Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สวัสดีค่ะ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับคนที่ทดลองขอพรจากพระจันทร์ อย่าลืมสังเกตผลที่ได้ หรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตนะคะ สำหรับวันอมาวสีรอบต่อไป วันที่ 15 มิถุนายนค่ะ ใครที่ไม่ทัน (ทดลอง) ขอพร หรือยังไม่ทราบว่าวันอมาวสีหรือ New Moon นั้นมีความเป็นมาอย่างไร อ่านได้ที่นี่ค่ะ

วันพุธที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหว ความแรง 6.1 ริกเตอร์ วันนั้นฉันอยู่ในตึกที่เซ็นทรัล กำลังตัดผมอยู่ ทีแรกนึกว่าตัวเองจะเป็นลม รู้สึกเวียนหัววูบๆ เก้าอี้โคลงๆ เหมือนอยู่ในเรือ กระทั่งน้องๆ ในร้านร้องว่า "แผ่นดินไหว!" และชี้กันให้ดูโคมไฟบนเพดานที่แกว่งไกวไปมา ใจหายวาบ...นึกว่าถ้าทุกคนต้องวิ่งออกจากห้าง แล้วฉันล่ะ! กำลังตัดผมได้ครึ่งหัวเนี่ยนะ!!


ขำๆ ค่ะ โชคดีทุกอย่างคืนสู่สภาวะปกติ แต่ก็คงต้องติดตามกันให้ดีนะคะ ภาวะโลกร้อนส่งผลต่อสิ่งต่างๆ มากมาย เราอาจได้เจอภัยพิบัติจากธรรมชาติครั้งใหญ่ ซึ่งไม่ทราบว่าจะมาเมื่อไหร่ อาจไม่โชคดีอย่างที่แล้วๆ มา อย่างไรก็ตาม ขอให้มีสติ และทำความดีกันไว้ค่ะ ดีต่อเพื่อนมนุษย์ ดีต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดีต่อทุกๆ อย่างที่เราได้อาศัย พึ่งพากันอยู่ ทุกอย่างล้วนสัมพันธ์ในห่วงโซ่เหตุและปัจจัย คิดดีทำดี อย่างน้อยก็ทำให้จิตใจแจ่มใส ด้วยความเคารพตัวเองค่ะ







"น้ำใจให้น้องปิ่น"
เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่
สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่
หมายเลขบัญชี
..สีไวย คำดา เพื่อ ด..วรัญญา ฟินิวัตร์
ธ ออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
05-3405-20-093267-0




ราศีเมษ
Aries (15 เมย.-14 พค.)
ไพ่ Strength


ในรอบอาทิตย์นี้ ไพ่ออกมาดีทีเดียวค่ะ หญิงแกร่งในภาพ หมายถึงพลังอำนาจในการดูแลตัวเอง การจัดการสิ่งต่างๆ ลุล่วงด้วยพลังจากตัวคุณเองค่ะ ยิ่งถ้าคุณเป็นหญิง ถือเป็นไพ่ให้คุณมาก แต่ถ้าเป็นชาย อาจมีนัยยะถึงการสัมพันธ์กับหญิงเก่งค่ะ ไพ่ประกบ พระสังฆราชขึ้นมาค่ะ หมายถึง การทำอะไรถูกต้องตามแบบแผนประเพณี การข่มระงับจิตใจ ใช้สติและปัญญามากกว่าอารมณ์ อีก 1 ใบที่เป็นสถานการณ์รอบด้าน มีราชาถ้วยโผล่มา น่าจะมีเรื่องที่ทำให้จิตใจอ่อนไหว หรือกระชุ่มกระชวย มีปิ๊งๆ หรือเจอสิ่งต้องตาต้องใจ ใบสุดท้ายสิ่งที่ควรระวัง...โอกาสค่ะ จะมาถึงพร้อมทั้งโชคและเคราะห์ ลองสังเกตดูนะคะ



