Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 ส.ค. 50 ที่ จ.เชียงใหม่ โครงการรณรงค์เผยแพร่ความรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และการลงประชามติ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิ คอนราด อเดนาวร์ ขอเชิญทุกท่านร่วมฟังการอภิปรายในหัวข้อ "รัฐธรรมนูญ 2550 กับทิศทางการเมืองไทยในอนาคต" ในวันศุกร์ ที่ 17 สิงหาคม 2550 เวลา 8.30 - 12.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ สถานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


 


โดยมีผู้อภิปรายได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย, รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดโดย "ประชาไท" ที่ http://www.prachatai.com/live/20070817am อีกด้วย


 


ขณะเดียวกันนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง และกรรมการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า ตามที่นายธีรภัทธ์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้องค์กรกลางเสนอโครงการดีเบตรอบ 2 มาให้ดูภายในวันที่ 14 สิงหาคม ตนได้มีการประสานงานกับทุกฝ่าย สามารถจัดดีเบตรอบ 2 ขึ้นได้ โดยจะเป็นการจัดที่สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อสมท. ในวันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม ถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 14.00 น. ถึง 16.00 น. โดยไม่มีการตัดตอน


 


รูปแบบการจัดดีเบตรอบ 2 จะมีความแตกต่างจากที่เคยจัดในรอบแรก กล่าวคือ จะเน้นการตอบคำถามที่ตั้งโดยนักวิชาการ 5 คน จาก 5 สถาบัน ที่สอนด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ โดยตนได้เชิญนักวิชาการชั้นครูเหล่านี้มาตั้งคำถามด้วยตนเอง เช่น รศ.ดร.พรชัย เทพปัญญา ผู้อำนวยการวิทยาลัยการเมืองการปกครองจากสถาบันพระปกเกล้า ดร. เจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์จาก ม.สยาม รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ผศ.ดร. สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จาก คณะอักษรศาสตร์ จุฬา และ รศ.วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ จาก มสธ. โดยจะละคนจะอ่านรัฐธรรมนูญในหมวดที่ได้รับมอบหมาย และตั้งคำถามสำคัญคนละ 2 คำถาม กระจายตามหมวดต่างๆในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าคำถามทั้งหมดจะมีความน่าสนใจ มีความคมลึกและเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังในโค้งสุดท้ายของการลงประชามติ


 


สำหรับผู้ร่วมดีเบต ฝั่ง สสร. ได้แก่ นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ, นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ รศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเดิมตนได้พยายามเชิญนายเสรี สุวรรณภานนท์ รองประธาน สสร. มาร่วมรายการแต่ไม่สามารถประสานงานติดต่อได้ เนื่องจากไม่ยอมรับโทรศัพท์ตลอดวันที่ 15 ที่ผ่านมา จึงได้ทาบทาม นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ แทนซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี


 


ผู้ร่วมรายการฝั่งที่ไม่เห็นด้วยได้แก่ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน, นายคณิน บุญสุวรรณ โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างและรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ 2540 และ ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน


 


นอกจากการรับชมทางช่อง 9 แล้ว ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อให้คนไทยทั่วโลกสามารถชมได้พร้อมกันทางประชาไทได้ที่ http://www.prachatai.com/live/20070817pm ซึ่งตนคาดว่า การจัดดีเบตรอบ 2 นี้ จะเป็นข้อมูลสำคัญในโค้งสุดท้ายเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลจาก 2 ด้านที่เป็นกลาง เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และอยากเรียกร้องให้ทุกหน่วยงาน ไม่ว่า จะเป็นราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ เอกชน เปิดชมช่อง 9 ในวันและเวลาดังกล่าว เพื่อให้ข้าราชการ พนักงาน ได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลอย่างทั่วถึง นายสมชัยกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net