Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ เรื่อง จงยุติการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่าง


 


จากกรณีที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เพื่อเรียกร้องให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี   จนมีการเผชิญหน้าและมีการใช้ความรุนแรงต่อกันระหว่างเจ้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อกลางดึกคืน วันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฎาคมที่ผ่านมาจำนวนทั้งสิ้น 106 ราย ดังเป็นที่ทราบของสาธารณชนโดยทั่วไป นั้น


 


สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) มีความเห็นว่าการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เพื่อแสดงออกซึ่งความคิดเห็นทางการเมือง เป็นพื้นฐานสำคัญของระบอบประชาธิปไตย และรัฐต้องมีภาระหน้าที่ในการประกันให้ประชาชนสามารถใช้เสรีภาพดังกล่าวโดยเสมอหน้ากันไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็นที่เป็นการคัดค้านหรือสนับสนุนรัฐบาล รวมทั้งความคิดเห็นทางการเมืองอื่นๆ


 


แต่เป็นที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่การชุมนุมเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฎาคมที่ผ่านมา กลับไม่เป็นไปตามหลักการการใช้เสรีภาพในการชุมนุม เนื่องจากมีความพยายามของเจ้าที่ตำรวจที่จะหยุดยั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินขบวนไปหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จนทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจการกระทำของเจ้าที่ และมีการใช้กำลังกระทบซึ่งกันและกันจนนำไปสู่การสลายการชุมนุม และมีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่ายทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าที่ตำรวจจำนวนมาก


 


สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) มีความคิดเห็นว่าเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจนยากที่จะควบคุมและก่อให้เกิดการเผชิญหน้ากันมากยิ่งขี้น จึงมีข้อเสนอ ดังนี้


 


๑.ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยบุคคลที่เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน เพื่อทำหน้าที่สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจัดทำรายงานเสนอต่อรัฐบาลและเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป


 


๒.ให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกคนทั้งเจ้าที่ตำรวจที่ใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฎหมายโดยเร็ว เพื่อผดุงความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อไป


 


แถลง ณ วันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๐


สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net