Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท - 13 มิ.ย. 50 เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 มิ.ย. 50 ตัวแทนเครือข่ายคัดค้านท่อส่งก๊าซโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา ประมาณ 50 คน เดินทางไปยังโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย หมู่ที่ 2 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้จัดการบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เพื่อขอให้ระงับโครงการวางท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ ผ่านพื้นที่บ้านป่างาม ต.ตลิ่งชัน โดยการยื่นหนังสือครั้งนี้ มีรองผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ออกมารับหนังสือ


 


ทางเครือข่ายคัดค้านท่อส่งก๊าซฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ประกอบด้วย ขอให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยุติการวางแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไปยังโรงไฟฟ้าจะนะไว้ก่อน ให้ย้ายแนวท่อส่งก๊าซออกจากพื้นที่ใจกลางหมู่บ้านป่างาม หยุดใช้อิทธิพลข่มขู่เจ้าของที่ดิน ที่ไม่ยอมขายให้กับบริษัทฯ และหยุดข่มขู่สมาชิกเครือข่ายคัดค้านท่อส่งก๊าซฯ


 


ให้ยุติการสร้างความแตกแยกและความขัดแย้งในชุมชนมุสลิมด้วยวิธีการต่างๆ หยุดพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพลอยู่เหนือกฎหมาย และใช้อำนาจรัฐสนับสนุนโครงการฯ เข้ามารังแกชาวบ้านในชุมชน และหยุดการละเมิดต่อบัญญัติศาสนาอิสลาม เช่น ฮุบที่ดินวะกัฟ ทำลายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ การวางท่อก๊าซผ่านใจกลางหมู่บ้านป่างาม ใกล้ชุมชน ใกล้มัสยิด ใกล้กุโบร์และบาลาย ส่งผลต่อการประกอบศาสนกิจและทำให้ชุมชนเกิดความแตกแยก


 


พร้อมกันนี้ ทางเครือข่ายคัดค้านท่อส่งก๊าซฯ ได้แนบสำเนาหนังสือของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ เรื่องขอให้ระงับและยุติโครงการวางท่อก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ และสำเนาหนังสือจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือให้ระงับการดำเนินการวางท่อส่งก๊าซชั่วคราว


 


นายก๊บ หลำโส๊ะ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านป่างาม กล่าวว่า พวกตนเป็นตัวแทนมายื่นหนังสือขอให้บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ยุติการวางแนวท่อส่งก๊าซไปยังโรงไฟฟ้า เพราะกระทบกับวิถีชีวิตชุมชน สิ่งแวดล้อม ทำให้ชุมชนมุสลิมแตกแยก ขณะนี้ยังคงมีงานเข้าไปทำงานที่ป่างามทุกวัน อ้างว่ายังไม่ทราบเรื่องให้ระงับการวางท่อก๊าซไปโรงไฟฟ้า หลังจากนี้หากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังเข้าไปดำเนินการ ก็แสดงว่ายังคงดื้อดึง สาเหตุที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไม่หยุดโครงการฯ ไว้ก่อน เพราะเห็นกับประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องมากกว่าผลประโยชน์ของประเทศ


 


นายก๊บ กล่าวต่อไปว่า ถึงวันนี้แล้ว แทนที่บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กลับส่อเค้าจะยั่วยุให้เกิดการใช้ความรุนแรง เช่น ข่มขู่เจ้าของที่ดินจะเจาะลอดผ่าน โดยไม่รอให้เจ้าของที่ดินอนุญาต ทำร้ายร่างกายคนในชุมชน เช่น ขู่จะยิงเด็ก จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ล็อคคอเยาวชนเครือข่ายคัดค้านฯ ชิงกล้องถ่ายรูปที่ใช้บันทึกภาพคนงานที่มาทำงาน ล่าสุด มีการข่มขู่จะใช้ชายฉกรรจ์ประมาณ 40 - 50 คน มาพบกับเครือข่ายคัดค้านฯ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net