Skip to main content
sharethis






การเมือง


เอกสารลับ ส่อล้ม กกต.ชี้แค่แผนทหารรณรงค์เลือกตั้ง


 ผู้จัดการออนไลน์ - นายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวถึงการตรวจสอบเอกสารลับคมช.ว่า ต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน จึงจะสามารถบอกได้ว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้เมื่อใด และไม่ทราบว่า จะสามารถพิจารณาได้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 11 ธ.ค.เลยหรือไม่ ซึ่งคงได้มีการหารือกันในวันนั้น


   


ส่วนกรณีที่ นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เห็นว่า อาจมีปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่ ระหว่าง กกต.และ คมช.จึงควรส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนนั้น นายสุเมธ กล่าวว่า กกต.มีหน้าที่ดูแลการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เรื่องนี้จะเป็นความผิดอาญาหรือไม่ กกต.มีหน้าที่เพียงเสนอความเห็นเท่านั้น การจะฟ้องร้องหรือไม่เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องอำนาจ ยังไม่ได้ดูกฎหมายว่ามีช่องทางไหนที่ กกต.จะดำเนินการได้บ้าง และที่ประชุม กกต.ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้


      


 "ขอชี้แจงให้ทราบว่า เอกสารลับของ คมช.ตามจริงแล้วไม่น่ากลัว เพราะเป็นเพียงเอกสารซึ่งเป็นแผนการเพื่อให้ คมช.และทหารช่วยกันรณรงค์ให้การเลือกตั้งยุติธรรม แต่บังเอิญเอกสารดังกล่าว ได้พาดพิงถึงพรรคการเมืองบางพรรค ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งเกิดความไม่เป็นธรรมและพรรคบางพรรคอาจเสียเปรียบ ซึ่ง กกต.จะพิจารณาจุดนี้เป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารที่ถูกทำขึ้นเพื่อบ้านเมือง และไม่น่ากลัว เพราะคิดว่าเกิดจากความหวังดีต่อบ้านเมือง"


      


"แม้ว" วอนไทยตั้ง รบ.ปรองดองแห่งชาติ ยอมรับสนับสนุนทางจิตใจ "พปช."


 ผู้จัดการออนไลน์ - เอเจนซี - พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย วอนไทยจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติหลังเลือกตั้ง บริหารประเทศ 2 ปีก่อนจัดการเลือกตั้งอีกครั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตอกหน้ารัฐบาลชุดปัจจุบันอย่าโกงเลือกตั้งเพื่อรักษาหน้า มิฉะนั้นจะส่งผลร้ายต่อประเทศ พูดเต็มปากเต็มคำไม่ขอเป็นนายกฯ อีก


 


พ.ต.ท ทักษิณยังกล่าวด้วยว่า ต้องการจะกลับประเทศไทย "เมื่อวานนี้" แต่ก็ยังจะรอจนกว่าจะแน่ใจได้ว่าจะได้รับความยุติธรรมและความปลอดภัย อยากจะอุทิศชีวิตให้กับการกุศล และจัดตั้งมูลนิธิระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือคนยากจนผ่านทางการศึกษาและกีฬา


 


"ผมไม่ต้องการจะกลับมาเป็นนายกฯ อีก มันมากเกินไปแล้ว ภรรยาผมจะหย่าถ้าผมกลับไปเล่นการเมืองอีก" พ.ต.ท ทักษิณระบุ


 






คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม


กสม.เชิดชูคุณูปการ'มด-วนิดา'ปลุกคนสนใจงานสิทธิมนุษยฯ 


มติชน - ผู้สื่อข่าวรายงานจากงานสวดพระอภิธรรม น.ส.วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตแกนนำสมัชชาคนจน จากศาลาเซ่งไพเราะ วัดวัชรธรรมสาธิต สุขุมวิท 101/1 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ว่าชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ และกลุ่มปฏิบัติการงานท้องถิ่นไร้พรมแดน เป็นเจ้าภาพ มีเพื่อน และชาวบ้านจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมงานมากมาย อาทิ นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำแรงงานอาวุโส


 


ก่อนสวดพระอภิธรรม นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล ขึ้นกล่าวกับผู้มาร่วมงานว่า ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจะไม่มีโอกาสออกมาสู่สาธารณะได้เลยถ้าไม่มี น.ส.วนิดา โดยเฉพาะในพื้นที่เขื่อนปากมูล จ.อุบลราชธานี น.ส.วนิดาทุ่มเทช่วยเหลือโดยไม่คิดถึงความเหนื่อยยากลำบากของตนเอง


 


นายวสันต์กล่าวว่า รู้จัก น.ส.วนิดามานาน เพราะการทำงานของ น.ส.วนิดามักเกิดจากเหตุที่ชาวบ้านถูกอำนาจรัฐรังแก นอกจากนี้ ตระกูล 'ตันติวิทยาพิทักษ์' ยังช่วยทำงานด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนมากมาย ยกตัวอย่างลูกชายตนไม่เคยสนใจเรื่องดังกล่าวเลย แต่เมื่อคุยกับ น.ส.วนิดาอยู่พักใหญ่ก็หันมาสนใจทำงานด้านนี้อย่างจริงจัง นับว่ามีคุณูปการต่อการทำงานและเผยแพร่งานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างมาก หวังว่าเจตนารมณ์ของ น.ส.วนิดาจะไม่สิ้นสุดลง แต่จะยังคงมีคนสืบทอดต่อไป


 






ต่างประเทศ


ฉลุยอีก 2 สายรถไฟฟ้าซีเมนส์ในโฮจิมินห์


ผู้จัดการออนไลน์ - รัฐบาลเยอรมนีได้ตกลงให้เงินกู้ประเภทเครดิตไลน์จำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดินสายที่ 2 และ 3 ของนครโฮจิมินห์ ซึ่งจะเป็นสาย 3 และ 4 ของประเทศนี้ที่การเจรจาเกี่ยวกับเงินกู้ประสบความสำเร็จและเป็นรูปธรรม


      


การปล่อยกู้ของรัฐบาลเยอรมนีเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้โครงการพัฒนาขนส่งมวลชนระบบรางในเวียดนามโดยกลุ่มซีเมนส์เอจี (Siemens AG) ปรากฏเป็นจริงหลังพยายามมาหลายปี


      


ในกลางปีนี้ทางการนครโฮจิมินห์ได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นเงินโอดีเอกว่า 900 ล้านดอลลาร์ สำหรับรถไฟฟ้าใต้ดินสายที่ 1 ตลาดเบ๊นทัน-สวนสนุกเสื่อยเตี๋ยน (Suoi Tien) ความยาว 19.7 กม. เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายใต้แผนแม่บทพัฒนาการขนส่งจนถึงปี 2563 ในนครโฮจิมินห์จะมีรถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดินทั้งหมด 6 สาย รวมความยาว 107 กม. ในนั้นมีรถไฟฟ้ารางเดี่ยวรวมอยู่ด้วยจำนวน 2 สาย ทั้งหมดนี้จะต้องใช้เงินทุน 5,000-6,000 ล้านดอลลาร์


 


เวียดนามซึ่งมีประชากร 84-85 ล้านคน ต้องการระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักใน 2 นครใหญ่ เพื่อลดการสูญเปล่าขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วมาก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net