Skip to main content
sharethis


 


8 พ.ค.50 - เครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ประมาณ  50  คน ได้เดินทางไปยังค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดยะลา เพื่อยื่นหนังสือถึงพล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 โดยมีพล.ต.จำลอง คุณสงค์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ออกมารับหนังสือแทน


 


ในหนังสือฉบับดังกล่าว เรียกร้องให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยุติการวางท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย หมู่ที่ 2 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ไปยังโรงไฟฟ้าสงขลา ที่ตำบลป่าชิง ตำบลควนหัวช้าง และตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ เนื่องจากแนวท่อก๊าซเส้นดังกล่าว พาดผ่านกลางชุมชนใกล้มัสยิดบ้านป่างาม หมู่ที่ 3  ตำบลตลิ่งชัน ทำให้ให้ชาวบ้านกังวลเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องระเบิดและการก่อวินาศกรรม เนื่องจากอำเภอจะนะเป็นพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.จำลอง รับปากว่าทางกองทัพภาคที่ 4 จะลงพื้นที่อำเภอจะนะ เพื่อตรวจสอบกรณีนี้อีกครั้ง


 


นายก๊บ หลำโส๊ะ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน กล่าวว่า ขณะนี้ชาวมุสลิมในอำเภอจะนะ ทนไม่ได้กับการกระทำของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่และข้าราชการบางคน ดำเนินโครงการโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยก่อนหน้านี้ พวกตนเคยเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้แก้ไขปัญหา แต่เรื่องกลับเงียบหายไป พวกตนจึงต้องเดินทางมาพบ พล.ท วิโรจน์ ซึ่งมีหน้าที่แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  เพื่อบอกให้รับรู้ถึงปัญหาในอำเภอจะนะ


           



 


นายก๊บ กล่าวต่อไปว่า ในการวางแนวท่อก๊าซเส้นนี้ สามารถหลีกเลี่ยงไม่ผ่านใจกลางหมู่บ้านป่างามได้   แต่บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ไม่ยอมย้ายแนววางท่อ เพราะผู้มีอิทธิพลและผู้ได้รับผลประโยชน์ในชุมชนบางราย ดึงให้เข้าที่ดินของตัวเอง โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของคนในชุมชน ขณะนี้บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ใช้สารเคมีขุดเจาะแนวท่อก๊าซ ผ่านถนนสาธารณะ และลำคลองสาธารณะของชุมชนด้วย


 


"พฤติกรรมของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียแล้ว ตั้งแต่นำที่ดินสาธารณประโยชน์ ซึ่งเป็นที่ดิน "วะกัฟ" (ที่ดินที่อุทิศให้กับพระผู้เป็นเจ้า) ของพี่น้องมุสลิมไปสร้างโรงแยกก๊าซ โดยเจ้าหน้าที่รัฐไม่ดำเนินคดี ปล่อยให้บริษัทฯ ที่กระทำผิดมาทำความผิดซ้ำแล้วซ้ำกับชุมชนมุสลิมอำเภอจะนะ เมื่อชาวบ้านลุกขึ้นมาคัดค้านปกป้องชุมชน ปกป้องวิถีชีวิตและหลักการศาสนาอิสลามรัฐกลับใช้อำนาจหน้าที่ข่มขู่คุกคามจับกุมชาวบ้านไปดำเนินคดี จนสร้างโรงแยกก๊าซได้สำเร็จ" นายก๊บ กล่าว


 


นางขอ หัดยุมสา หนึ่งในเจ้าของที่ดินที่ไม่ยอมขายให้กับบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถึงแม้ตนไม่ยอมขายที่ดินให้กับบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) นำไปวางท่อก๊าซ แต่บริษัทยังไม่ยอมลดละ ส่งคนมาพูดในเชิงข่มขู่ให้ขายที่ดินเพื่อวางท่อก๊าซ วันนี้พวกตนเพียงมาบอกข้อมูลให้แม่ทัพได้รับรู้เรื่องที่เกิดขึ้นกับพี่น้องมุสลิมที่อำเภอจะนะ และต้องการยืนยันว่าพวกตนไม่ต้องการให้วางท่อส่งก๊าซพาดผ่าน หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน นำนายทุนเข้ามาทำลายวิถีชีวิตพี่น้องมุสลิม และหลักการศาสนาอิสลาม


 


ก่อนหน้านี้ นายเกษม และหีม  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ได้มีหนังสือลงวันที่ 19 มีนาคม 2550 ให้ระงับและยุติโครงการวางแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปใช้ยังโรงไฟฟ้าจะนะ โดยให้เหตุผลว่า เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ทำลายวิถีชีวิตของชุมชน ทำลายสิ่งแวดล้อม


 


ล่าสุด มีการข่มขู่เด็กๆ และชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า "จะยิงหัว ถ้าใครมาเกะกะทางท่อ" พร้อมกับบอกว่า จะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารมาจัดการชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านฯ


 


สำหรับโรงไฟฟ้าสงขลา ดำเนินการโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นโรงไฟฟ้าขนาด 700 เมกะวัตต์ ก่อสร้างบนพื้นที่  751 ไร่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net