Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 25 มิ.ย.2550 บรรยากาศการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) วันที่ 24 มิ.ย. นั้น เมื่อเวลา 18.00 น. นพ.เหวง โตจิราการ และนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ แกนนำ นปก. พร้อมประชาชนประมาณ 30 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิดชูสานต่อเจตนารมณ์คณะราษฎร เนื่องในวันครบรอบ 75 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 ที่เข็มหมุดของคณะราษฎร ลานพระรูปทรงม้าฯ โดยมการอ่านคำประกาศเจตนารมณ์ หลังจากนั้นได้จุดเทียนเพื่อวางไว้บนเข็มหมุดของคณะราษฎร


 


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.มานิต วงค์สมบรูณ์ ผบก.น.1 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นาย เข้ามากันกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมให้ถอยออกจากลานพระบรมรูปฯ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเขตพระราชฐาน หากจะทำกิจกรรมใดต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน จึงทำให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมต่างแสดงความไม่พอใจ


 


นพ.เหวง ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับมายังสนามหลวงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีสิทธิ์ที่จะทำการขัดขวางประชาชนที่จะมารำลึกระบอบประชาธิปไตย ขอประณาม คมช. และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร. ว่าเป็นผู้ทำลายประชาธิปไตยลงไปแล้วและตอนนี้ก็ยังมาทำลายการสนับสนุนประชาชนที่อยากเห็นการปกครองของประเทศกลับมาเป็นประชาธิปไตยอย่างเดิม ซึ่งพวกเราได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากเช้าวันนี้มีกลุ่มที่ไปร่วมรำลึกประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ไม่จัดการ แต่กลับอำนวยความสะดวกให้ ทั้งที่เป็นผู้ทำลายประชาธิปไตย


 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังยกเอาเขตพระราชฐานมาเป็นข้ออ้างกับกลุ่มผู้ชุมนุม นปก.ซึ่งเป็นการข่มเหงรังแกประชาชนที่เห็นได้ชัด


 


โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า คณะกรรมการจัดงานครบรอบ 75 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง นำโดยนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ประมาณ 30  ก็ได้มารำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ของคณะราษฎรเช่นกัน


 


ขณะที่การชุมนุมของ นปก. ที่ท้องสนามหลวงนั้น เมื่อเวลา 20.00 น. มีผู้ชุมนุมหลายพันคน โดยแกนนำ นปก. ได้ร่วมกันจุดเทียนบนเวที โดยมี นพ.เหวง โตจิราการ, นายวีระ มุสิกพงศ์, นายจักรภพ เพ็ญแข, นายเอกพร รักความสุข,นายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ


 


โดย นพ.เหวง ได้ทำหน้าที่ตัวแทนอ่านอ่านแถลงการณ์ว่า จุดเทียนเพื่อเป็นการส่องแสงสว่างให้ประชาธิปไตยกลับคืนมา รวมทั้งกล่าวปฏิญาณร่วมประประชาชนว่าเพื่อจะโค่นล้มอำนาจคมช.



ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวยืนยันว่า นปก.จะชุมนุมเพื่อเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยและโค่นล้มเผด็จการ โดยจะชุมนุมอย่างต่อเนื่อง แต่จะปรับกลยุทธ์โดยเปิดเวทีชุมนุมในจังหวัดต่างๆ ให้มากขึ้น และจะจัดแกนนำจากเวทีท้องสนามหลวงไปปราศรัยด้วย ล่าสุดทราบข่าวว่าขณะนี้มีการใช้งบลับของพลเรือนและทางทหารเพื่อหวังสลายการชุมนุมของ นปก. โดยจะเน้นการทำลายภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของ นปก. ด้วยวิธีใช้สื่อของรัฐ


 


ขณะที่ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำ นปก. กล่าวถึงการยื่นเข้าชื่อถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อให้ถอดถอน พล.อ.เปรม ออกจากตำแหน่งประธานองค์มนตรีว่า ตามกำหนดเดิมกลุ่มคนวันเสาร์ที่เป็นผู้รวบรวมรายชื่อประชาชนจะยื่นต่อสำนักงานราชเลขาธิการในวันที่ 25 มิ.ย. เวลา 10.00 น. แต่หลังจากแกนนำกลุ่มคนวันเสาร์และผู้เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์แล้ว จึงเปลี่ยนแปลงให้แกนนำ 8-10 คน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 25 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ถ้าครบ 7 วัน พล.อ.เปรมยังไม่ลาออก ก็จะเข้ายื่นถวายฎีกาต่อไป


 


ขณะที่ในช่วงท้ายของการชุมนุม นายจักรภพ เพ็ญแข ได้ขึ้นปราศรัย โดนโจมตีสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ว่าเหมือนสื่อโฆษณาชวนเชื่อของเผด็จการ เมื่อประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศชาติเมื่อไหร่จะขอให้มีการยึดใบอนุญาตช่อง 5 ทันที


 


นายจักรภพ ยังกล่าวถึงหนังสือพิมพ์บางฉบับว่า เมื่อการเดินขบวนไป บก.ทบ. เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานข่าวหน้าหนึ่งใช้ถ้อยคำเป็นลบต่อผู้ชุมนุมกลุ่ม นปก. เนื้อหาภายในก็มีการรายงานว่าเป็นม็อบรับจ้างพอฝนตกก็วิ่งหนีหายไปเลย แต่ปรากฏว่ามีการตีพิมพ์ภาพการชุมนุมในหนังสือพิมพ์เป็นไปในทางบวกต่อการชุมนุม แสดงว่าสื่อมวลชนหลายคนกำลังจะกลับเนื้อกลับตัวมายืนข้างประชาชน


 


"จะพบว่าหนังสือพิมพ์ใหญ่บางฉบับพาดหัวข่าวเป็นลบกับการชุมนุม แต่ภาพประกอบเป็นบวก คอลัมน์ในหนังสือพิมพ์พูดถึงการชุมนุมเป็นบวก จะเห็นได้ว่านี่เป็นวิธีการสร้างสมดุลแบบใหม่ของสื่อ แสดงว่าสื่อเองก็เริ่มสู้กับเผด็จการภายในหนังสือพิมพ์ของเขา" นายจักรภพกล่าว


 


นอกจากนี้นายจักรภพ ยังโจมตีการที่ ทีโอที จะใช้เงิน 800 ล้านบาท ซื้อเครื่องดักฟัง 20 เครื่องๆ ละ 40 ล้านนั้น เป็นการซื้อเครื่องดักฟังเพื่อใช้ในศูนย์บัญชาการของ คมช. ไม่ได้เกี่ยวกับผลประโยชน์ของชาติ เป็นเพียงการรักษาบัลลังก์ของ คมช. เท่านั้นเอง


 


นายจักรภพ ยังกล่าวว่าหลังจากที่มีการเผยแพร่เทปลับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ในวันอังคารที่จะถึงนี้ (26 มิ.ย.) นปก. จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายวิรัช ชินวินิจกุล ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และนายไพโรจน์ นวานุช ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยนายจักรภพกล่าวว่าบุคคลเหล่านี้จะไปรอดคุกรอดตารางได้นานแค่ไหน ขอให้พี่น้องติดตาม โดยในช่วงท้ายของการชุมนุมนายจักรภพได้อ่านกลอนสดุดี 75 ปี ครบรอบการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 25475 ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะยุติการชุมนุมอย่างสงบ


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net