Skip to main content
sharethis

"สมชัย" ชี้การเมืองไทยเหมือนพม่า-เลือกตั้งชี้อนาคตชาติ


ผู้จัดการออนไลน์ -ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เป็นประธานการประชุมการฝึกอบรมพนักงานสืบสวนสอบสวน ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อเตรียมความพ้อมการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. รุ่นที่ 1 โดยมีตัวแทนพนักงานสืบสวนสอบสวน กกต.จังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดเข้าร่วมการประชุม


    


นายสมชัย กล่าวบรรยายตอนหนึ่งว่า ขณะนี้บ้านเมืองของเราเสียโอกาสการเป็นแนวหน้าทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ ในภูมิภาค มากว่า 1 ปีเศษ เพราะประเทศเกิดความสับสนแตกแยก ประชาชนไม่มั่นใจการเมือง ต่างชาติถอนการลงทุน แม้ก่อนหน้านี้ประเทศไทยอยู่ในระดับต้นๆ ของภูมิภาค แต่ตอนนี้ประเทศเราอยู่ในระดับเดียวกับประเทศพม่า ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากการยึดอำนาจ มาสู่อำนาจประชาธิปไตย ทำให้ทุกฝ่ายจับตามองว่า กกต. สามารถจัดการเลือกตั้งให้มีความสุจริตเที่ยงธรรมได้หรือไม่ ฉะนั้นอนาคตของประเทศจึงอยู่ที่การสืบสวนสอบสวน เพราะเป็นกระบวนการที่กรองคนดีเข้าสภา จึงจำเป็นอย่างยิ่งว่า พนักงานสืบสวนสอบสวนจะต้องวางตัวเป็นกลาง รู้กฎระเบียบให้ถูกต้องแม่นยำ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและป้องกันการถูกร้องเรียนว่าไม่เป็นกลาง


    


"การเลือกตั้งถือเป็นการชี้อนาคตของประเทศ อยากให้ทุกฝ่ายเกิดความภาคภูมิใจว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายโอนอำนาจให้ประเทศไปสู่ประชาธิปไตย หากถ่ายโอนได้สำเร็จก็ถือว่า เราได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และทุกฝ่ายควรทำงานให้ดีที่สุดให้ประเทศมีประชาธิปไตยที่ทั่วโลกยอมรับ และทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวกังวลว่า หลังการเลือกตั้ง กกต. จะสามารถปักธงให้เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายได้หรือไม่ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องตั้งใจให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ให้ประชาธิปไตยของไทยเป็นที่ยอมรับ" นายสมชัย กล่าว


 


 


ที่ปรึกษา ก.พ.คาดระเบียบราชการใหม่เลิกระบบ "ซี" เริ่มในต้นปี51


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - นายนนทิกร กาญจนะจิตรา ที่ปรึกษาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่จังหวัดพิษณุโลก เรื่อง มิติใหม่ข้าราชการไทย ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2550


 


ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อสาระสำคัญ ของร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน จะยกเลิกระบบซี เปลี่ยนมาใช้ระบบจำแนกตามกลุ่มงาน 4 กลุ่ม คือ กลุ่มบริหาร กลุ่มอำนวยการ กลุ่มวิชาการ กลุ่มทั่วไป และจำแนกบัญชีเงินเดือนหลายบัญชี รวมทั้งการขึ้นเงินเดือนจะเป็นในแบบให้เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน


 


ข้าราชการจะได้รับความยุติธรรม จากระบบการจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนมากขึ้น เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร และ ที่สำคัญ ช่วยให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์จากการรับบริการ และ มีความเชื่อมั่นในระบบราชการมากขึ้น


 


สำหรับร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือนที่จะเปลี่ยนระบบซี ในขณะนี้ทาง สนช. ได้เร่งพิจารณาเพื่อลงมติวาระ 3 คาดว่าภายในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 แล้วคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายในเดือนมกราคมปีหน้า สิ่งที่จะทำเป็นสิ่งแรก คือ มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง คาดว่าจะใช้เวลากำหนดได้ในระยะเวลา 1 ปี


 


 


ชงประกาศคุ้มครอง ปากน้ำ "บางปะกง" อนุรักษ์ทุ่งปลาโลมา


แนวหน้า - นางนิศากร โฆษิตรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า จากการสำรวจจำนวนปลาโลมาที่เข้ามาอาศัยและหาอาหาร บริเวณปากแม่น้ำบางปะกงตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายปี 2549 ต่อเนื่อง 2550 ยังพบว่า มีลูกปลาโลมาเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งในการพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง ที่มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบันบริเวณดังกล่าวได้รับการขนานนามว่าเป็น "ทุ่งโลมา" และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง


