่เกิดจากการเผาไม้ก๊าซที่เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าไม่มีสี คิดว่าน่าจะเป็นไอน้ำที่พวยพุ่งออกมาระหว่างการทดสอบเดินเครื่องมากกว่า หรืออาจเป็นละอองน้ำจากระบบหล่อเย็น


 


"ไอน้ำที่ลอยขึ้นไป ไม่เป็นสีดำแน่นอน แต่เมื่อมองไปแล้วอาจตัดกับท้องฟ้าหรือเมฆสีขาว ทำให้เห็นไอน้ำที่เลยขึ้นไปมีสีคล้ำกว่า ชาวบ้านจึงคิดว่าเป็นควันดำ อีกอย่างอาจเกิดจากการทดลองดับเครื่องผลิตไฟฟ้าแบบฉุกเฉิน เพื่อทดสอบกรณีเครื่องดับกะทันหัน ซึ่งอาจทำให้การเผาไหม้ก๊าซไม่สมบูรณ์ แต่ก็ไม่ทำให้เกิดควันดำ ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานสะอาด ไม่เป็นอันตราย"


 


นายนคร เปิดเผยด้วยว่า ส่วนนำจืดที่สูบจากคลองโพมาซึ่งเป็นคลองสาขาของคลองนาทับที่ใช้ในในโรงไฟฟ้านั้น จากการทดสอบที่ผ่านมาอุณหภูมิน้ำที่สูบเข้าไปกับที่ปล่อยลงสู่คอลงนาทับไม่แตกต่างกัน เพราะก่อนปล่อยลงคลองต่อผ่านระบบหล่อเย็นก่อน และมีการพักน้ำเพื่อให้มีอุณหภูมิเท่ากับน้ำในคลองนาทับ ซึ่งเป็นไปตามที่ออกแบบไว้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net