Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 ก.ค. 50 สมัชชาคนจนราว 70 คน บุกทำเนียบรัฐบาล หลังครม.ผิดสัญญาที่เอ่ยเอาไว้ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (10 ก.ค.) จะนำเรื่องการเปิดเขื่อนปากมูนเข้าสู่การพิจารณาใหม่อีกครั้ง แต่จนจบการประชุม ก็ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระของครม.


ตามที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ระบุว่า จะนำเรื่องเปิดเขื่อนปากมูนมาพิจารณาใหม่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ซึ่งอาจจะมีการเปิดเขื่อนปากมูลให้เป็นไปตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้า เวลาประมาณ 11.00 น. สมัชชาคนจนได้มารวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ราว 30 คน นำโดย นายสมเกียรติ พ้นภัย แกนนำชาวบ้านเขื่อนปากมูล อ่านแถลงการณ์สมัชชาคนจน เรื่องเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูน คืนความเป็นธรรมให้สรรพชีวิตในลุ่มน้ำมูล พร้อมกันนี้ ยังมีพิธีสวดมนต์ในบทสวด อิติปิโส เพื่อส่งแรงใจไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการให้เปลี่ยนแปลงมติ ครม. เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้เปิดเขื่อนปากมูลเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตไปตามปกติ 


แต่ผู้ชุมนุมที่มารอฟังผลตั้งแต่เช้า ต้องพบความผิดหวัง เมื่อในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ไม่มีการบรรจุเรื่องเขื่อนปากมูลเข้าในวาระการพิจารณาใดๆ เลยตามสัญญา ผู้ชุมนุมจึงตัดสินใจเดินเข้าไปในเขตรั้วทำเนียบเพื่อรอพบผู้มีอำนาจโดยตรง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางบุกเข้าไปในทำเนียบ เกิดขึ้นหลังจากที่ฝนตกลงมา เจ้าหน้าที่มีความพยายามจะกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายใน แต่ดำเนินการไม่ทัน เพราะผู้ชุมนุมเดินเท้าเข้าไปเสียก่อน โดยรายงานล่าสุด การรวมตัวของผู้ชุมนุมภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นราว 70 คนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net