Skip to main content
sharethis

 


 


การเมือง


 


 


รมต.ประจำสำนักนายกฯ ขอโอกาสให้รัฐบาลใช้เวลาที่เหลืออยู่สอบซ่อม


กรมประชาสัมพันธ์ - นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่ นายธีรยุทธ บุญมี คณะรัฐศาสตร์ มธ. ออกมาประเมินผลการทำงานของรัฐบาลว่ายังสอบตกว่า หากพิจารณาจากความรู้สึกอาจเป็นเช่นนั้น แต่ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการหลายเรื่อง และหากพิจารณาจากข้อเท็จจริง ก็จะพบว่าบางเรื่องก็ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะการดำเนินการจะต้องใช้เวลา ซึ่งอาจมองไม่เห็นในรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกกฎหมาย อาทิ การป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน และการแก้ไขกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทั้งนี้ รัฐบาลเข้ามาทำงานในระยะเวลาอันสั้น แต่ได้พยายามวางรากฐานที่ดี เพื่อเป็นตัวอย่างในการดำเนินการตามหลักกฎหมาย และนิติธรรม อย่างไรก็ตามยังมีช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีก 3-4 เดือน จึงอยากขอสอบซ่อม โดยจะเร่งทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้


 


ด้านนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ยินดีรับฟังความคิดเห็นและรัฐบาลชุดนี้มีข้อดีตรงที่ให้สิทธิเสรีภาพในการพูดและเขียนอย่างเต็มที่ และที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำงานมาโดยตลอด ทั้งในระยะสั้น ในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ทั้งปัญหาน้ำท่วม และปัญหาหมอกควัน ส่วนในระยะยาว ต้องมีการเขียนโครงสร้างพัฒนาสังคม ทั้งนี้คนที่วิจารณ์ไม่ควรมองเฉพาะปัญหา แต่ควรมองในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้อย่างเต็มที่แล้ว



 


"สตช."เสนอครม. ออกกม.รับรองฐานะโรงเรียนนายร้อยตำรวจ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอร่างพ.ร.บ.รับรองฐานะโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พ.ศ... ที่เป็นการปรับปรุงกฎหมายให้รับรองฐานะโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อให้จัดการศึกษาอบรมและพัฒนาระบบบริหารให้มีอิสระและคล่องตัว และให้เป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นสากล ทั้งนี้ในสาระสำคัญของกฎหมาย คือ ขอให้ยกเลิกพ.ร.บ.กำหนดวิทยฐานะผู้สำเร็จวิชาการตำรวจ พ.ศ.2547 เดิม และให้โรงเรียนนายร้อยตำรวจมีสถานะเป็นสถาบันการศึกษาเฉพาะทาง ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และตำรวจข้าราชการในสังกัดสตช.ให้มีอิสระทางวิชาการภายใต้การกำกับดูแลของสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับนโยบายหรือระเบียบของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ


 


 


ครม.ให้สัญชาติชาวมอร์แกน


เว็บไซต์คมชัดลึก - คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางและหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะให้แก่ชาวมอร์แกน ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล (นอส.) ที่มีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน โดยมติดังกล่าว เห็นชอบในการดำเนินการกำหนดสถานะให้ชาวมอร์แกน ตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย


 


โดยมีหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะใน 2 กรณี ประกอบด้วย กรณีที่ชาวมอร์แกนไม่ได้เกิดในประเทศไทย ดำเนินการให้สถานะเป็นบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย ประเภทไร้สัญชาติ นอกกำหนดคนต่างด้าว ตามมาตรา 17 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2532 ที่กำหนดหลักเกณฑ์มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย หรืออาศัยอยู่ในประเทศไทยติดต่อกันอย่างน้อย 10 ปีขึ้นไป นับถึงวันที่ครม.อนุมัติยุทธศาสตร์ คืออพยพเข้ามาอยู่ตั้งแต่ก่อน 18 ม.ค.2538 และกรณีบุตรของมอร์แกนตามข้อ 1 ให้ถือเป็นบุตรที่เกิดในประเทศไทย และดำเนินการให้สัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิวรรค 2 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508



