Skip to main content
sharethis

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ กรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงสถานภาพของ สนช.หลังวันที่ 23 ธันวาคมนี้ว่า หลังเลือกตั้ง 1 เดือนต้องมีการเปิดสภาให้ได้ และเมื่อเปิดสภาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญให้ สนช.ทำหน้าที่เป็น ส.ว. ดังนั้น การพิจารณากฎหมายของ สนช.ในช่วงเวลาที่เหลือ วิป สนช.ได้หารือกันแล้วและมีมติว่า ทุกอย่างจะจบภายในสิ้นปี โดยกฎหมายที่ค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาในขณะนี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญจะต้องทยอยทำให้เสร็จก่อนวันที่ 20 ธันวาคม เพื่อบรรจุวาระการประชุมได้ทัน และต้องผ่านที่ประชุมสภาวาระ 2 และ 3 ภายในวันที่ 28 ธันวาคม ถ้ากฎหมายใดไม่ผ่านก็จะตกไปทันที


 


นายวัลลภ กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ว่า คาดว่าจะพิจารณาเสร็จทันสภาชุดนี้ เพราะทราบว่าคณะกรรมาธิการพิจารณาไปได้ 17-18 มาตราแล้ว ส่วนใหญ่แก้ไขถ้อยคำและภาษา เพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้ทุกฝ่ายรับได้ ส่วนเรื่องคำนิยามคำว่า ความมั่นคงนั้น แขวนไว้ สำหรับมาตรา 21 ว่าด้วยเรื่องการพิจารณาทางปกครองและการพิจารณาของศาลปกครองนั้น ยังหารือไม่ยุติ เพราะหากศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราว อาจกระทบความมั่นคงได้เช่นกัน ส่วนมาตรา 22 ว่าด้วยความรับผิดทางแพ่ง อาญา วินัย ของเจ้าหน้าที่นั้น คงตัดออก เพราะมีกฎหมายฉบับอื่นรองรับอยู่แล้ว


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ จนถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน ยังเหลือทั้งสิ้น 66 ฉบับ มีกฎหมายสำคัญ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒนาการเมือง ร่าง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เป็นต้น ขณะที่มีร่าง พ.ร.บ.ที่พิจารณาเสร็จเรียบร้อยประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว 141 ฉบับ


 


รายงานข่าวจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า จากกรณีที่วิป สนช.มีมติว่ากฎหมายที่อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญจะต้องพิจารณาเสร็จภายในวันที่ 20 ธันวาคม เพื่อจะได้บรรจุวาระการประชุมสภาได้ทันและผ่านสภาได้ก่อนสิ้นปีนี้นั้น สำหรับร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ นัดประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญนัดแรกวันที่ 3 ธันวาคม เพื่อเลือกประธาน กมธ. แต่มี กมธ.หลายคนยังไม่ได้รับหนังสือ ทำให้ กมธ.หลายคนมองว่ากฎหมายฉบับนี้อาจพิจารณาเสร็จไม่ทันสภาชุดนี้



 


ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net