Skip to main content
sharethis

 


 


การเมือง


 


 


"สนธิ" ลั่นเลือกตั้งแน่ปลายปี ประชามติไม่ผ่านนำรธน.ปี 40 มาประกาศใช้


ผู้จัดการรายวัน - พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นความแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านการทำประชามติ ในวันที่ 19 สิงหาคม นี้หรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไม่ผ่านการลงประชามติแล้ว ก็จำเป็นจะต้องนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาบังคับใช้ โดยจะไม่นำมาใช้ทั้งหมด ซึ่งการนำมาใช้จะต้องมีการแก้ไขบางมาตราอย่างแน่นอน แต่จะไม่มีการแก้ไขในเรื่องระยะเวลาการไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อกลั่นแกล้งนักการเมืองอย่างแน่นอน


 


พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่ากระแสคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ไม่อยากได้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คมช.ไม่ได้พูดคุยชัดเจนถึงประเด็นกรณีหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับฉบับปี 2550 ไม่ผ่านแล้วจะมีการหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ เพราะเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 น่าจะผ่านการลงประชามติ เพราะผู้ที่ร่างทำการบ้านมาอย่างดี และหวังดีกับประเทศ อย่างไรก็ตาม คมช.หวังจะให้มีการเลือกตั้งในปลายปีนี้อย่างแน่นอน หากแต่ไม่มีอะไรที่มาทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายอีก


 


 


สมัคร สุนทรเวช ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนแล้ว


กรมประชาสัมพันธ์ - นายสมัคร  สุนทรเวช ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนแล้ว หลังตกลงใจทำงานทางการเมืองร่วมกับกลุ่มไทยรักไทย


 


นายแพทย์สุรพงษ์  สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มไทยรักไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการทาบทามนายสมัคร  สุนทรเวช อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาทำงานทางการเมืองร่วมกับกลุ่มไทยรักไทย ในนามพรรคพลังประชาชน ล่าสุดนายสมัครได้ตกลงใจรับการทาบทามและได้ฝากใบสมัครพรรคพลังประชาชนมายื่นแล้ว ส่วนจะรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ คงต้องรอให้มีการประชุมสมาชิกพรรคพลังประชาชนก่อน อย่างไรก็ตาม ยินดีที่นายสมัครมาร่วมทำงานด้วย เพราะสมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เคยประสานการทำงานกับอดีตพรรคไทยรักไทยสมัยที่เป็นรัฐบาล แต่กรณีรถและเรือดับเพลิงที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. กำลังตรวจสอบนั้น เชื่อว่านายสมัครสามารถแก้ข้อกล่าวหาได้


 


ส่วนกรณีที่นายสมัครเคยกล่าวพาดพิงถึงพลเอกเปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ นายแพทย์สุรพงษ์  กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศต้องระดมความสามารถจากทุกส่วน จึงไม่ควรแบ่งแยกฝ่ายจากความขัดแย้งในอดีต แต่ควรให้ประชาชนมีทางเลือก รวมทั้งไม่มองว่านายสมัครมีความขัดแย้งในอดีตกับคนเดือนตุลา ทั้งนี้นายสมัครกำลังติดภารกิจอยู่ในต่างจังหวัด จึงคงต้องให้เวลาเตรียมตัวหลังเพิ่งตอบรับการทาบทาม ก่อนที่จะมีการนัดหมายเพื่อประชุมร่วมกับทางกลุ่มไทยรักไทยต่อไป



 


