Skip to main content
sharethis

โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพม่า เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (4 ก.พ.) ว่าสมาชิกเยาวชนของพรรค 3 ราย ซึ่งได้รับการปล่อยตัวจากรัฐบาล ได้พบเห็นนายเนย์ โฟน ลัตต์ บล็อกเกอร์ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ถูกควบคุมตัวอยู่ในกระทรวงมหาดไทย


 


เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้จับกุมนายเนย์ โฟน ลัตต์ บล็อกเกอร์คนหนึ่ง ที่เป็นของพรรคเอ็นแอลดี ร่วมกับสมาชิกพรรคอีกคนเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าละเมิดข้อห้ามของทางการต่อมาตรการควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ต


 


ด้านนายยาน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี ให้ข้อมูลว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทางการพม่าจับกุมนายเนย์ แต่ระบุว่าเขาเป็นผู้ที่รอบรู้และมีประสบการณ์ด้านคอมพิวเตอร์


 


การหายตัวไปของนายลัตต์มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลพยายามกวาดล้างและควบคุมอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามทางการไม่ได้ยืนยันเกี่ยวกับการจับกุมนายเนย์


 


ทั้งนี้ บล็อกเกอร์หลายรายในพม่าใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่ เมื่อปีที่แล้ว


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net