Skip to main content
sharethis

โปรดเกล้าฯ 3รมช.ขิงแก่ 5


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2550 แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 14 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ดังต่อไปนี้


 


1.นายณัฐ อินทรปาณ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 2.พลตำรวจโทธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ 3.นายวัลลภ ไทยเหนือ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ


 


ทั้งนี้ นพ.วัลลภ ไทยเหนือ เคยเป็นอธิบดีกรมอนามัย อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สมัยปี 2547 นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.สาธารณสุข เสนอ ครม.ทักษิณให้ย้าย นพ.วัลลภ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหาร 11) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ด้วยข้อกล่าวหามีการเรียกรับเงินสินบนโครงการประกวดคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในโครงการ 30 บาท มูลค่า 900 ล้านบาท


 


ยิ่งถล่ม'กรือเซะ'หวังเสี้ยมแค้น3ปี'มท.2'รับจบยาก


ไทยโพสต์ : คนร้ายบุกยิงใส่มัสยิดกรือเซะขณะชาวบ้านทำพิธีละหมาดและอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน ส่วนผู้ที่อยู่ในมัสยิดโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย คาดเพื่อย้ำวันครบรอบการล้อมปราบที่มัสยิดกรือเซะเมื่อ 3 ปีก่อน โดยคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้ปืนยิงใส่ตัวอาคารมัสยิดกรือเซะ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ติดกับศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จากการตรวจสอบพบตัวอาคารมัสยิดด้านที่ติดกับถนนและประตูถูกยิงด้วยปืนขนาด 11 ม.ม.เป็นรูหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ประตูยังมีหัวกระสุนคาอยู่ และพบหัวกระสุนปืนขนาด 11 ม.ม.ตกอยู่ 3 หัวกับปลอกกระสุนอีก 7 ปลอกอยู่บนถนน


 


 


ชาวหุ้นไอทีวีย้อนเกล็ด สปน.ยึดคลื่น ขู่ฟ้องกว่า 3 แสนล้าน


กลุ่มประชาชนผู้ถือหุ้นรายย่อยไอทีวี ประมาณ 200 คน รวมตัวกันที่หอประชุมสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ยึดคลื่นสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นอ้างว่าทำผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้นำมติของอนุญาโตตุลาการเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีตามที่ได้ระบุว่า ในสัญญาสัมปทานข้อ 5 วรรค 4 แต่ สปน.ได้ข้ามขั้นตอนด้วยการประกาศยึดคลื่นความถี่ จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยกว่า 9,000 รายที่เข้าซื้อหุ้นไอทีวี หลังจากนี้ผู้ถือหุ้นแต่ละรายจะส่งจดหมายร้องเรียนต่อศาลปกครองด้วยตนเองด้วย และได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการต่อสู้ในชั้นศาลจนถึงที่สุด ขณะเดียวกัน ยังเตรียมฟ้องร้องต่อศาลอาญา เพื่อเอาผิดต่อ สปน.และเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และต่อประเทศชาติ ซึ่งหากชนะคดีจะฟ้องทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย 290,000 ล้านบาท


 


 


"มีชัย" ตั้งกรรมการกระตุ้นผลงานรัฐประหาร


สยามรัฐ : แหล่งข่าวจากรัฐสภาเผยว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช.ได้ลงนามคำสั่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่ 13/2550 ลงวันที่ 11 เม.ย.50 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาสำคัญของชาติโดยมาตรการทางนิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว มีเหตุผลว่า ตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 49 ได้อ้างถึงความเสื่อมศรัธาในการบริหารราชการแผ่นดิน ความไร้ประสิทธิภาพในการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ทำให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบขึ้นอย่างกว้างขวาง และปัญหาความขัดเย้งของประชาชน รวมถึงกรณีกล่าวหาว่ามีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่ง สนช.ควรมีส่วนร่วมตรวจสอบ ศึกษา พิจารณาปัญหาเพื่อหาแนวทางดำเนินการการป้องกันและแก้ปัญหาสำคัญของชาติดังกล่าว จึงแต่งตั้งคณะกรรมการจำนวน 23 คนเช่น นางจุรี วิจิตรวาทการ,ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ อยุธยา,นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ,นายประพันธ์ คูณมี,นายวิษณุเครืองาม,นายสังศิต พิริยะรังสรรค์,นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์,นายพินิต อารยะศิริ เป็นต้นโดยมีนายสมโภช กาญจนาภรณ์ เป็นประธานคณะกรรมการ


 


คำสั่งดังกล่าวยังระบุให้คณะกรรมการมีหน้าที่พิจารณาศึกษาปัญหาตาม 4 เหตุผลของการทำรัฐประหาร โดยศึกษาจากรายงานของคณะกรรมาธิการสามัญประจำ สนช.ทุกคณะ และคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ สนช.แต่งตั้งเป็นการเฉพาะกิจในกรณีที่การแก้ไขปัญหาจำเป็นต้องมีกฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมกฎหมายเรื่องใด ให้พิจารณาศึกษาว่ากฎหมายหรือการแก้ไขกฎหมายในเรื่องนั้นควรมีสาระสำคัญอย่างไร แล้วจัดทำรายงานเพื่อพิจารณาดำเนินการ และยังให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่แต่งตั้งคณะอนุกรรมการได้ตามความจำเป็นด้วย