"อรรคพล" เตือน คมช.ระวัง สมัคร นั่งหัวหน้าพลังประชาชน ทำการเมืองป่วน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายอรรคพล สรสุชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  หรือ สนช.กล่าวถึงกรณีกลุ่มไทยรักไทย ทาบทาม นายสมัคร สุนทรเวช มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่า ถ้านายสมัครรับเป็นหัวหน้าพรรคดังกล่าวจริง จะทำให้การเมืองมีการแบ่งฝ่ายที่ชัดเจน ระหว่างฝ่าย คมช.กับฝ่ายผู้สูญเสียอำนาจ แต่เป็นการพิสูจน์ให้เห็นชัดว่า เงินมีอิทธิพลหลายอย่าง สามารถทำให้คนที่อยู่ตรงข้ามกันในกลุ่มขวาสุดๆ และกลุ่มซ้ายสุดๆ มาร่วมหัวจมท้ายกันได้ ทำให้เห็นว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่ใช่ทำด้วยอุดมการณ์ที่แท้จริง และการเมืองต่อไปจะมีการเผชิญหน้ากันสูง ด้วยบทบาทที่ก้าวร้าวของนักการเมืองใหญ่ ทั้งยังค่อนข้างตกยุคไปมาก ซึ่งไม่เหมาะสมกับการเมืองในช่วงนี้ ดังนั้น คนที่เลือกบุคคลนี้เข้ามา เพียงเพื่อต้องการให้การเมืองไม่นิ่ง ให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่ง คมช.คงอ่านออกว่าอะไรเป็นอะไร แต่ก็ต้องระวัง เพราะการปะทะคารมกันไม่ใช่แนวทางสมานฉันท์


 


 


สหภาพฯบางกอกโพสต์ร้องฝ่ายบริหารไม่ควรอุทธรณ์คดีเป๊ปซี่


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - น.ส.จรินภร นิยม ประธานสหภาพแรงงานหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการสหภาพฯ ว่ามีมติว่าฝ่ายบริหารไม่ควรอุทธรณ์คดี แต่ควรรับนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ "เป๊ปซี่" อดีตหัวหน้าข่าวความมั่นคง หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ที่นำเสนอข่าวรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิร้าวแล้วถูกไล่ออกกลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิมตามคำพิพากษาศาลแรงงาน ซึ่งสหภาพฯ จะทำหนังสือยื่นถึงฝ่ายบริหารในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ เพื่อแจ้งมติดังกล่าว พร้อมให้ถือว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนและกรณีตัวอย่างการบริหารที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก


 


ด้านนายพิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ ฝ่ายบริหารบริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) บก.อำนวยการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ บอกว่า ทางฝ่ายบริหารต้องขอศึกษารายละเอียดของคำพิพากษาของศาลแรงงานฉบับเต็ม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอ เมื่อได้รับแล้วจะได้หารือกับทนายความในข้อกฎหมาย เนื่องจากการอุทธรณ์ทั้งสองฝ่ายจะอุทธรณ์ได้เฉพาะประเด็นข้อกฏหมายเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้บริหารจะได้พิจารณาร่วมกันที่จะอุทธรณ์คดีหรือไม่ ส่วนข้อเรียกร้องของสหภาพฯ นั้นจะรับไว้พิจารณาด้วย หลังจากที่ศาลแรงงานได้ตัดสิน เราก็ได้รับทราบคร่าว ๆ เท่านั้น แต่ยังตัดสินใจอะไรไม่ได้ ทุกคนรอดูคำพิพากษาที่เป็นลายลักษณ์อักษรฉบับเต็ม เพราะมีคำถามหลายคำถามที่ต้องนำมาพิจารณา


 


 


สดศรีเชื่อ เปิดให้จดทะเบียนตั้งพรรคได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง  หรือ กกต. เปิดเผยว่าทาง กกต. พร้อมเปิดให้กลุ่มการเมืองยื่นคำร้องขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองทันที ภายหลังประกาศแก้ไข คปค. ฉบับที่ 15 ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่ในการยื่นจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองจะทำได้อยากขึ้น โดยกำหนดให้กลุ่มการเมืองรวมตัวกันเป็นเวลา 1 ปี เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองก่อนแจ้งจดทะเบียนจัดตั้งพรรค เพื่อให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง และการป้องกันการทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดผล กรณียุบพรรคยากยิ่งขึ้น รวมถึงบทลงโทษต่างๆ ก็จะมีความเข้มงวดมายิ่งขึ้นอีกด้วย


