Skip to main content
sharethis


 


เจ้าของพื้นที่เหมือนแร่โปแตซ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 51 รายงานจากพื้นที่ว่า นางอังคณา คำริแง รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 21 มี.ค. เวลาราว  10.00 น. นายประเสริฐศักดิ์ บุตรดีหัส ซึ่งเป็นหลานชายของตน ได้เดินข้ามรั้วมาที่บ้านตน พบวัตถุสีรูปทรงกลมขนาดใหญ่กว่าลูกปิงปองเล็กน้อย พันด้วยเทปกาวสีดำจนรอบ วางอยู่ริมถนนข้างรั้วบ้านของตน คือบ้านเลขที่ 23 หมู่ 14 ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี นางอังคณาจึงโทรไปแจ้งตำรวจที่ สภ.อ.ประจักษ์ศิลปาคม


 


รต.ท. ปรีชา ทองดีนอก รสวป. สภ.อ.ประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า ทีมตำรวจรุดไปตรวจดูที่เกิดเหตุ พบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะคล้ายระเบิดปิงปองซึ่งทำขึ้นเองด้วยมือ โดยเอาลูกปิงปองบรรจุวัตถุจุดระเบิดข้างในแล้วพันรอบด้วยเทปสีดำ รต.ท.ปรีชา แจ้งไปทาง รอง ผกก.สมโภช ประจิตร ร้อยเวรสืบสวนสอบสวน ซึ่งต่อมาได้แจ้งไปยังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด สำนักงาน ตชด.ที่ 24 จังหวัดอุดรธานี ให้มาเก็บกู้


 


นางอังคณา เปิดเผยว่า ไม่มีเหตุขัดแย้งกับใครเป็นการส่วนตัวรุนแรง นอกจากการเป็นแกนนำของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ในเขตบ้านเชียงกรมที่เคลื่อนไหวคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตชอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานกว่า 6 ปี จนทำให้ไม่สามารถทำเหมืองได้จนปัจจุบัน อีกทั้งมีข้อพิพาทเรื่องที่ดินซึ่งกำลังมีการตรวจสอบกันตามกฎหมาย แต่คิดว่าเรื่องคัดค้านเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี เป็นเหตุขัดแย้งกันมากในชุมชนขณะนี้


 


ซึ่งตนพร้อมด้วยชาวบ้านแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ไปแจ้งความ ที่ สภ.อ.ประจักษ์ศิลปาคม เพื่อลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน และบ่ายวันเดียวกันตนพร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มฯ ได้ไปยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อแจ้งให้ทราบว่ามีเหตุอันก่อให้เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขอให้มีมาตรการสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net