Skip to main content
sharethis

วานนี้ (5 ก.ย.) สถานีโทรทัศน์อิสระพม่า "ดีวีบี" ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ รายงานว่าทหารพม่าใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า เพื่อหยุดการชุมนุมของพระสงฆ์กว่า 600 รูปที่ออกมาประท้วงต่อต้านสภาพเศรษฐกิจที่แร้นแค้นในประเทศ


 


โดยพระสงฆ์เหล่านี้ เริ่มขบวนประท้วงออกจากวัดที่อยู่ทางตะวันตกของเมือง Pakokku จากนั้นขบวนประท้วงได้มุ่งหน้าเขาสู่ตัวเมือง โดยมีรายงานว่าการชุมนุมดังกล่าว มีการตะโกนสนับสนุนโดยประชาชนสองข้างทางนับหมื่นคน ที่ออกมามุงดูการประท้วงนี้


 


"พระสงฆ์เหล่านั้น เดินเรียงแถวหน้ากระดานประมาณ 4-5 คนต่อแถว ไปในเส้นทางที่ปกติพวกเขาใช้บิณฑบาต" ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งกล่าว


 


"พระสงฆ์เหล่านั้นเปล่งคำสวดว่า "เมตตา" และ "กรุณา" เพื่อให้คนทุกคนเป็นอิสระจากความทุกข์ต่างๆ" ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุ


 


พระสงฆ์ที่เริ่มการเดินขบวน กล่าวกับ ดีวีบี ว่าพระสงฆ์ในวัดประสบความยากลำบากในทางเศรษฐกิจ โดยพระสงฆ์หลายรูปไม่สามารถหาซื้อมีดโกนราคา 50 จ๊าดซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาให้ศีรษะของพระสงฆ์เกลี้ยงเกลาเสมอ


 


"เราไม่สามารถนั่งหันหลังและเฝ้ามองประชาชนผู้อุปภัมภ์พระสงฆ์จมอยู่ในความลำบากยากแค้น ความแร้นแค้นของเขาคือความยากแค้นของเราเช่นกัน" พระสงฆ์รูปเดิมกล่าว


 


เมื่อขบวนพระสงฆ์มาถึงโรงเรียนมัธยมประจำเมือง Pakokku พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับทหารพม่า 2 หมวดที่มาพร้อมกับยานยนต์ 2 คัน โดยทหารเหล่านั้นสลายการชุมนุมด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเป็นการเตือน


 


"มีการยิงประมาณ 10-15 นัดก่อนที่พวกเขาจะลากพระสงฆ์ และทุบตีคนที่มาสังเกตการณ์ด้วยท่อนไม้ไผ่" ผู้สังเกตการณ์คนหนึ่งกล่าว


 


"ทหารอยู่ในชุดเต็มยศ ตอนนี้พวกเขากำลังเก็บกวาดรองเท้าแตะที่พระสงฆ์ถอดทิ้งไว้ ตอนที่พวกพระสงฆ์แตกหนีไปด้วยความกลัว" ผู้สังเกตการณ์คนเดิมกล่าว


 


"เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการประท้วงรอบใหม่ในพม่า ที่ทหารในชุดประจำการมีการยิงปืนตอบโต้การประท้วง"


 


Soldiers fire warning rounds at Pakokku monks, Reporting by Aye Naing, DVB, September 5, 2007.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net