Skip to main content
sharethis

ประชาไท—20 พ.ย. 2550 รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ แจง ควรสนับสนุนพนักงานขสมก. ประท้วงแปรรูป โปรดติดตามรายละเอียดด้านล่าง...


 


000


เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) คนรถเมล์ 150 คนจาก ขสมก. ประท้วงหน้าทำเนียบเพราะวันนี้คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาแผนแปรรูป ขสมก. ผู้นำสหภาพแจ้งว่าอาจต้องนัดหยุดงาน


 


ประเด็นคือ


1. รัฐต้องการแปรรูป เพิ่มบทบาทเอกชน ส่วนหนึ่งคือแบ่ง ขสมก. เป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งกำกับดูแลบริษัทเอกชน ซึ่งจะเพิ่ม เรารู้ดีว่าคุณภาพและความปลอดภัยของบริษัทร่วมกิจการ (เอกชน) เป็นอย่างไร ดูรถฟ้าขาว รถกระป๋องเขียว สายมรณะ


 


2. การแปรรูปจะนำไปสู่การปลดคนงานออกมากกว่า 9000 คน พวกเสรีนิยมอ้างมานานว่าพนักงาน ขสมก. มี "มากไป" ส่วนใหญ่ที่ปลดออกจะเป็นกระเป๋ารถเมล์


 


3. ผลของการปลดกระเป๋ารถเมล์คือ คนตกงาน ไม่มีใครช่วยคนแก่และเด็กขึ้นรถ คนขับต้องดูแลการจ่ายเงินหรือตรวจตั๋ว เพิ่มภาระให้คนขับ และเพิ่มเวลาที่รถจอดที่ป้ายท่ามกลางการเดินทางที่ลำบากอยู่แล้ว


 


4. จุดมุ่งหมายในการแปรรูปคือการลดงบประมาณรัฐที่มาช่วย ขสมก. ในทุกเมืองใหญ่ของโลกระบบขนส่งมวลชนต้องรับเงินสนับสนุนจากรัฐ เอกชนทำไม่ได้ แต่เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิต และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานผ่านงบประมาณรัฐ เพราะการเดินทางไปทำงานเป็นเรื่องใหญ่ แต่พวกเศรษบกิจเสรีนิยม-ไม่พอเพียง ไม่สนใจ


 


5. ในภาวะโลกร้อน การสนับสนุนระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเป็นเรื่องสำคัญในการประหยัดพลังงาน


 


6. ถ้าสหภาพจำเป็นต้องนัดหยุดงาน ประชาชนเดือดร้อนแน่ แต่ถ้าเขาไม่สู้ประชาชนจะเดือดร้อนยิ่งกว่า สื่อกระแสหลักและรัฐบาลกับนายทุนจะด่าสหภาพแรงงาน แต่ภาคประชาชนต้องหนุนการต่อสู้ของสหภาพโดยไม่มีเงื่อนไข


 


ใจ อึ๊งภากรณ์


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net