Skip to main content
sharethis


19 มี.. ที่ผ่านมา มวลชนแรงงานร่วมแสนกว่าคน ออกมาประท้วงใจกลางกรุงเอเธนส์ เพื่อกดดันไม่ให้รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายการปฏิรูประบบบำนาญ แต่ไม่เป็นผล เมื่อรัฐสภากรีซได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ไปแล้ว (ที่มาภาพ: REUTERS/Union of Press Photographers of Greece/Orestis Panagiotou)


 


รัฐสภากรีซผ่านร่างการแก้ไขระบบบำนาญแล้ว ทำให้สหภาพแรงงานทั่วประเทศเตรียมประท้วงใหญ่ หลังคัดค้านแผนการแก้ไขระบบบำนาญมาอย่างแข็งขัน ทั้งนี้จากผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแผนการของรัฐบาล รวมทั้งหนุนการสไตรค์ของสหภาพแรงงาน


 


21.. ที่ผ่านมาสำนักข่าว BBC รายงานว่ารัฐสภากรีซผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญแล้ว โดยผลการโหวต สมาชิกสภาเห็นชอบ 151 เสียง คัดค้าน 13 เสียง และวอล์คเอาท์จากการประชุม 136 คน จากสมาชิกทั้งหมด 300 คน


 


การประท้วงเกี่ยวกับกรณีนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรีซ โดยวันที่ 13 .. แรงงานจากสหภาพแรงงานภาคบริการสาธารณะ ทั้งแพทย์ พยาบาล ครู ผู้พิพากษา รวมทั้งพนักงานระบบขนส่ง ได้สไตรค์ 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านความพยายามของรัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่จะปฏิรูประบบบำนาญที่รัฐบาลอ้างว่ากำลังประสบปัญหาภาระหนี้สิน


 


รวมถึงเมื่อวันที่ 19 มี.. ที่ผ่านมา มวลชนกว่าแสนคนที่กรุงเอเธนส์ (Athens) และอีกเกือบหมื่นคนที่เมืองซาโลนิกา (Salonika) ได้ออกมาประท้วงกดดันให้รัฐสภาตัดสินใจอย่างรอบคอบ และทบทวนการปฏิรูประบบบำนาญที่มีผลกระทบต่อแรงงานในประเทศนี้เสีย - แต่ก็ไม่เป็นผล


 


ซึ่งร่างกฎหมายการปฏิรูประบบบำนาญที่รัฐสภาเพิ่งผ่านไปนี้ จะทำให้แรงงานภาคบริการสาธารณะและพนักงานของรัฐได้เงินบำนาญน้อยลง รวมถึงการเกษียณอายุงานมีระยะเวลาเพิ่มขึ้นไปอีกสามปี


 


รวมถึงการควบรวมกองทุนบำนาญต่างๆ จาก 130 กองทุน ให้เหลือเพียง 13 กองทุน


 


โดยรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของกรีซ ของนายกรัฐมนตรี คอสตาส คารามานริส (Kostas Karamanlis) ให้เหตุผลว่าจะต้องมีการปฏิรูประบบบำนาญ เพราะไม่เช่นนั้นกองทุนระบบบำนาญนี้อาจประสบภาวะล้มละลายในอีก 20 ปีข้างหน้า เนื่องจากอายุขัยของประชากรเพิ่มขึ้น แต่อัตราการเกิดต่ำ


 


"รัฐบาลขโมยเงินของประชาชนไป ประชาชนทำงานอย่างหนักเพื่อบำนาญที่เขาควรได้รับ" จอร์จ ปาปันเดรอู (George Papandreou) หัวหน้าพรรคสังคมนิยมกล่าว หลังจากที่เขานำลูกพรรค 102 คน วอล์คเอาท์จากการโหวตครั้งนี้


 


ทั้งนี้เสียงของฝ่ายค้านในสภากรีซมีไม่เพียงพอที่จะคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ได้ เพราะรัฐบาลพรรคประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy) ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม มีเสียงเกินครึ่งไปสองเสียง แต่ก็เกือบไปเมื่อสมาชิกคนหนึ่งของพรรคไม่ได้โหวตให้กับรัฐบาล


 


โดยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีนี้ ชาวกรีกส่วนใหญ่ 71% ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูประบบบำนาญนี้ และ 69% สนับสนุนการประท้วงและการสไตรค์ของสหภาพแรงงาน


 


 


ที่มา:


Greece passes pension reform bill (BBC - March, 21 2008)


Greeks march against pensions plan (Al Jazeera - March, 19 2008)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net