ทั้งนี้รมว.มหาดไทย ได้สั่งการเฉพาะรายสำหรับบุตรของชาวมอร์แกน เมื่อได้สัญชาติไทยไปแล้ว หากมีข้อเท็จจริงปรากฏภายหลังว่ามีพฤติกรรมเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อประเทศ อนุมัติให้หน่วยงานรับผิดชอบถอนสัญชาติไทยตามกฎหมายต่อไป


 


 


ครม.เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน


กรมประชาสัมพันธ์ - คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ส่งผลให้ผู้ประกอบอาชีพ 8 อาชีพต้องรายงานการทำธุรกรรมต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรณีเป็นธุรกรรมที่ใช้เงินสดเกินกว่า 1 ล้านบาท ได้แก่อาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ หรือให้คำแนะนำ หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการลงทุน หรือ การเคลื่อนย้ายเงินทุน, อาชีพค้าอัญมณี หรือโลหะมีค่า หรือเครื่องประดับ, อาชีพค้า หรือ ให้เช่าซื้อ รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ , อาชีพเกี่ยวกับตัวแทน หรือนายหน้า ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์, อาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน, อาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตามประกาศกระทรวงการคลัง หรือประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย, อาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ตามประกาศกระทรวงการคลังและ อาชีพค้าของเก่า ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาด



 


"วสันต์" ตั้งพรรคศิลปิน ลั่นไม่ร่วมผสมพันธุ์นักการเมืองหน้าเก่า


ผู้จัดการออนไลน์ - นายวสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินอิสระ พร้อมด้วย นายไชยพร เกิดมงคล หรือ จุ๋มด่านเกวียน นางนิตยา บุญประสิทธิ หรือ นิตกรรมาชน และคณะผู้ก่อตั้งรวม 17 คน ได้เดินทางมายื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองในนาม "พรรคศิลปิน" โดยมี นายวสันต์ เป็นหัวหน้าพรรค มีนายจุมพล อภิสุข เป็นเลขาธิการพรรค และมี นางนิตยา เป็นโฆษกพรรค


 


นายวสันต์ กล่าวว่า "เวลานี้เราอยากจะส่งสารถึงประชาชนว่าเราไม่ไหวแล้ว เราต้องการทางเลือกให้ประชาชน เพราะการเมืองขณะนี้เหมือนโยนหินลงในน้ำที่มีจอกแหน เมื่อกระจายตัวแล้วก็กลับมารวมตัวใหม่ ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ ก็จะเกิดปฏิวัติซ้ำแล้วซ้ำอีก ดังนั้น จากนี้การเคลื่อนไหวของพรรคจะเคลื่อนไหวด้วยศิลปวัฒนธรรม และความรู้เท่านั้น แต่จะยังไม่บอกว่า พรรคจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งหรือไม่ เราจะปล่อยให้ทุกคนงงไปก่อน เราจะเริ่มเดินสายไปทั่วประเทศ เพื่อหาสมาชิก และจัดตั้งสาขาพรรคซึ่งคิดว่า คงไม่ยาก เพราะเรามีเพื่อนศิลปินอยู่ทั่วทุกภูมิภาค เผลอๆ อาจจะมีหนึ่งตำบลหนึ่งสาขาพรรคก็ได้"


 


ด้าน นายจุมพล กล่าวว่า พรรคศิลปินไม่ได้มีความหมายถึงการเข้าร่วมของศิลปินที่เป็นนักวาดรูป หรือนักดนตรี แต่ยังรวมถึงศิลปะทุกแขนง ทั้งลูกชาวไร่ ชาวนา สิ่งที่เรามองว่าเป็นปัญหาทุกวันนี้ คือ เรื่องของวัฒนธรรมการเมืองไทย จึงคิดว่า บทบาทศิลปินน่าจะเข้ามาสร้างวัฒนธรรมใหม่ อีกทั้งการมาจดทะเบียนจัดตั้งพรรคก็เพื่อจะดูว่าประชาชนอย่างเรามีสิทธิที่จะตั้งพรรคสู้กับนักการเมืองได้หรือไม่ รวมทั้งระบบนี้ เปิดรับกับประชาชนจริงหรือเปล่า เพราะเมื่อเราไม่ได้ใช้เงินจัดตั้งพรรค ก็อยากรู้ว่า ประชาชน กกต.สังคมจะยอมรับ และให้ตั้งพรรคการเมืองหรือไม่