 


สำหรับแผนการดำเนินการในขั้นถัดไป นอกจากจะสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างชุมชน เพื่อร่วมกันฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ยังจะเน้นในเรื่องของการเฝ้าระวังพื้นที่และการเป็นศูนย์เรียนรู้ทางทรัพยากรธรรมชาติบริเวรปากแม่น้ำ โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม การสร้างที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ การรณรงค์ปลูกป่าชายเลน เพื่อป้องกันปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง


 


"ขณะนี้เราเตรียมให้ชุมชนในพื้นที่ร่วมตัดสินใจ เพื่อที่จะประกาศให้บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง เป็นพื้นที่ปากแม่น้ำคุ้มครองอย่างเป็นทางการ เพื่อการรักษาไว้ซึ่งระบบนิเวศวิทยาและแหล่งทรัพยากรสัตว์น้ำ ซึ่งล้วนเป็นห่วงโซ่อาหารสำคัญของปลาโลมาที่มาอาศัยบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งหากิน"


 


นางนิศากร กล่าวอีกว่า ในอดีตพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง ถือว่า มีความสมบูรณ์มาก โดยพบว่ามีโลมาอาศัยและหาอาหารอยู่ด้วยกันหลายชนิด เช่น โลมาเผือกหลังโหนก โลมาหัวบาตร รวมถึงโลมาอิรวดีที่ถือเป็นสัตว์คุ้มครองหายาก แต่ด้วยสภาพที่เสื่อมโทรมลง จึงทำให้ปลาโลมาค่อยๆ หายไป กระทั่งมีการร่วมกันฟื้นฟูพื้นที่ จึงหวังว่า หลังการประกาศให้ปากแม่น้ำบางปะกงเป็นปากแม่น้ำคุ้มครอง จะทำให้ปลาโลมาที่หายไป กลับเข้ามาอาศัยอีกครั้งในบริเวณทุ่งโลมาดังกล่าว


 


 


ก.เกษตรเกาหลีใต้ แถลงพบการระบาดไข้หวัดนกในฟาร์มสัตว์ปีก


ผู้จัดการออนไลน์ - กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า ได้ตรวจพบการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มเป็ดแห่งหนึ่ง ในเมืองกวางจู ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล เมืองหลวงประมาณ 330 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นการระบาดของไข้หวัดนกครั้งแรกในรอบ 8 เดือน


   


อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่พบเป็นเชื้อสายพันธุ์เอช 7 ไม่ใช่สายพันธุ์อันตรายเอช 5 เอ็น 1 อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กักกันสัตว์ได้ฆ่าทำลายเป็ดจำนวนราว 17,000 ตัว ในฟาร์มดังกล่าวเพื่อป้องกันการระบาดแล้ว


 


เลขาฯ ยูเอ็นเผยพม่ายังเกณฑ์เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นทหาร


ผู้จัดการออนไลน์ - นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุในรายงานที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเมื่อวานนี้ โดยอ้างรายงานที่น่าเชื่อถือหลายฉบับ ว่า รัฐบาลทหารพม่ายังคงเกณฑ์เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าเป็นทหาร แม้ทางการจะกำหนดข้อห้ามไว้ก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวทหารเด็กทั้งหมด


   


นายบัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เกณฑ์ทหารมักจะหลอกเด็กยากจน ว่าจะจัดหาที่อยู่และอาหารให้ ขณะที่มีเด็กบางส่วนถูกเกณฑ์ ทั้งๆ ที่ไม่มีบัตรประชาชน และถูกขู่ว่าจะถูกจับตัวหากไม่ยอมเข้าร่วมในกองทัพ นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ผู้บัญชาการกองทัพจ่ายเงินค่าหัวเด็ก ให้นายหน้าประมาณ 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อคน หรือราว 1,020 บาท พร้อมกับข้าว 1 ถุง


   


รายงานฉบับที่ได้รับการอ้างถึง ซึ่งครอบคลุมช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2548 - กันยายน ปี 2550 ยังระบุว่า กองทัพถูกกดดันอย่างหนักให้เพิ่มจำนวนทหารในกองทัพ / มีการเสนอของล่อใจ เช่นเงิน และข้าวให้เกณฑ์ทหารเพิ่มเติม และหากทหารนายใดต้องการออกจากกองทัพจะต้องเกณฑ์ทหารใหม่มาแทนที่ถึง 4 คน


   