 


นางสดศรี ยังกล่าวถึง การเตรียมความพร้อมรับมือเหตุวุ่นวายในวันลงประชามติว่า กกต.ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารประจำพื้นที่ เพื่อดูแลความเรียบร้อยโดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.ที่ทาง กกต. ได้ทำประกันชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่


 


 


"ประพันธ์" เตรียมยื่นญัตติถอด "จรัล" ออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมญัตติเพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้พิจารณาถอดถอน นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ออกจากตำแหน่ง โดยขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อจำนวนสมาชิกครบเกือบถึง 1 ใน 5 แล้ว เพราะสมาชิกส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า คุณสมบัติของนายจรัล ไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะพฤติกรรมและการแสดงออกจากเหตุการณ์นำมวลชนไปก่อจลาจลที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน รวมทั้งละเมิดสิทธิบุคคลอื่นและไม่มีความรับผิดชอบ


 


นายประพันธ์ กล่าวด้วยว่า พรุ่งนี้ (1) ตนเองและสมาชิกจะนัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับญัตติ ส่วนจะเสนอต่อที่ประชุม สนช.ได้เมื่อไรนั้น ต้องหารือกับสมาชิกอีกครั้งในวันพรุ่งนี้


 


 


องค์กรสิทธิฯสับพรีเมียร์ฯปล่อยทักษิณฮุบเรือเฉย


เว็บไซต์สยามกีฬารายวัน - "ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์" อยู่นิ่งไม่ได้ออกมาสับเละ พรีเมียร์ลีก กรณีไฟเขียว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้นำไทย เข้าซิวกิจการ แมนฯ ซิตี้ ได้อย่างสะดวกโยธิน ด้านองค์กรลูกหนังแดนผู้ดีป้องการตัดสินใจของตัวเองเต็มกำลัง ยันชัดเป็นหนึ่งในกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดสุดสุดในอังกฤษเลยทีเดียว


 


"ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์" (Human Rights Watch) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาจวกแหลก พรีเมียร์ลีก สำหรับการเปิดทางสะดวกให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย เข้าฮุบกิจการสโมสร  แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้อย่างไม่มีปัญหา ยืนกราน "เสี่ยแม้ว" ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง  แถมยังเดือดดาลที่ พรีเมียร์ลีก ไม่นำระบบตรวจสอบบุคคลที่คู่ควรเหมาะสมมาใช้เพื่อหยุดยั้งไม่ให้เข้าเทกโอเวอร์กิจการ "เรือใบสีฟ้า"


 


อดีตนายกฯพลัดถิ่นวัย 58 ปี โดนรัฐบาลไทยสั่งอายัดทรัพย์สินไปเกือบ 7 หมื่นล้านบาท แถมยังโดนแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นตามมาอีกเป็นชุดใหญ่ ซึ่งเกี่ยวพันกับตลอดระยะเวลา 5 ปีที่บริหารประเทศ


 


แบร็ด อดัมส์ ตัวแทนจาก "ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์" กล่าวผ่าน "บีบีซี" สำนักข่าวแดนผู้ดี เมื่อวันอังคารที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า "ภายใต้คำจำกัดความใดๆ ก็ตาม ผมก็ไม่เห็นเลยสักนิดว่า ทักษิณ จะเป็นคนที่เหมาะสมคู่ควรตรงไหน ผมร่างจดหมายส่งไปยัง พรีเมียร์ลีก เพื่อสอบถามว่าการตรวจสอบในเรื่องนี้มันคืออะไรกันแน่ไปแล้วด้วย"


 