ราศีพฤษภ
Taurus (15 พค.-14 มิย.)
ไพ่ Death


ไพ่แห่งความตายปรากฏขึ้น คุณน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญค่ะ ไพ่ใบนี้ บางทีหมายถึงจุดจบของสถานการณ์บางอย่าง ที่เจ็บปวดและเลวร้าย แต่จะหมายถึงการเกิดใหม่ค่ะ ไพ่ประกบอัศวินคทา เอ...อาจจะมีการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานนะคะ หรือมีไอเดียใหม่ๆ กระฉูด ไฟแรงทีเดียว สถานการณ์แวดล้อม งานเยอะค่ะ 8 คทามาพรึบๆ ค่ะ การงานงอกงาม มีเรื่องให้รับผิดชอบหรือรับภาระมากขึ้น ใบสุดท้ายสิ่งที่คุณควรระวังไว้นิด เพื่อนเก่า, แฟนเก่า, ความหลังที่ล่วงไปแล้ว อะไรก็ตามค่ะที่หมายถึงอดีต จะมีอิทธิพลต่อคุณ (อาจจะในแง่ลบก็ได้) ค่ะ



ราศีเมถุน
Gemini (15 มิย.-14 กค.)
ไพ่ Queen of Cups


คุณราศีเมถุน ถ้าคุณเป็นหญิงนะคะ (เพศสภาพ) คุณอาจจะมีเรื่องน้อยใจ คิดมาก ไม่ค่อยพึงใจในคู่รักคู่ครองค่ะ แต่ก็ตัดกันไม่ขาด แต่ถ้าคุณเป็นชาย ( หรือหญิงมีคู่เป็นหญิง) น่าจะมีคนอุ่นๆ ให้กอดวันฝนตกพรำค่ะ แสนสุข แต่บางทีคุณอาจทำให้เธอเหงาอยู่เงียบๆ ไพ่ประกบอัศวินถ้วย เอ มีใครคนใดคนหนึ่งเจ้าชู้ค่ะ จิตใจอ่อนไหวล่องลอยไปไหนไม่ทราบ ไพ่สิ่งแวดล้อม แน่ะ เอางานมาอ้าง (ฮา) การเงินมีข่าวดีค่ะ ไม่มาก แต่ก็ถือว่าไม่ลำเค็ญ ไพ่ใบสุดท้ายเป็นคำเตือนสำหรับคุณในรอบอาทิตย์นี้ 4 ถ้วยค่ะ หมายถึง ความลังเล การตัดสินใจไม่ถูก การเลือกประมาณว่า หญ้าฝั่งโน้นเขียวกว่าฝั่งนี้ ?1? ลองสังเกตนะคะ ว่ามีเหตุการณ์เช่นนี้หรือเปล่า



ราศีกรกฎ
Cancer (15 กค.-14 สค.)
ไพ่ The Last Judgement


ไพ่คำพิพากษาค่ะ บอกว่าอะไรก็ตามที่คุณรอคอยมาถึงแล้ว...หรือหมายถึงการมองไปข้างหน้า แล้วจงรู้ว่า อะไรที่คุณคิดสงสัยจะเป็นอย่างไร ผลของมันก็ประกาศออกมาแล้ว อีกนัยหนึ่งคือคำประกาศ ตัดสิน เรื่องใดเรื่องหนึ่งค่ะ กำลังเดินทางมา ดูที่ไพ่ประกบค่ะ อ้อ สงสัยจะเป็นเรื่องงานนั่นเอง เพราะ 7 คทา หมายถึง การต่อสู้ฝ่าฟันอย่างเด็ดเดี่ยว มาดูสภาวะแวดล้อมค่ะ อ้าว...มีไพ่ 5 ถ้วยขึ้นมาค่ะ ความรักอาจไม่ค่อยดีนัก มีเรื่องให้ผิดหวัง เสียใจ อยู่ไกล หรือพลัดพรากจากบุคคลที่รักค่ะ แต่ว่าไม่ได้หมายถึงการเลิกร้างนะคะ เพราะไพ่ใบนี้ไม่กินเวลานานค่ะ ดูที่ไพ่ใบสุดท้าย คำเตือนของคุณค่ะ 9 ถ้วย...เอ...มีใครปันใจไปมีรักซ้อนไหมคะ หรือว่าคุณ หรือคนที่คุณรัก กังวลกับสิ่งเหล่านี้ ดูจะมีผลต่อจิตใจน่ะค่ะ



