Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า นายประธาน วัฒนวาณิชย์ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายใน กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาว่า ขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณารอบแรกจบไปแล้ว โดยที่ประชุมมีมติให้ตัดมาตรา 22 เรื่องเจ้าหน้าที่ไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง-อาญาและวินัย หากปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เพราะเห็นว่าเป็นมาตราที่ประชาชนเรียกร้องให้ตัดออกมากที่สุด ส่วนมาตรา 21 ที่ระบุว่าบรรดาข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำตาม พ.ร.บ.นี้ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองและกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ได้มีการแก้ไขให้มาอยู่ในอำนาจศาลยุติธรรมแทน หรือไม่เช่นนั้นอาจจะให้ศาลปกครองสามารถตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ได้


 



นายประธานกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องนิยามของสถานการณ์ความมั่นคงในราชอาณาจักร โดยต้องทบทวนว่าการรักษาความมั่นคงที่หมายถึงการดำเนินการเพื่อควบคุม แก้ไข และฟื้นฟูสถานการณ์ใด ที่เป็นภัยหรืออาจเป็นภัยให้กลับสู่สภาวะปกติ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ และให้หมายความรวมถึงการป้องกันมิให้เกิดสถานการณ์เช่นนั้นด้วย เป็นการนิยามที่กว้างไป ทั้งหมดจะทบทวนในวันที่ 7 ธันวาคมนี้


 



ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธาน กมธ. กล่าวว่า การตัดมาตรา 22 ออก จะไม่มีผลกระทบต่อกฎหมายโดยรวม เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่รัฐมีเครื่องมือในการทำงาน และต้องกระทบต่อสิทธิเสรีภาพประชาชนให้น้อยที่สุด


 



ขณะที่ความเคลื่อนไหวการพิจารณากฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ กรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. (วิป สนช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จำนวนทั้งสิ้น 66 ฉบับ โดยร่าง พ.ร.บ.สำคัญและมีผลกระทบต่อสังคม คาดว่าจะเสร็จทันสิ้นปีเกือบทั้งหมด ยกเว้นร่าง พ.ร.บ.ตำรวจที่อาจจะพิจารณาไม่ทัน เพราะ กมธ.ประชุมแค่ 2 วันเท่านั้น


 



น.ส.สุวิมลภูมิสิงหราช เลขานุการ สนช. กล่าวว่า น่าหนักใจเหมือนกันว่าเวลาที่เหลือน้อย จะทำอย่างไรให้ กมธ.พิจารณากฎหมายให้ทัน ซึ่งทุกฉบับฝ่ายที่เสนอก็เห็นว่าเป็นกฎหมายสำคัญทั้งสิ้นไม่มีใครยอมใคร ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. ก็รู้สึกเป็นห่วงเช่นเดียวกัน และได้ขอร้องให้ สนช.งดการเสนอกฎหมายใหม่ๆ ด้วย ดังนั้นการประชุม สนช.ในสัปดาห์หน้าจะเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต่างๆ ที่ออกมาจาก กมธ.ในวาระ 2-3 ให้ได้มากที่สุด


 


 


.....................


ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net