ด้าน พรีเมียร์ลีก ยังคงยืนยันการตัดสินใจของตนเอง พร้อมออกแถลงการณ์ยืนกรานจุดยืนตัวเองว่า "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องตระหนักว่า พรีเมียร์ลีก รับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการปกครองสโมสรภายใต้การดูแลขององค์กร เรามีกฎชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าครอบครองสโมสรของเรา ซึ่งรวมไปถึงระบบตรวจสอบบุคคลที่คู่ควรเหมาะสม ซึ่งครอบคลุมนอกเหนือไปจากกฎหมายบริษัทในสหราชอาณาจักร"


 


"ตามความเข้าใจของเรา มันเป็นหนึ่งในกฎที่เข้มงวดกวดขันที่สุดแล้วสำหรับกิจการต่างๆ ในสหราชอาณาจักร แต่สิ่งที่ต้องอธิบายให้ชัดเจนก็คือประการแรกเรายอมรับความสำคัญของกฎหมายสหราชอาณาจักร และของยุโรปเป็นลำดับแรก นี่แหละที่เป็นตัวกำหนดว่าใครมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์อยู่อาศัย, เป็นเจ้าของทรัพย์สิน และทำการค้าขาย รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ในสหราชอาณาจักรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย" พรีเมียร์ลีก ระบุ



 


 


เศรษฐกิจ


 


 


ผู้ว่าฯ ธปท.ยันติดตามค่าเงินทุกวินาที


ไอ.เอ็น.เอ็น. - ผู้ว่าแบงก์ชาติ ระบุ ที่ประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารกลางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เห็นพ้อง หาแนวร่วมภาครัฐ-เอกชนรับมือค่าเงินผันผวน พร้อมยืนยัน ติดตามอัตราแลกเปลี่ยนทุกวินาที


 


นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงผลสรุปการประชุมสภาผู้ว่ากรธนาคารกลางในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 26 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อวันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมาโดยยืนยันว่าการธนาคารกลางทุกประเทศ ไม่มีความกังวลว่าจะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในภูมิภาคเมือนเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากทุกประเทศมีความแข็งแกร่ง ทั้งนี้ในการประชุมได้มีการเตรียมวิธีการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนโดยเห็นว่าจำเป็นต้องดูแลเศรษฐกิจให้มีพื้นฐานมั่นคงแข็งแรง เพื่อรองรับรับกับการผันผวน ขณะเดียวกันระบุว่าการประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่แต่ละประเทศเห็นว่าควรจะหาแนวร่วมจากภาครัฐและเอกชนมาช่วยรับมือกับความผันผววนของค่าเงิน เช่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ส่วนกรณีที่ นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์รองนายกฯและรัฐมนตรีฯอุตสาหกรรม กำชับธนาคารแห่งประเทศไทยติดตามอัตราแลกเปลี่ยนทุกชั่วโมงนั้นนายธาริษา กล่าวว่าได้ติดตามทุกวินาที  และทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็จะมีข้อมูลมากกว่าตลาด ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะดูแลได้


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


ผลสำรวจของเอดีบี ระบุว่า ฮ่องกง เป็นเขตที่ประชากร มีมาตรฐานคุณภาพชีวิตดีที่สุดในภูมิภาค


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี เผยแพร่ผลการสำรวจ เรื่อง "การใช้จ่ายที่แท้จริงของครัวเรือน" ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยสำรวจจาก 23 เขตเศรษฐกิจในภูมิภาค ปรากฏว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง เป็นเขตที่ประชากรมีมาตรฐานด้านคุณภาพชีวิตดีที่สุดในภูมิภาค ประชากรมีอัตราการใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 16,019 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5 แสน 40,000 บาทต่อปี ส่วนอันดับรองลงไปเป็น ไต้หวัน, สิงคโปร์, บรูไน และมาเก๊า ตามลำดับ


 