 


 


ครม.ไฟเขียวมาตรการสลับเวลาทำงานแก้ปัญหาจราจร


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบมาตรการสลับเวลาทำงานของหน่วยงานรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอให้ปรับปรุงมติ ครม. ให้ยกเลิกมติที่เกี่ยวกับการสลับเวลาทำงานเดิม 8 มติ แล้วให้ใช้มติ ครม.วันนี้ (19 ก.ย.) แทน โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ถือปฏิบัติตามมาตรการสลับเวลาทำงานตามความเหมาะสม ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเลือกเวลาทำงานได้ตามความสมัครใจใน 3 ช่วงเวลา ดังนี้


 


1. เวลา 07.30-15.30 น. หรือ 2. เวลา 08.30-16.30 น. หรือ 3. เวลา 09.30-17.30 น. ทั้งนี้ ให้มีการส่งเสริม ชักชวน ให้มีการเลือกเวลาทำงานทั้ง 3 ช่วงเวลา ให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกันมากที่สุด ให้กระจายการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ และหากหน่วยงานใดไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ให้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นประกอบข้อยกเว้น มอบให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณายกเว้นแทน ครม. ทั้งนี้ ไม่รวมถึงหน่วยงานที่ คจร.ได้พิจารณายกเว้นการไม่สามารถปฏิบัติไว้ก่อนแล้ว


 


 


 


เศรษฐกิจ


 


 


ไทยเล็งยื่นสหรัฐฯ คืนสิทธิ GSP ปี 51/เครื่องประดับเงินเสี่ยงถูกตัดสูง


อินโฟเควสท์ - นางเกษสิริ ศิริภากรณ์ อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังรวบรวมข้อมูลสินค้ารายการต่างๆ ของไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) จากสหรัฐฯ เพื่อขอทบทวนการให้สิทธิ GSP ในรอบปี 51


 


เนื่องจากสินค้าไทยหลายรายการที่ถูกตัดสิทธิ GSP ไปแล้วในปีนี้มีมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐฯ ลดลง เช่น โทรทัศน์สี, พลาสติก และเครื่องประดับที่ทำจากโลหะมีค่า ซึ่งจะขอให้สหรัฐฯ ทบทวนเพื่อให้สิทธิ GSP กับไทย ส่วนสินค้าที่ไทยมีโอกาสเสี่ยงจะถูกตัดสิทธิ GSP ในปี 51 ได้แก่ อัญมณีที่ทำจากเครื่องเงิน เพราะมูลค่าการส่งออกเกือบถึงเพดานที่สหรัฐฯ กำหนด


 


ทั้งนี้ไทยจะต้องส่งข้อมูลให้สหรัฐฯ เพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนสิทธิ GSP รอบใหม่ภายในวันที่ 16 พ.ย.นี้ "มีทั้งสินค้าที่ไทยจะขอคืนสิทธิเพราะมีมูลค่าการส่งออกลดลงต่ำกว่าเพดานที่สหรัฐฯกำหนด และรายการสินค้าที่เสี่ยงจะถูกตัดสิทธิ ซึ่งสหรัฐฯ จะใช้เป็นข้อมูลพิจารณาว่าจะต่อสิทธิให้หรือไม่ในปี 51 คาดว่าสินค้าที่น่าจะได้สิทธิคืนเป็นทีวีและพลาสติก" นางเกษสิริ กล่าว


 


ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า จะเร่งให้ผู้ส่งออกสินค้าไปตลาดสหรัฐฯ ใช้สิทธิ GSP ในสินค้ารายการอื่นมากขึ้น เพราะขณะนี้การใช้สิทธิ GSP ยังกระจุกตัวอยู่ในบางกลุ่มเท่านั้น ทั้งที่มีสินค้าที่ได้รับสิทธิมากถึง 3,000 รายการ


 


 


ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ฉบับแก้ไขแล้ว


ผู้จัดการออนไลน์ - ครม.มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ฉบับแก้ไข หลังกระทรวงการคลังนำกลับมาปรับปรุง โดยยกเลิกมาตราที่ให้อำนาจแบงก์ชาติ สามารถโอนสินทรัพย์จากบัญชีคลังหลวง เข้าบัญชีทุนสำรองเงินตราของแบงก์ชาติ เพื่อหนุนหลังการออกธนบัตรได้


 


นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังจากการถอนร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ออกจากการพิจารณาของสนช.มาก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว โดยยกเลิกมาตราที่ว่าด้วยการโอนสินทรัพย์จากบัญชีสำรองพิเศษเข้าบัญชีทุนสำรองเงินตราเพื่อหนุนหลังการออกธนบัตร ซึ่งการยกเลิกมาตรานี้ จะทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ต้องโอนสินทรัพย์จากฝ่ายการธนาคารเท่านั้น ในการหนุนหลังธนบัตร


 


สำหรับเหตุผลในการแก้ไข พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ.2501 มาเป็นร่างฉบับ ล่าสุดนี้ เนื่องจากมีผลใช้บังคับมาเป็นเวลานานและมีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจัดดำรงสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน สมควรแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการจัดดำรงสินทรัพย์ให้สามารถรองรับประเภทของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง


 


ทั้งนี้ ยังรวมถึงการแก้ไขหลักเกณฑ์การรับขึ้นและการจ่ายสินทรัพย์ในบัญชีของทุนสำรองเงินตรา และยกเลิกการโอนสินทรัพย์จากบัญชีสำรองพิเศษเข้าบัญชีทุนสำรองเงินตราเพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตร


 


ร่าง พ.ร.บ.เงินตรา ฉบับนี้ ยังกำหนดให้ ธปท.มีอำนาจในการบริหารจัดการสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราภายใต้หลักการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้การบริหารจัดการทุนสำรองเงินตรามีความคล่องตัวเหมาะสมกับเศรษฐกิจที่พัฒนาและสภาวการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นการรักษาเสถียรภาพทางระบบเงินตราของประเทศ


 


นอกจากนี้ สมควรปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการรับแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดและการยึดธนบัตรปลอมด้วยในคราวเดียวกัน


 


 


ครม.อนุมัติร่างแก้ไข พ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ


ผู้จัดการออนไลน์ - นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างพ.ร.บ.บริหารหนี้สาธารณะ โดยชี้แจงว่า พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้แก้ไขเพื่อให้นำเงินในบัญชีพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ในประเทศไปชำระหนี้และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการออกตราสารหนี้ รวมถึงการปรับปรุงโครงสร้างกองทุนจาก 3 บัญชี เป็น 2 บัญชี ได้แก่บัญชีปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ และบัญชีพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ โดยคณะรัฐมนตรีเห็นควรให้เสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นวาระเร่งด่วน


 


นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติหลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิ จากพระราชบัญญัติคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย พ.ศ. 2550 ด้วย


 


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


เหมาอิสต์ลาจากรบ.เนปาล อ้างนายกฯ ไม่ล้มเลิกกษัตริย์


ผู้จัดการรายวัน - กลุ่มกบฏเหมาอิสต์ประกาศถอนตัวจากคณะรัฐบาลเฉพาะกาลของเนปาล เมื่อวานนี้(18) หลังจากที่พรรครัฐบาลอื่นๆไม่ยอมล้มล้างระบอบกษัตริย์ในทันที ก่อนหน้าการเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เพื่อตั้งจัดตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


 


ทั้งนี้ ภายหลังการเลือกตั้งดังกล่าว สมัชชาแห่งนี้จะกำหนดอนาคตของระบอบกษัตริย์ของเนปาล


 


กลุ่มเหมาอิสต์ ซึ่งเมื่อ 10 เดือนก่อน ได้ทำข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาล ยุติการก่อความไม่สงบมานาน 10 ปีนั้น ต้องการให้รัฐบาลเฉพาะกาลของเนปาล ขับกษัตริย์จเนนทราออกจากราชบัลลังก์ในทันทีและประกาศให้เนปาลเป็นสาธารณรัฐ โดยอ้างว่ากษัตริย์จเนนทราและผู้สนับสนุนจะทำลายการเลือกตั้งสมัชชาดังกล่าว