ราศีสิงห์
Leo (15 สค.-14 กย.)
ไพ่ Ten of Pentacles


การเงินของคุณดีทีเดียวค่ะ อาจจะได้เงินจากสิ่งที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมรดก หรือไม่ก็ใช้จ่ายเงินกับความสุขในครอบครัวค่ะ เอาใจใส่ญาติผู้ใหญ่ ทำบุญกับคนชรา ซึ่งอย่างน้อยก็ทำให้มีความสุขทางใจ ดูไพ่ประกบนะคะ อัศวินดาบ อืม...แต่มีเรื่องให้ต้องใช้ความเด็ดขาดค่ะ หรือได้สัมพันธ์กับคนที่เข้มแข็ง เฉียบขาด ถ้าเป็นบุคคล มีลักษณะเป็นชาย ผอมสูง ผิวคล้ำ ผมดำ ตาดำ ค่ะ ดูไพ่สภาวะแวดล้อม อ้าว...ไม่ค่อยดีแฮะ อาจมีการทะเลาะเบาะแว้งในที่ทำงานค่ะ การร่วมทีมเกิดปัญหา ดูไพ่คำเตือน 5 เหรียญ สงสัยว่าการเงินคุณจะดีไม่ตลอดรอดฝั่งเสียแล้วค่ะ จะมีรายจ่ายที่รั่วซึม ควบคุมไม่ได้ ไม่เป็นเงินก้อนใหญ่ แต่ไหลออกเรื่อยๆ...น่าเครียดอยู่เหมือนกันค่ะ



ราศีกันย์
Virgo (15 กย.-14 ตค.)
ไพ่ Page of Cups


มหาดเล็กถ้วยค่ะ หรือเด็กถือถ้วย หมายถึงช่วงเวลาที่จะเกิดความรัก ความสนใจสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะงานสายศิลปะ หรือความบันเทิงค่ะ หรืออาจได้สนับสนุนบุตรหลาน ผู้มีอายุน้อยกว่า ให้ได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบค่ะ ดูไพ่ประกบนะคะ เป็นไพ่จักรพรรดิ แน่ะ แอบดุอยู่เงียบๆ คุณอาจได้เป็นที่พึ่งผู้อื่นจริงๆ ค่ะ หรือถ้าคุณเป็นผู้น้อย ก็จะมีผู้ใหญ่ให้ความเมตตา ไพ่สภาวะแวดล้อม Justice บอกถึงสังคมที่มีความเอาจริง เอาจัง เป็นระเบียบแบบแผน อาจมีเรื่องเกี่ยวข้องเป็นคดีความ หรือเซ็นสัญญา ทำเอกสาร แต่ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและชอบธรรมค่ะ ไพ่คำเตือน 4 ดาบ ระวังเป็นหวัดด้วยค่ะ หรืออุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ การป่วยไข้ที่ไม่หนักมาก แต่รำคาญนิดๆ



ราศีตุลย์
Libra (15 ตค.-14 พย.)
ไพ่ Page of Pentacles


ส่วนคุณราศีตุลย์ แหม...เป็นเด็กถือเงินมาเชียว อาจได้จ่ายเงินให้คนอายุน้อยกว่า หรือถ้าคุณอายุน้อย ก็จะมีผู้ใหญ่ตกหลุมให้ความช่วยเหลือค่ะ หมายถึงความฉลาดว่องไวด้วยนะคะ ดูไพ่ประกบดีกว่า ราชาคทาค่ะ การงานดีทีเดียวค่ะ ยิ่งถ้าอยู่ในตำแหน่งสูงๆ ทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่ถ้ามีคนเป็นหัวหน้า ดูแลงานคุณอยู่ ผลงานเข้าตาแน่นอนค่ะ ไพ่สภาวะแวดล้อม อ้ะ...มีผู้หญิงถือเงินอยู่ใกล้ๆ ค่ะ อาจเป็นตัวคุณเอง หรือคนอื่นก็ได้ การเงินไม่มีขัดสนค่ะ แต่ว่ากันว่า บางทีไพ่ใบนี้จะหมายถึงช่วงเวลามีเงินแต่ไม่มีคู่ ดูคำเตือนนะคะ ไพ่จักรพรรดินีขึ้นมาค่ะ ระวังท้อง! ดูๆ แล้วคุณอาจจะได้เด็กนะคะเนี่ย หรือไม่ก็อยู่ในช่วงคิดจะลงหลักปักฐาน คิดเรื่องความมั่นคงอยู่ค่ะ สิ่งที่ต้องระวังก็คือ ความมั่งคงทั้งหมดที่เป็นอยู่ขณะนี้ ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงค่ะ (แต่อาจยังมาไม่ถึง)



