Skip to main content
sharethis

วันนี้ (10 ก.ย.) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด  กล่าวว่าจะยื่นประกันในวันนี้ และคาดว่าจะได้ออกจากเรือนจำภายในเย็นนี้ โดยให้เหตุผลว่า ต้องการจะออกไปเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ยกเลิกกฎอัยการศึกภายนอก เนื่องจากการอยู่ภายในเรือนจำไม่ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง เป็นแค่การเชื่อมโยงคนกลุ่มเล็กๆ เข้าด้วยกัน และทำให้เพื่อนฝูงไม่ได้ทำงาน ต้องเป็นกังวลในเรื่องคดี ทำให้เสียกันทั้งขบวน โดยที่ผ่านมาเขาได้เถียงกับตัวเองอย่างหนักว่าจะออกไปต่อสู้ข้างนอกเรือนจำดีกว่าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การอยู่ในเรือนจำก็ทำให้ได้ประสบการณ์มากมาย และเห็นว่าควรมีการเยียวยาผู้กระทำผิดภายในเรือนจำ หรือผู้ด้อยโอกาสที่ขาดความช่วยเหลือในกระบวนการยุติธรรม


 


"ผมคิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าผมไม่หวั่นเกรงต่อการควบคุมตัวเป็นครั้งที่สองหลังจากโดนที่เชียงราย หากจะจับผมก็ยินดีเล่นในเกมส์เขา จะเพื่อยุติกิจกรรม เพื่อถ่วงอะไรก็ยินดี ที่ผ่านแสดงให้เห็นแล้วว่า ขบวนของ นปก. ไม่ใช่แค่ตัวบุคคล แต่มีรากฐานจากมวลชน ไม่ว่าอย่างไรกิจกรรมของพวกเขายังมีต่อไป" สมบัติกล่าว


 


ทั้งนี้ สมบัติระบุว่า เมื่อออกจากเรือนจำไปแล้วจะดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ จะเดินทางไปจัดกิจกรรมในพื้นที่กฎอัยการศึกโดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสาน ส่วนคนกรุงเทพฯ อาจไม่รู้สึกกับเรื่องกฎอัยการศึกนักเพราะเป็นเรื่องไกลตัว นอกจากนี้ยังจะยื่นขอข้อมูลประจำหน่วยการลงประชามติ เนื่องจากผลการลงประชามติที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยข้อมูลตัวเลขเพียงระดับจังหวัด แต่ไม่ได้เปิดเผยผลการนับคะแนนประจำหน่วย


 


สมบัติกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การฟ้องหมิ่นประมาทเป็นคดีอาญา ทำให้การถอนฟ้องนั้นผู้ฟ้องต้องได้รับความยินยอมจากผู้ถูกฟ้องก่อน เขาจึงมีสิทธิที่จะไม่ยินยอมให้พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร และ พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ถอนฟ้อง โดยสมบัติระบุว่า ต้องการที่จะให้โจทก์ทั้งคู่ได้ชี้แจงในศาลว่าเขามีสิทธิเสรีภาพในการต่อต้านรัฐประหารหรือไม่ และทั้งสองคนได้กระทำความผิดจริงหรือไม่ ทั้งนี้ สมบัติยืนยันว่าจะไม่มีการฟ้องคืนแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net