Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2550 ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการประชุมสภาธุรกิจชายแดนใต้ มีนายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนใต้เป็นประธาน มีกรรมการและผู้แทนส่วนราชาการและเอกชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมประมาณ 50 คน


 


นายสมเกียรติ แจ้งด้วยว่า สภาธุรกิจชายแดนใต้ได้ของบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อจัดสัมมนาเกี่ยวกับโรดแมป IMT - GT ปี 2550 - 2554 ซึ่งจัดทำโดยธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐรวมทั้งเอกชนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับโรดแมปดังกล่าว และของบประมาณจัดสัมมนา 6 จังหวัดใหม่ที่พึ่งเข้ามาอยู่ในพื้นที่ IMT - GT ได้แก่ จังหวัดชุมพร ระนอง ภูเก็ต พังงา กระบี่และสุราษฎร์ธานี ซึ่งทำให้พื้นที่ IMT - GT ของประเทศไทยครอบคุลมทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ลงมติแล้วเมื่อเดือนมกราคม 2550 คาดว่าจะดำเนินการได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 2550


 


ที่ประชุมได้แต่งตั้งนายอดิศักดิ์ หะยีบู เจ้าของบริษัท คณะทำงานของสภาธุรกิจชายแดนใต้ เป็นรองประธานสภาธุรกิจชายแดนใต้ ฝ่ายผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล ซึ่งเป็นสาขาใหม่ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT - GT) นอกจากนี้นายสมเกียรติ ยังเสนอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของสภาธุรกิจชายแดนใต้ด้วย


 


สำหรับโครงสร้างความร่วมมือใหม่ดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ที่เป็นผู้จัดทำโรดแม๊ป IMT - GT ปี 2550 - 2554 นั้นมี 6 สาขา ประกอบด้วย สาขาการเกษตร อุตสาหกรรมเกษตรและสิ่งแวดล้อม สาขาการท่องเที่ยว สาขาการค้าการลงทุน สาขาโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่ง สาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสาขาผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net