Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 17 มี.ค. 2550 สมาพันธ์ประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ประณามผู้ก่อความไม่สงบที่ยิงผู้โดยสารรถตู้แปดศพที่จ.ยะลาและขอให้รัฐเอาจริงกับการปราบโจรสามจังหวัดภาคใต้มากกว่าที่จะปราบประชาชนทั่วประเทศ โดยระบุว่า เหตุผลที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นที่รัฐยังไม่สามารถสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ได้ ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายรัฐ ดังนั้น รัฐต้องเร่งรีบสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ว่า รัฐไม่ได้เป็นศัตรูกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนกลับมาเป็นฝ่ายรัฐ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทำให้โอกาสในการพลิกสถานการณ์เป็นไปได้มากขึ้น


           


อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า ในทางปฏิบัติแล้วคงเป็นไปได้ยาก เพราะไม่เพียงที่สามจังหวัดภาคใต้เท่านั้น แต่ประชาชนทั่วประเทศกำลังถูกคุกคามข่มขู่โดยรัฐ โดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช.ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกอ.รมน.และเป็นผู้บัญชาการทหารบก ได้ส่งทหารไปกำกับควบคุมประชาชนทั้งในชนบทและกรุงเทพฯ ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารทุกคนถูกเหมารวมว่าเป็น "คลื่นใต้น้ำ เป็นทาสรับใช้อำนาจเก่า รับเงินอำนาจเก่า มีท่อน้ำเลี้ยงจากอำนาจเก่า"และทำให้จำนวนทหารที่จะลงพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น แม้แต่นายกรัฐมนตรีเองก็ยังกล่าวโทษพลเอกสนธิ บุญยรัตกลินว่า ให้ความเอาใจใส่ในปัญหาสามจังหวัดภาคใต้น้อยเกินไป


           


ทางเลือกที่น่าจะเป็นประโยชน์ในขณะนี้คือ คณะรัฐประหารและรัฐบาลของคณะรัฐประหารคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนทันที ใช้รัฐธรรมนูญ2540 พร้อมจัดให้มีการเลือกตั้งแล้วให้รัฐบาลประชาชนมาแก้ไขปัญหาสามจังหวัดภาคใต้ เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรงย่อมได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากกว่าและมีความผูกพันกับประชาชนมากกว่ารัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหารอย่างแน่นอน


 


 


 00000


 



แถลงการณ์สมาพันธ์ประชาธิปไตย


 


ขอประณามโจรอำมหิตที่ยิงผู้โดยสารรถตู้แปดศพที่จ.ยะลา


และขอให้รัฐเอาจริงกับการปราบโจรสามจังหวัดภาคใต้มากกว่าที่จะปราบประชาชนทั่วประเทศ


           


ตามที่ได้มีกลุ่มโจรใส่ชุดพรางยิงรถตู้โดยสารเบตง-หาดใหญ่จนมีผู้เสียชีวิตแปดคนที่ถนนอุเบง หมู่4 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2550 ที่ผ่านมานั้น


           


สมาพันธ์ประชาธิปไตยและมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตยขอประณามกลุ่มโจรใจอำมหิตดังกล่าวอย่างรุนแรง และขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างสุดซึ้ง


           


หกเดือนภายหลังจากการยึดอำนาจรัฐประหารของกลุ่มสนธิ บุญยรัตกลิน แทนที่ปัญหาความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใต้จะบรรเทาความรุนแรงลง ตรงข้ามกลับทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกที ทั้งๆที่รัฐพยายามโฆษณาป่าวร้องว่า เมื่อจัดตั้ง ศอบต. พตท. กลับมาใหม่ หรือให้นายกรัฐมนตรีกล่าวคำขอโทษ หรือกระทั่งไป "กราบกลุ่มโจร" ดังกล่าว สถานการณ์ต้องดีขึ้นแน่นอน แต่การณ์หาเป็นเช่นนั้นไม่


           


เหตุผลที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นรัฐยังไม่สามารถสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ได้ ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายรัฐ ดังนั้นรัฐต้องเร่งรีบสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ว่า รัฐไม่ได้เป็นศัตรูกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนกลับมาเป็นฝ่ายรัฐ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทำให้โอกาสในการพลิกสถานการณ์เริ่มเกิดความเป็นไปได้มากขึ้น


           


แต่ดูในทางปฏิบัติแล้ว คงเป็นไปได้ยาก เพราะไม่เพียงที่สามจังหวัดภาคใต้เท่านั้น แต่ประชาชนทั่วประเทศกำลังถูกคุกคามข่มขู่โดยรัฐ โดยประธานคมช.ซึ่งเป็นผู้อำนวยการกอ.รมน.และเป็นผู้บัญชาการทหารบกด้วย ได้ส่งทหารไปกำกับควบคุมประชาชนทั้งในชนบทและกรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยากคนจนทั้งหลาย ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารทุกคนถูกเหมารวมว่าเป็น "คลื่นใต้น้ำ เป็นทาสรับใช้อำนาจเก่า รับเงินอำนาจเก่า มีท่อน้ำเลี้ยงจากอำนาจเก่า"และทำให้จำนวนทหารที่จะลงพื้นที่ "สามจังหวัดภาคใต้" น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น


 


แม้แต่นายกรัฐมนตรีเองก็ยังกล่าวโทษพลเอกสนธิ บุณยรัตกลินว่า ให้ความเอาใจใส่ในปัญหาสามจังหวัดภาคใต้น้อยเกินไป


           


ทางเลือกที่น่าจะเป็นประโยชน์ในขณะนี้คือ คณะรัฐประหารและรัฐบาลของคณะรัฐประหารคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชนทันที ใช้รัฐธรรมนูญ2540ไปพลางจัดให้มีการเลือกตั้งแล้วให้รัฐบาลประชาชนมาแก้ไขปัญหาสามจังหวัดภาคใต้ เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรงย่อมได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากกว่าและมีความผูกพันกับประชาชนมากกว่ารัฐบาลที่มาจากการ "ปฏิวัติรัฐประหารโดยรถถัง"อย่างแน่นอน


 


 


 


 สมาพันธ์ประชาธิปไตย 16 มีนาคม 2550


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net