Skip to main content
sharethis

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์หาสื่อมวลชนเพื่อตอบโต้ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ผ่านทางนิตยสารไฟแนลเชี่ยลไทม์  โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญ ปี 2550 เป็นการถอยหลังของประชาธิปไตยว่า ถือเป็นมุมมองของอดีตท่านผู้นำในเชิงลบ น่าจะมองในเชิงสร้างสรรค์กว่านี้ เพราะร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เกิดจากเหตุการณ์อะไรต่างๆ ก่อนวันที่ 19กันยายน 2549 ซึ่งมีปัญหาจากสถานการณ์การเมืองและอีกหลายๆเรื่อง


 


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะการส่งเสริม ขยายสิทธิ ให้กับประชาชน ลดการผูกขาดจากอำนาจรัฐ ส่งเสริมระบบการตรวจสอบให้มีความเข้มแข็ง รัฐธรรมนูญปี 2550 นั้น ร่างโดยผู้ทรงคุณวุฒิ  ซึ่งประชาชนสามารถออกเสียงลงประชามติต่อรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวได้ ตากติกาหลักของประเทศที่ตั้งเอาไว้


 


"ขอให้ประชาชนมองเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญ  แยกแยะเรื่องการเมืองออกไป  รัฐบาลไม่ได้ประชาสัมพันธ์ โดยมุ่งหวังหรือชี้ให้ประชาชนรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว แต่รณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ  เพราะรัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาหลักสำคัญของประเทศ ส่วนผู้ที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น   ไม่รู้ว่ามีนัยยะ  อะไรจากผลพวงดังกล่าว  แต่ขอให้ประชาชนใช้ดุลยพินิจมองภาพรวมของรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ  หากมีมาตราใดไม่เป็นที่พอใจ ประชาชนก็สามารถลงชื่อจำนวน หมื่นคนเพื่อเสนอแก้ไขได้" ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าว


 


ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวอีกว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าผลพวงของการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาจากการแก้แค้นทางการเมืองนั้น   อาจเป็นการมองในเชิงลบยืนยันว่า   รัฐบาลไม่ได้แก้แค้นใคร   แต่ปัญหาเกิดจากสถานการณ์ทางการเมืองและอีกหลายประการดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ท้ายที่สุดตนเชื่อว่าประชาชนจะใช้ดุลยพินิจด้วยตัวเองพิจารณาได้   ระหว่างนี้ตนขอให้ประชาชนได้ศึกษาข้อมูล   เนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ที่สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญได้แจกจ่ายไปตามครัวเรือน ก่อนีท่จะไปลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค.นี้


 


 


ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net