ราศีพิจิก
Scorpio (15 พย.-14 ธค.)
ไพ่ The Fool


ดูเหมือนนานๆ ทีจะได้เห็นไพ่ใบนี้นะคะ ในความเป็นส่วนตัวแล้ว นี่คือไพ่ที่ฉันชอบมากๆ ใบหนึ่งล่ะค่ะ เพราะหมายถึงสถานการณ์แปลกใหม่ การผจญภัย การย้ายที่ การไม่รู้เหนือรู้ใต้ แต่ไปตามสัญชาติญาณและความไร้เดียงสา แต่ถ้าคุณดูให้ดีนะคะ ในภาพ จะเห็นว่าเด็กหนุ่มเขายืนบนขอบเหว นั่นหมายถึงว่า ความตื่นเต้นและโลกใหม่ๆ โอกาสใหม่ๆ ที่คุณกำลังจะมุ่งไปด้วยความเบิกบานนี้ มีอันตรายซ่อนอยู่ และคุณนั่นเองที่อาจก้าวลงไปด้วยความอ่อนต่อโลก แต่ดันเชื่อมั่นตัวเอง! ดูไพ่ประกบค่ะ ไพ่ตึกพัง! เหอๆ ระวังหน่อยก็ดีค่ะ อาจจะมีเรื่องกะทันหัน ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ไพ่สภาวะแวดล้อม อืม สงสัยคุณจะมีการเปลี่ยนแปลง โยกย้ายจริงๆ ด้วยค่ะ มีไพ่ของการเดินทาง หรือการหักเหของโชคชะตาเกิดขึ้น ไพ่คำเตือนใบสุดท้าย...1 คทา โอ...แล้วในที่สุด คุณก็จะเจอสิ่งดีๆ แต่อย่าลืมว่า นี่คือคำเตือนค่ะ งานใหม่ๆ จะให้อะไรที่ไม่คาดคิดแก่คุณค่ะ



ราศีธนู
Sagittarius (15 ธค.-14 มค.)
ไพ่ High Priestess


มาแล้วค่ะ ไพ่ราชินีพระจันทร์ ไพ่ที่ดูยากมากที่สุดใบหนึ่ง เพราะหมายถึงอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นขั้วตรงข้ามกัน เช่นสีดำ สีขาว จิตใจกับร่างกาย ลางสังหรณ์กับความเป็นจริง หรือสัญชาตญาณและเหตุผลเป็นต้น จะเป็นช่วงที่สิ่งต่างๆ เหล่านี้อยู่ร่วมกันทั้งที่ไม่น่าเป็นไปได้ บางครั้งอาจหมายถึงสภาวะคลุมเครือด้วยค่ะ ไพ่ประกบ 3 คทาค่ะ แต่การงานดีนะคะ จะมีการได้พบปะผู้คนใหม่ๆ ขยายกิจการ หรือมีไอเดียดีๆ เกิดขึ้น สภาวะแวดล้อม....อ้าว ทำไมเป็นไพ่ 8 ถ้วย หมายถึงการพลัดพราก จำใจจากค่ะ เอ คุณจะจากใครละเนี่ย ดูคำเตือนซิ 1 ดาบค่ะ มีเรื่องให้คุณต้องตัดสินใจค่ะ และสิ่งดีๆ จะยังมาไม่ถึง ถ้าคุณไม่ตัดสินใจให้เด็ดขาด ?!?