 


เดฟ กูรูง รัฐมนตรีที่เป็นพวกเหมาอิสต์กล่าวว่าทางกลุ่มฯได้ลาออกแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีกิริจา ปราสาด โคอิราลา และพรรครัฐบาลอื่นๆไม่ยอมล้มล้างระบอบกษัตริย์ในทันที


 


ในกรุงกาฐมาณฑุ กลุ่มผู้สนับสนุนพวกเหมาอิสต์หลายพันคนได้ปิดถนนกดดันรัฐบาลเช่นกัน


 


 


 


คุณภาพชีวิต


 


 


เตือนรองเท้าเด็กยี่ห้อ"ครอคส์"ไม่ปลอดภัย


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งและห้างสรรพสินค้าทั่วโลก ได้รับรายงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับเด็กที่ประสบอุบัติเหตุเท้าเข้าไปติดในบันไดเลื่อน โดยเด็กส่วนใหญ่สวมรองเท้ายี่ห้อ "ครอคส์" ผลิตโดยครอคส์ อิงค์ บริษัทผลิตรองเท้าชื่อดังในรัฐโคโรลาโดของสหรัฐ


 


ทั้งนี้ วอชิงตัน เมโทร 1 ในระบบสถานีรถไฟใต้ดินใหญ่สุดของสหรัฐ ได้ติดป้ายเตือนไม่ให้ผู้ใช้บริการสวมรองเท้าแบบในภาพที่ติดบนบันไดเลื่อน แม้ป้ายที่ติดจะไม่ได้ระบุยี่ห้อของรองเท้า แต่ภาพที่ปรากฏในป้ายคือรองเท้ายี่ห้อครอคส์ ผลิตจากซินเททิค เรซิน ซึ่งมีความนุ่ม


 


เมื่อเดือนที่แล้ว เด็กชายโรรี แมคเดอร์มอตต์ วัย 4 ขวบ สวมรองเท้ายี่ห้อดังกล่าวไปติดบันไดเลื่อนของห้างสรรพสินค้าวอชิงตัน มอลล์ และถึงแม้เด็กจะได้รับการช่วยเหลือดึงตัวออกมาจากบันไดเลื่อนได้ แต่เล็บหัวแม่เท้าก็หลุดออกเกือบหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางคนตั้งข้อสังเกตเรื่องรองเท้า และได้เข้าไปค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ต จึงพบว่ามีรายงานเด็กเล็กที่สวมรองเท้ายี่ห้อนี้ หรือที่คล้ายคลึงกัน มีปัญหากับบันไดเลื่อน ทั้งในสหรัฐ สิงคโปร์และญี่ปุ่น


 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกมาเตือนผู้บริโภคว่าได้รับรายงานอุบัติเหตุจากรองเท้าแตะ 39 รายในช่วงปลายเดือนส.ค. ถึงต้นเดือนก.ย. โดยส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อนี้หรือที่คล้ายๆ กัน และส่วนใหญ่เกิดกับเด็กเล็ก ขณะที่ในสิงคโปร์ เมื่อปีที่แล้ว มีเด็กหญิงวัย 2 ขวบ หัวแม่เท้าขาด เพราะอุบัติเหตุขณะขึ้นบันไดเลื่อน โดยสวมรองเท้าประเภทเดียวกันนี้ แต่ข่าวไม่ได้ระบุยี่ห้อ


 


 


เตือน 17 จังหวัด กลาง ตะวันออก ใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 เตือนเรื่อง น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาว เวียดนามตอนบน ส่งผลให้ร่องความกดอากาศต่ำ มีกำลังค่อนข้างแรงและเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนกลางประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง


 


ลักษณะดังกล่าวทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักในระยะนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะแม่ฮ่องสอน ตาก พิจิตรเพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงนี้ สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กในทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วง 1-2 วันนี้ไว้ด้วย


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net