ส่วน 2 เขตเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค ทั้งจีนและอินเดีย ที่มีจีดีพีแต่ละปีรวมกันเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 64 ของภูมิภาค กลับมีมาตรฐานคุณภาพชีวิตต่ำกว่ามาตรฐาน ค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายของจีนอยู่ที่ 1,470 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี ขณะที่อินเดียอยู่ที่ 1,202 ดอลลาร์สหรัฐต่อคนต่อปี โดยคุณภาพชีวิตต่ำที่สุด 5 เขตเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ เนปาล, บังกลาเทศ, ลาว, กัมพูชา และเวียดนาม


 


ทั้งนี้ เอดีบี ระบุว่า รายงานฉบับนี้จัดทำโดยการรวบรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของประชากรในด้านคุณภาพชีวิต ทั้งที่เป็นค่าใช้จ่ายโดยปกติในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากทางการในรูปสวัสดิการสังคม รวมทั้งด้านการศึกษาและการดูแลสุขภาพ


 


 


ครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศญี่ปุ่น อยากให้นายกรัฐมนตรี ลาออก


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานว่าจำนวนครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศญี่ปุ่นลงความเห็นว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ควรลงจากตำแหน่ง หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา


 


ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ปฏิเสธเรื่องการลาออก หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในวุฒิสภา ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวญี่ปุ่นร้อยละ 49.5 คิดว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ควรลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่ร้อยละ 43.7 เห็นว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เชื่อว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังคงให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลต่อไป


 


 


นายกรัฐมนตรี กัมพูชา สั่งตัดถนนสายใหม่ มุ่งตรงเขาพระวิหาร ลดพึ่งพาทางขึ้นจากฝั่งไทย


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายกรัฐมนตรีฮุนเซนได้สั่งตัดถนน 2 สาย  โดยมีหนึ่งสายตัดจาก จ.กัมปงธม (Kampong Thom) ตรงไปยังปราสาทพระวิหาร เพื่อลดการพึ่งพาทางขึ้นไปเที่ยวชมปราสาท ที่อยู่ในดินแดนไทย    นอกจากนั้น คณะรัฐมนตรีกัมพูชายังได้หารือเกี่ยวกับการที่ฝ่ายไทยปิดประตูทางขึ้นไปยังปราสาทพระวิหารอยู่บ่อยๆ และนายฮุนเซนได้กล่าวว่า ถ้าหากฝ่ายไทยปิดชายแดนอีกครั้งหนึ่งก็จะเป็นการปิดไปชั่วนิรันดรไม่มีการเปิดใช้อีก


 


โดยถนนสายใหม่จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางจากเมืองเสียมราฐ (Siem Reap) ไปยัง ปราสาทพระวิหารได้โดยผ่าน จ.กัมปงธม ทางทิศตะวันออก ไม่ต้องอ้อมไปยังอันลองแวง (Anlong Veng) จ.อุดรมีชัย ที่อยู่ทางเหนือเช่นในปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ ทางการกัมพูชาได้จัดทูตานุทูตหลายประเทศเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังปราสาทพระวิหาร คณะนำโดยนายวารกิมฮง (Var Kim Hong) ผู้ช่วยรัฐมนตรีที่รับผิดชอบกิจการชายแดน กับเจ้าหน้าที่อีกหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง   คณะยังประกอบด้วยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แคนาดาและญี่ปุ่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่การทูตและนักโบราณคดีรวมประมาณ 30 คน มีการจัดรักษาความปลอดภัยคณะอย่างเข้มงวด


 


ขณะที่  องค์การยูเนสโกจะประกาศให้ปราสาทพระวิหารเป็นแหล่งมรดกโลกในปีหน้า ก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยได้เรียกร้องให้มีการจดทะเบียนเขตพระวิหารส่วนหนึ่งที่อยู่ในดินแดนไทยเข้าเป็นมรดกโลกด้วย และ เรียกร้องมีการแก้ไขปัญหาปักปันเขตแดนให้แล้วเสร็จเสียก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net