Skip to main content
sharethis


ปลายปีแบบนี้ ข่าวคราวไข้หวัดนกเริ่มกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง (ที่มาภาพ: AFP/File/Asif Hassan)


 


ประชาไท - องค์การอนามัยโลก (The World Health Organization: WHO) ออกแถลงการณ์ พบการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1จากคนสู่คนเป็นรายแรกของประเทศปากีสถาน ส่วนพม่าพบผู้ป่วยรายแรกที่รัฐฉาน


 


28 .. 2550 สำนักข่าว Reuters รายงานว่าองค์การอนามัยโลกได้แถลงยืนยันพบการติดต่อของผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จากคนสู่คน โดยพบกรณีตัวอย่างนี้ในครอบครัวหนึ่งในประเทศปากีสถาน ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกยังออกมาปัดป้องว่าโอกาสความเสี่ยงในการแพร่ระบาดอย่างหนักยังคงมีน้อยอยู่


 


ในแถลงการณ์ระบุว่า ผลการตรวจจากห้องแล็บในกรุงไคโรและกรุงลอนดอน ยืนยันว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดนก ซึ่งก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกได้เข้าไปตรวจสอบการระบาดในปากีสถานและพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ 9 คน โดยได้เข้าไปตั้งแต่เดือนตุลาคม จนถึงเดือนธันวาคม


 


ทั้งนี้การแพร่ระบาดในปากีสถานเกิดที่แถบเมืองเปร์ชาวาร์ (Peshawar) ซึ่งมีการทำลายไก่ที่ติดเชื้อ โดยสัตวแพทย์คนหนึ่งอาจจะได้รับเชื้อ ซึ่งทำให้เขาและน้องชายอีกสามคนมีอาการคล้ายปอดบวม และเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หนึ่งในสี่พี่น้องที่ไม่ได้มีส่วนเข้าร่วมในการทำลายไก่ได้เสียชีวิตลง ส่วนคนอื่นๆ กลับมีอาการดีขึ้น


 


โดยในกรณีนี้ถือว่าเป็นการพบการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 จากคนสู่คนเป็นรายแรกในปากีสถาน ซึ่งก่อนหน้านั้นพบว่ามีรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยัน ว่ามีการติดต่อจากคนสู่คน ทั้งในประเทศอินโดนีเซียและไทยรวมถึงภูมิภาคใกล้เคียง


 


ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณะสุขทั่วโลกต่างหวั่นวิตกต่อกลัวว่าไวรัสนี้มาก -- โดยมันคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 211 ราย จากผู้ติดเชื้อ 343 ราย นับตั้งแต่มีรายงานการระบาดของโรคนี้ขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2003


 


ซึ่งหากมีการกลายพันธุ์ทำให้ไวรัสชนิดนี้ติดต่อจากคนสู่คนง่ายขึ้นอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดขนานใหญ่ และอาจคร่าชีวิตคนนับล้านคนได้


 



นอกจากนี้สำนักข่าว AP ได้อ้างคำกล่าวของสื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่าอย่าง New Light of Myanmar ว่าทางการพม่าได้ยืนยันแล้วว่ามีชาวพม่าที่ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ในเขตรัฐฉาน


 


ทั้งนี้ (เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.) ยังพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H5N ในเขตรัฐฉาน ใกล้กับพรมแดนพม่า - ไทย ประมาณ 50 กิโลเมตร เช่นกัน


 


ที่มา:


WHO confirms first human bird flu case in Pakistan(

Reuters - Dec 28 2007)

Myanmar reports bird flu outbreak in chickens near Myanmar-Thai border town (AP via Yahoo! Malaysia News - Dec 28 2007)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net