ราศีมังกร
Capricorn (15 มค.-14 กพ.)
ไพ่ Queen of Swords


มีหญิงเหี้ยมอยู่คนหนึ่งค่ะ ที่กำลังมีอิทธิพลต่อคุณ แต่อาจจะหมายถึงตัวคุณเองก็ได้นะคะ หล่อนผู้นี้จะมีความเด็ดขาด เย็นชา น่ากลัว แต่ก็เป็นคนตรงไปตรงมา คนมักจะกลัวหล่อน ทั้งที่หล่อนก็ทำในสิ่งถูกต้องนั่นเอง ดูไพ่ประกบนะคะว่าจะบอกอะไรเพิ่ม อ๋อ 9 คทาค่ะ สงสัยจะเกี่ยวกับเรื่องงาน เบื่อๆ อยากๆ อีกแล้ว อาจมีคนมองว่าคุณหวงงานนะคะ หรือไม่คุณก็รู้สึกไม่เต็มกับการงานบางอย่าง แต่ก็ไม่อาจตัดใจ ดูไพ่สภาวะแวดล้อม 1 เหรียญค่ะ หมายถึงการเงินใหม่ๆ เงินก้อนใหม่ หรือได้เงินพิเศษค่ะ ไพ่คำเตือน 1 ถ้วยค่ะ บอกว่า คุณมีสิ่งดีๆ อบอุ่น (โดยเฉพาะความรักและคู่ครอง) อย่ามองหาอะไรไกลตัวเลยค่ะ สิ่งดีๆ อยู่ที่ปลายจมูกนี่เอง



ราศีกุมภ์
Aquarius (15 กพ.-14 มีค.)
ไพ่ Page of Wands


ลุ้นเหมือนทุกๆ ครั้ง เพราะเป็นไพ่ของฉันเอง! เด็กถือคทาค่ะ หมายถึงงานใหม่ๆ ที่กำลังมีเข้ามา หรือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ความกระฉับกระเฉงตื่นตัวค่ะ ดูไพ่ประกบซิ ราชาเหรียญ! โอ้โห ล่ำซำดีค่ะ ถือเงินมาเป็นฟ่อนๆ (แหม ชักไม่น่าจะเข้าเค้า) ไพ่สภาวะแวดล้อม...ว่าแล้วเชียว จะมีเรื่องปวดหัว ปวดตา ไม่สบายใจ คิดมาก กังวล มีปัญหากับญาติฝ่ายหญิง อืม น่าคิดๆ ดูไพ่คำเตือนค่ะ มหาดเล็กดาบค่ะ สถานการณ์ที่ปรวนแปร เอาแน่นอนไม่ค่อยได้ค่ะ อาจมีเรื่องให้กังวลนิดๆ เหมือนยืนบนคลื่น รวมๆ แล้วมีไพ่ที่ดี และไพ่ไม่ค่อยดีอยู่ร่วมกัน เห็นทีอาทิตย์นี้ชีวิตจะอลเวงไม่เบา



ราศีมีน
Pisces (15 มี ค.-14 เมย.)
ไพ่ The Lovers


ไพ่คู่รักใบนี้ บางทีก็หมายถึงการตัดสินใจค่ะ แต่จะเป็นในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ อาจเป็นการตัดสินใจว่าจะคบ หรือจะเลิก อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือคิดสลับไปสลับมา! เข้าทำนองตัดใจไม่ขาดนั่นเองค่ะ แต่บางคนก็จะเป็นช่วงเจอคู่นะคะ ดูไพ่ประกบค่ะ 7 ถ้วยค่ะ หมายถึง การมองหาสิ่งที่อยู่ในความฝัน สวยและน่าเสน่หา แต่อย่าลืมว่ามันอาจเป็นแค่ความฝันค่ะ บางทีก็หมายถึงความทะเยอทะยาน ไม่รู้จักพอ ไพ่สภาวะแวดล้อม 3 ดาบค่ะ ปักหัวใจอีกแล้ว ระมัดระวังอารมณ์หน่อยค่ะ อาจจะไม่ค่อยสบายใจ แต่ค่อนไปทางหงุดหงิด อารมณ์ขุ่นมัว ไม่ได้ดั่งใจ มากกว่าจะเป็นความเศร้า หรือเสียใจ ไพ่ใบสุดท้ายคำเตือน เหอๆ 6 ดาบค่ะ ท่าทางคุณจะมีงานคาราคาซัง ทำอะไรไม่เสร็จ และมันก็ไม่สามารถเร่งรัดได้ ต้องปล่อยไปกับกระแสน้ำกาลเวลาค่ะ น่า...ใจเย็นและอดทนค่ะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net