 


 


 "จาตุรนต์" ลั่นพร้อมสู้คดีหมิ่นประมาท คตส. ยันวิจารณ์อย่างบริสุทธิ์ใจ


เว็บไซต์แนวหน้า : นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานร่างกฎหมาย สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ว่า พร้อมที่จะสู้คดี หาก คตส. แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทที่ไปวิพากษ์วิจารณ์ คตส. ทั้งนี้ ยังไม่ได้หาทนายหรือทีมงาน และยังไม่ทราบข้อกล่าวหา แต่ยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็น เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ติชมด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อให้ คตส. ทำหน้าที่ได้บรรลุผล เพราะเห็นว่าการดำเนินงานของ คตส. ควรมีการปรับปรุง เช่นการสอบพยานที่ไม่มีทนายเข้าร่วมชี้แจง อนุกรรมการบางคนวิจารณ์และกล่าวแสดงความคิดเห็นทั้งที่ยังไม่มีข้อสรุป ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นการลงโทษทางสังคม และถึงแม้จะเป็นผู้ต้องหาแล้วก็ตาม ก็ไม่ควรมาพูดให้เสียหาย


 


 


ค้าปลีกนับพันปิดถนนมิตรภาพขาเข้าโคราช ประท้วงสร้างเทสโก-โลกัสที่ปากช่อง


สำนักข่าวเนชั่น : กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกทั่วประเทศนับพันคนรวมตัวปิดถนนมิตรภาพขาเข้านครราชสีมาประท้วงการก่อสร้างห้างค้าปลีกข้ามชาติ "เทสโก้ โลตัส" ที่ปากช่อง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ โคราช มาเจรจา มิฉะนั้นจะไม่ยอมสลายการชุมนุม


 


 


ยูเนสโกรายงานว่าสถานศึกษาในหลายประเทศรวมทั้งไทยถูกโจมตีเพิ่มขึ้น


แปซิฟิค : องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เผยแพร่รายงานเมื่อวันศุกร์ ระบุว่านักเรียน ครู อาจารย์ และสถานศึกษาถูกโจมตีเพิ่มขึ้นมากตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เป็นวิธีที่น่ารังเกียจในการสละชีวิตผู้บริสุทธิ์เพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองหรืออุดมการณ์ ผู้ลงมือมักเป็นกลุ่มแยกดินแดน กลุ่มติดอาวุธนิกายต่าง ๆ และกลุ่มติดอาวุธกึ่งทหาร ประเทศที่มีปัญหารุนแรงมากที่สุดคือ อิรัก มีนักวิชาการถูกสังหารไปแล้ว 280 คน นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซน ถูกโค่นล้มเมื่อปี 2546 นักเรียนนักศึกษาหลายร้อยคนเสียชีวิตเพราะเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ขณะนี้มีนักเรียนไปเรียนหนังสือเพียงร้อยละ 30 จากทั้งหมด 3.5 ล้านคนทั่วประเทศ เทียบกับปีการศึกษาที่แล้วที่มีถึงร้อยละ 75


 


ส่วนที่อัฟกานิสถานมีนักเรียนและอาจารย์เสียชีวิตรวมไม่ต่ำกว่า 75 คน ระหว่างปี 2548-2549 ขณะที่ในโคลอมเบียมีครูถูกฆ่า 310 คน ช่วงปี 2543-2549 และมีเด็กอายุ 7-13 ปี จำนวน 11,000 คน ถูกบังคับไปรบเมื่อปี 2546 เช่นเดียวกันกับพม่าที่มีเด็ก 70,000 คน ถูกบังคับไปรบเมื่อปี 2545รายงานระบุด้วยว่าที่เนปาลมีครู 10,600 คน และนักเรียน 22,000 คน ถูกกลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมาลักพาตัวไปในช่วงปี 2545-2549 และที่ประเทศไทยมีครูถูกสังหาร 71 คน โรงเรียนถูกเผา 130 โรง ในช่วงปี 2547-2549**1629**--จบ--


 


 


ผู้นำจีนย้ำมาตรการควบคุมอินเทอร์เน็ต


ไทยโพสต์ : ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ผู้นำจีน กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะตรวจสอบและลบล้างเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในอินเทอร์เน็ตออกไปให้หมด และแทนที่ด้วยแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์แทน พร้อมกับเน้นให้ใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น


 


"หน่วยงานพัฒนาและบริหารเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต จะต้องยึดกับแนวทางสังคมนิยมแบบก้าวหน้า และมีแนวทางในการโฆษณาเนื้อหาที่ถูกต้อง" หูกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางการจีนเพิ่งกำหนดให้สถานีโทรทัศน์มีรายการคุณภาพ พร้อมกับถอดรายการที่ไร้สาระออกเกือบทั้งหมด


 


การประกาศควบคุมเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตครั้งนี้ ถือเป็นมาตรการล่าสุด หลังจากตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนถึงเวลานี้มีผู้ออนไลน์ราว 137 ล้านคน คาดว่าจะมีสัดส่วนราว 1 ใน 10 ของประชากรทั้งประเทศ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net