Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าย้ายสวนสัตว์ย่างกุ้งไปเนย์ปีดอว์


 


เมื่อวันที่16 กุมภาพันธ์ว่าที่ผ่านมา ทางการพม่าได้เคลื่อนย้ายสัตว์จากสวนสัตว์ในย่างกุ้งจำนวนมาก ไปยังสวนสัตว์แห่งใหม่ในกรุงเนย์ปีดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการพม่าไม่ชี้แจงถึงสาเหตุการย้ายสวนสัตว์ครั้งนี้แต่อย่างใด


 


เจ้าหน้าที่ประจำสวนสัตว์ในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ทางการได้เริ่มขนย้ายสัตว์จากสวนสัตว์ในย่างกุ้งไปยังกรุงเนย์ปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ที่อยู่ห่างจากย่างกุ้งไปทางทิศเหนือเป็นระยะทาง 400 กิโลเมตรในช่วงสัปดาห์นี้ โดยใช้รถบรรทุกจำนวนกว่า 14 คันขนย้ายสัตว์ทั้งหมด ซึ่งได้แก่ ช้าง ลิง นกชนิดต่างๆ หมี แรดและกวาง อย่างไรก็ตามยังสัตว์บางส่วนที่ยังคงอยู่ในสวนสัตว์ย่างกุ้งเช่นเดิม


 


ทั้งนี้ สัตว์จำนวนมากถูกขังไว้ในกรงขนาดเล็กเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับขนย้ายสู่กรุงเนย์ปีดอว์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ยอมรับว่าสัตว์บางชนิดได้ถูกขนย้ายไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า รู้สึกสงสารสัตว์ใหญ่บางชนิดที่ต้องถูกขังอยู่ในกรงแคบๆ


 


นายตีฮา ซอ ผู้ดูแลสวนสัตว์ในย่างกุ้งกล่าวว่า ช้างที่ยังอยู่บางตัวส่งเสียงร้องและไม่ยอมกินอาหาร หลังจากช้างตัวอื่นจำนวน 3 เชือกถูกส่งไปยังเนย์ปีดอว์ เขากล่าวเพิ่มเติมว่า มันเป็นภาพที่สะเทือนอารมณ์อย่างมากที่เห็นช้างที่เหลืออยู่ในสวนสัตว์ย่างกุ้งร้องไห้ เมื่อเห็นเพื่อนถูกขนย้ายออกไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีช้างเหลืออยู่ในสวนสัตว์ย่างกุ้งจำนวนเท่าใด ขณะที่มีรายงานว่า สวนสัตว์ย่างกุ้งแห่งนี้มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีกและสัตว์เลื้อยคลานจำนวนกว่า 150 ชนิด


 


ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่จากทางการพม่าจะไม่ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลการย้ายสัตว์จากย่างกุ้งไปเนย์ปีดอว์ครั้งนี้ แต่นิตยาสารพม่าชื่อ Snapshot ได้รายงานว่า ในฐานะที่กรุงเนย์ปีดอว์เป็นเมืองหลวงของประเทศ สมควรอย่างยิ่งที่จะมีสวนสัตว์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ โดยระบุอีกว่าสวนสัตว์ใหม่ในเนย์ปีดอว์นั้นมีพื้นที่จำนวนกว่า 200 เอเคอร์และจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 27 เดือนหน้า


 


ในขณะเดียวกัน สวนสัตว์ในย่างกุ้งนั้นต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนงบประมาณที่จะนำมาดูแลสัตว์และบำรุงซ่อมแซมสวนสัตว์เป็นเวลานานแล้ว  แม้รัฐบาลพม่าอ้างว่า สวนสัตว์แห่งใหม่นี้จะเป็นห้องเรียนเรียนรู้โลกกว้างสำหรับประชาชน  แต่นักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นว่า สวนสัตว์แห่งใหม่ในเนย์ปีดอว์ยังขาดแคลนและพืชผักอาหารของสัตว์


 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าตัดสินใจย้ายเมืองหลวงจากย่างกุ้งไปเนย์ปีดอว์ในปี 2548 โดยเมืองหลวงแห่งใหม่ มีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยป่า ล้อมรอบไปด้วยภูเขา และมีสภาพอากาศร้อนแห้งแล้ง (ที่มาสำนักข่าว เอเอฟพี/Irrawaddy)



 


-------------------------------------------------


ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net