ด้านกระทรวงข้อมูลของพม่า ชี้แจงตอบโต้รายงานดังกล่าวว่า รัฐบาลได้กวดขันกับการห้ามเกณฑ์เด็กเข้าเป็นทหาร ตั้งแต่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะเมื่อปี 2547 และในช่วงปี 2548 - สิงหาคม ปี 2550 มีเด็กราว 141 คนได้รับปล่อยตัวจากกองทัพเพื่อกลับบ้าน รวมถึงมีการลงโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่กองทัพประมาณ 30 คนที่ฝ่าฝืนกฎการเกณฑ์ทหารแล้ว


 


 


ผู้นำเวเนซูเอล่าย้ำผู้ไม่สนับสนุนร่าง รธน.เป็นคนทรยศ


สำนักข่าวเนชั่น- ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซได้กล่าวปราศรัยท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุน ที่สนามกีฬาออกัสติน โทว่าร์เมื่อวันศุกร์ โดยย้ำเรื่องการลงประชามติในเดือนหน้า เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ใครที่ลงคะแนนเพื่อผ่านประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ก็เหมือนกับเป็นการลงคะแนนให้กับเขา แต่บุคคลที่ลงคะแนนคัดค้าน ก็เท่ากับต่อต้านเขา และถือเป็นคนทรยศ


 


ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะเปิดให้ประชาชนได้ลงประชามติในวันที่ 2 ธันวาคม มีประเด็นสำคัญคือ จะอนุญาตให้ชาเวซสามารถลงเลือกตั้งได้ตลอดไป โดยไม่มีการจำกัดวาระ / เปลี่ยนรูปแบบการถือครองทรัพย์สิน และยังขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีออกไปจากเดิมมีวาระ 6 ปีเป็น 7 ปี


 


ในขณะเดียวกัน ยังคงมีการเดินขบวนของประชาชนอย่างต่อเนื่องตามท้องถนน ในกรุงคาราคัส และเกิดเหตุกลุ่มนักเรียนที่ต่อต้านรัฐบาลปะทะกับตำรวจ ระหว่างการชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของชาเวซ


 


ขณะที่มีกลุ่มผู้วิจารณ์มองว่า รัฐบาลของชาเวซพยายามที่จะโอนทรัพย์สิน ที่ดิน และธุรกิจต่างๆ เข้ามาเป็นของรัฐมากขึ้น และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้อำนาจชาเวซในการสั่งปิดหนังสือพิมพ์ สถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุของเวเนซูเอล่าได้ ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน และยังอนุญาตให้รัฐบาลสามารถจับกุมตัว ประชาชนได้โดยไม่ต้องตั้งข้อหาด้วย


 


แต่ชาเวซยืนยันเสมอมาว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ทำให้ทรัพย์สินของเอกชนตกอยู่ในความเสี่ยง และย้ำว่าการปฏิรูปจะทำให้ประชาธิปไตยในประเทศเข้มแข็งมากขึ้น


 


 


คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถานรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี


ศูนย์ข่าวแปซิฟิก - คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถานรับรองผลการเลือกตั้งที่พลเอกเปร์เวซ มูชาร์ราฟ ผู้นำปากีสถานได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งมีวาระการทำงาน 5 ปีแล้วซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้พลเอกมูชาร์ราฟลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ เป็นผู้นำพลเรือนตามคำมั่นที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ และเป็นไปตามข้อเรียกร้องของประชาคมโลก ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการที่พลเอกมูชาร์ราฟประกาศภาวะฉุกเฉิน


 


ก่อนหน้านี้เครือจักรภพอังกฤษระงับการเป็นสมาชิกของปากีสถานแล้ว หลังจากประธานาธิบมูชาร์ราฟ ไม่ยอมยกเลิกภาวะฉุกเฉินและลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพตามเวลาที่กำหนด โดยนายดอน แมคคินนอน เลขาธิการเครือจักรภพแถลงว่า ปากีสถานไม่ยอมฟื้นฟูการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของเครือจักรภพอีกหลายข้อ แม้ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟเริ่มผ่อนปรนการประกาศภาวะฉุกเฉิน ปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายพันคนและให้คำมั่นจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มกราคมที่จะถึงนี้


 


ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ปากีสถานถูกระงับการเป็นสมาชิกเครือจักรภพ โดยครั้งแรกเกิดขึ้น หลังประธานาธิบดีมูชาร์ราฟก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองเมื่อ ปี 2542 และปากีสถานกลับเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้งหนึ่งในปี 2547 เมื่อเครือจักรภพยอมรับความคืบหน้าในการปฏิรูปการปกครองระบอบประชาธิปไตยของปากีสถาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net