Skip to main content
sharethis

ประชาไท - งวดเข้ามาทุกทีสำหรับวันประวัติศาสตร์ตัดสินยุบพรรค  สำหรับที่เชียงใหม่ จังหวัดที่ถูกตราหน้าว่ามี "ลิ่วล้อทักษิณ" มากที่สุด ประชาชนกำลังถูกฝ่ายปกครองล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวในการเดินทางอีกครั้ง เมื่อมีการกวดขันการเดินทางไปนั่นมานี่ ... เพราะพวกเขากลัวม๊อบเข้าไป กทม. นั่นเอง


 


นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวกับ อสมท. เชียงใหม่ ว่า จากการข่าวของ กอ.รมน. รายงานว่าจะมีกลุ่มมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคไทยรักไทยเคลื่อนไหวเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมรับฟังการตัดสินคดียุบพรรคในปลายพฤษภาคมกว่า 10000 คนจริง ซึ่งเป็นการรายงานก่อนที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีกระแสพระราชดำรัสทรงห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง โดยเชื่อว่าในส่วนของนักการเมืองเองคงน้อมรับกระแสพระราชดำรัสและนำไปปฏิบัติ ...


 


"ได้รับรายงานว่าอาจจะมีการเคลื่อนไหวของมวลชนในพื้นที่อยู่บางส่วน ซึ่งในส่วนนี้เองทาง มทบ.33 ซึ่งรับผิดชอบงานทางความมั่นคงในภาคเหนือตอนบนของเรา ก็ได้ประกาศและขอให้จังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ไปร่วมกับทหารและตำรวจในการตรวจเส้นทางในการเดินทางของประชาชนในพื้นที่" --- นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว


 


ทั้งนี้ทางงานความมั่นคง กองทัพภาคที่ 3 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จะนำกำลังออกตรวจสอบการเดินทางตามจุดที่มีการขนส่งขนาดใหญ่ เช่นสถานีขนส่งเชียงใหม่อาเขต, สถานีรถไฟ และตั้งด่านตรวจที่ตู้ยามป่าแดด อำเภอสารภี ระหว่างวันที่ 29 - 30 พฤษภาคมนี้


 


และจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสารภีของประชาไท พบว่าในหมู่บ้านต่างๆ ยังไม่มีการระดมพลหรือมีการติดต่อให้ไปไหนแต่อย่างใด โดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าวว่า ...


 


 "เมื่อก่อนที่ทักษิณยังเป็นนายก หากมีกิจกรรมต่างๆ ในเชียงใหม่ก็จะมีการเกณฑ์ชาวบ้านผ่านผู้ใหญ่บ้านหรือ อบต. ไปร่วมงาน และมีค่าเดินทางให้ แต่หลังจากปีที่แล้ว ( รัฐประหาร 19 ก.ย. - ประชาไท) ก็ไม่มี และถ้ามีมาชวนก็ไม่ไป เพราะกลัวอยู่อะไรเป็นอะไรยังไม่รู้ ไปกรุงเทพก็คงไปไม่ได้ ทิ้งงานทางบ้านไปไม่ได้"


 


"จะยุบไม่ยุบคงไม่สนใจอะไรมาก คนตัวใหญ่ๆ นู่นที่เขากลัว เราชาวบ้านไม่มีผล" --- แหล่งข่าวคนเดียวกันกล่าว


 


ส่วน ผู้จัดการออนไลน์ ได้รายงานวันนี้ว่า มีกระแสข่าวออกมาว่า กลุ่มสี่ล้อแดง (รถรับจ้างในตัวเมืองเชียงใหม่) ในเครือข่ายของนายตำรวจระดับสูงในพื้นที่ ที่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามเลือกตั้งวุฒิสภาฯ ภายใต้การสนับสนุนของพรรคไทยรักไทย ได้รับการประสานงานให้ระดมคนเข้ากรุงเทพฯ โดยจะจ่ายให้ในอัตรา 3,000 บาท/คัน/วัน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจน.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net