Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. วานนี้ (8 ต.ค.) กลุ่มศาสนาเพื่อสันติภาพในพม่า จ.เชียงใหม่ ประกอบไปด้วยศาสนิกชนผู้นับถือศาสนาต่างๆ และนักศึกษาพม่า ได้รวมกันที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะเดินภาวนาเพื่อสันติภาพไปตามถนนบำรุงบุรีเลียบคูเมืองเชียงใหม่ด้านไหน ก่อนเลี้ยวขวาผ่านประตูสวนปรุง มุ่งสู่สถานกงสุลจีน ประจำ จ.เชียงใหม่ ถ.ช่างหล่อ


 


โดยนางอวยพร เขื่อนแก้ว ผู้ประสานงานโครงการผู้หญิงเพื่อสันติภาพในพม่า กล่าวระหว่างเดินขบวนว่า นี่เป็นการเดินภาวนาเพื่อสันติภาพให้กับชาวพม่า เป็นการเดินแทนคนพม่าที่ออกมาประท้วงไม่ได้ ขอให้พวกเราเดินไปอย่างเงียบๆ ไม่พูดคุยกัน และภาวนาให้เกิดสันติภาพกับพม่า


 


เมื่อผู้ชุมนุมไปถึงหน้าสถานกงสุลจีน นอกจากจะมีชูป้ายประณามรัฐบาลทหารพม่าที่ปราบปรามประชาชานแล้ว ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่า และเชิญชวนให้คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกหากรัฐบาลจีนยังสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่า นอกจากนี้ทางกลุ่มศาสนาเพื่อสันติภาพในพม่า ได้จัดการสวดภาวนาโดยผู้แทนของแต่ละศาสนา ทั้ง อิสลาม คริสต์ และพุทธ เพื่อขอให้เกิดสันติภาพขึ้นในพม่าด้วย


 


อย่างไรก็ตาม ไม่มีตัวแทนจากสถานกงสุลจีน ประจำ จ.เชียงใหม่ ออกมารับข้อเรียกร้องแต่อย่างใด โดยเวลาประมาณ 10.30 น. ผู้ชุมนุมจึงสลายตัวไปอย่างสงบ


 


"วันนี้เราไม่ได้ส่งจดหมายนัด แจ้งเพียงอีเมล เจ้าหน้าที่กงสุลเลยไม่ออกมา แต่ก็เป็นความกรุณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วที่ให้เราใช้สถานที่หน้ากงสุลทำกิจกรรม" นางอวยพรกล่าว


 


ด้านนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ผู้ประสานงานกลุ่มศาสนาเพื่อสันติภาพในพม่า กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเพื่อภาวนาให้เกิดสันติภาพในพม่าแล้ว ยังต้องการที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลจีนซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีบทบาทอย่างสูงต่อรัฐบาลทหารพม่า ยกเลิกการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าในทุกรูปแบบ กดดันให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการใช้ความรุนแรงกับพระสงฆ์และประชาชน ที่เรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งหากตราบใดที่รัฐบาลจีนไม่ยอมแสดงบทบาทที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ย่อมเป็นไปได้ยากที่รัฐบาลทหารพม่าจะยอมยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชน


 


ทั้งนี้ หากรัฐบาลจีนยังไม่ยอมแสดงบทบาทที่ชัดเจนดังกล่าว ทางกลุ่มและเครือข่ายที่เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสันติภาพในพม่า ในอนาคตอาจมีกิจกรรมเพื่อกดดันรัฐบาลจีนด้วยการรณรงค์ไม่ให้ประเทศต่างๆ ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่ประเทศจีนจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า และรณรงค์ไม่ซื้อสินค้าจากจีน โดยทางเครือข่ายจะมีการหารือกันต่อไปว่าจะมีกิจกรรมรณรงค์ต่อไปอย่างไร


 







ประมวลภาพกลุ่มศาสนาเพื่อสันติภาพในพม่า


หน้ากงสุลจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ 8 ตุลาคม 2550


 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net