Skip to main content
sharethis


การเมือง


 


 


โฆษกรัฐบาล ชี้"ทักษิณ"ไปอังกฤษ ถือเป็นสิทธิ ไม่มีปัญหา หากพูดอย่างสร้างสรรค์


เว็บไซต์แนวหน้า - รอ.นพ.ยงยุทธ ไมยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประเทศอังกฤษ เพื่อปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ประชาธิปไตยบนทางแยก" (Democratic at a crossroads) ให้กับสถาบันไอไอเอสเอส ซึ่งเป็นสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาทางยุทธศาตร์ของประเทศอังกฤษ ว่า การที่พ.ต.ท. ทักษิณ จะไปพูดในเวทีต่างๆ นั้นก็เป็นสิทธิของเขา ในการเดินทาง แต่ที่ได้ข่าวจากหนังสือพิมพ์ว่า คุณทักษิณ จะไปพูดในเชิงสร้างสรรค์ แล้วตัวแทนของอดีตนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าจะเป็นการพูดที่ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองของเรา ซึ่งถ้าเป็นเรื่องอย่างนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี


 


ในส่วนของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์เชิงรุกและประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติ หรือ วอรูม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องรอฟังจาก นายธัรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานคณะกรรมการฯ กันอีกทีว่ามีความคิดเห็นกันอย่างไร ในเบื้องต้นมองว่า ถ้าการแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ไม่สร้างความสับสนเหมือนที่พ.ต.ท.ทักษิณ เคยทำมาก่อนนั้น ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร


 


เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลสามารถเข้าไปตรวจสอบตรงนี้ได้หรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการสร้างความสับสนในทางการเมืองของไทยต่อสายตาต่างชาติ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดในเวทีสาธารณะอยู่แล้วเพราะฉะนั้นเราสามารถรับฟังข้อมูลได้ คงต้องรอฟังว่าคุณทักษิณจะแสดงความคิดเห็นอย่างไร ก็ถือเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่ทางรัฐบาลก็ได้ฝากไว้ตั้งแต่ 2 เดือนก่อนว่าเวลาที่คุณทักษิณไปแสดงความคิดเห็นต่างๆ ขอให้ใช้ดุลยพินิจว่าเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์สังคมหรือไม่ และเป็นเรื่องที่ไม่สร้างความสับสน ก็เป็นเรื่องที่เหมาะเนื่องจากช่วงนี้รัฐบาลต้องการสมานฉันท์ไม่ต้องการให้เกิดความสับสนโดยเฉพาะในเวทีต่างประเทศ ก็เชื่อว่าคุณทักษิณคงจะเข้าใจประเด็นนี้อยู่แล้ว


 


 


จัดสรรงบลงจังหวัดคลื่นใต้น้ำ


เดลินิวส์ - สำนักงบประมาณเสนอจัดสรรงบเงินแก่ชุมชนให้คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขพิจารณาวงเงิน 5,000 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีปัญหาคลื่นใต้น้ำได้รับเงินมากเป็นพิเศษ อาทิจ.บุรีรัมย์ 105 ล้านบาท, เชียงราย 99 ล้านบาท, อุดรธานี 98 ล้านบาท, นครราชสีมา 94 ล้านบาท, สุรินทร์ 93 ล้านบาท, เชียงใหม่ 93 ล้านบาท เป็นต้น


 


ทั้งนี้เพื่อพัฒนาชุมชนและแก้ปัญหาความไม่สงบจากกลุ่มอำนาจเก่า ซึ่งจังหวัดส่วนใหญ่ได้รับเฉลี่ย 45-60 ล้านบาท เบื้องต้นสำนักงบฯ อ้างว่าเกณฑ์การจัดสรรแบ่งเป็น 60% ทุกจังหวัดได้เท่ากัน, 10% ให้ตามจำนวนประชากร, 15% ให้ตามจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานความจำเป็นขั้นพื้นฐาน และ 15% ให้ตามความผกผันของรายได้ต่อหัวของประชากรแต่ละจังหวัด


 


 


สนช.จี้รัฐบาลแจงให้สิงคโปร์เช่าสนามบินอุดรฯ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายตวง อันทะไชย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ตนได้เสนอญัตติเรื่อง สัญญาเช่าสนามบินอุดรธานี ขอนแก่น และซ้อมรบที่กาญจนบุรี กับนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหา ให้ที่ประชุมสนช.พิจารณาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ได้ทำสัญญากับประเทศสิงคโปร์ ในความร่วมมือทางการทหาร โดยให้เช่าสนามบินขอนแก่นเพื่อฝึกบิน สามารถบินเหนือน่านฟ้าไทยได้ ให้เช่าพื้นที่ในจ.กาญจนบุรี เพื่อการฝึกซ้อมรบ ซ้อมยิงปืน ยิงเครื่องยิงลูกระเบิดเป็นระยะเวลานาน สัญญาดังกล่าวเท่ากับว่า ประเทศไทยสูญเสียสิทธินอกอาณาเขต และสูญเสียเอกราชอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย ซึ่งไม่ควรมีสัญญาลักษณะนี้ ในประเทศที่มีการปกครองในระบบประชาธิปไตย ทำให้สิงคโปร์มีสิทธิเหนือน่าฟ้า และพื้นดินของไทย ในลักษณะการตั้งฐานทัพที่อาศัยสัญญาความร่วมมือทางทหารเป็นฉากบังหน้า โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีอำนาจทำสัญญาระหว่างประเทศโดยพละการและมีผลประโยชน์ทับซ้อนทางธุรกิจหรือไม่ สัญญาดังกล่าวผูกพันกับรัฐสภา และคนไทยทั้งประเทศหรือไม่ แล้วรัฐบาลมีนโยบายจะปรับปรุงแก้ไขทบทวนสัญญา หรือมีนโยบายในด้านการทหาร การสื่อสาร ธุรกิจการเงินการธนาคารอย่างไร อยากให้ที่ประชุมสนช.พิจารณาร่วมกัน และอยากให้รัฐบาลเปิดเผยข้อเท็จจริงในสัญญา เพื่อเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ


 


 


"วิชา" ปิ้งไอเดีย คกก.อิสระเพื่อปฏิรูปและตรวจสอบคุณภาพกระบวนการยุติธรรม ช่วยเหลือประชาชน


เว็บไซต์แนวหน้า - นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กรอบที่ 3 ว่าด้วยองค์กรอิสระและศาล ที่ตนเป็นประธานนั้น ได้มีการเสนอความเห็นเรื่องการสรรหาคณะกรรมการป.ป.ช. ซึ่งเบื้องต้น มีความเห็นว่าต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งประกอบด้วย ประธาน 3 ศาล ได้แก่ ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฏีกา ร่วมกับ ประธานรัฐสภา ผู้นำฝ่ายค้าน และ ตัวแทนประชาชน ขณะที่การสรรหาคณะกรรมการอิสระ ต้องมีตัวแทนจากภาคประชาชน และ NGO เป็นหลัก ที่ไม่ใช่ข้าราชการ อาทิ ตัวแทนทนายความ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ ที่ไม่อยู่ในระหว่างมีตำแหน่งหน้าที่


 


 


"เสรีพิศุทธ์" แต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการถึงสารวัตร 100 ตำแหน่ง


กรมประชาสัมพันธ์ - พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ ถึงสารวัตร จำนวน 100 ตำแหน่ง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ประกอบกับมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ โดยให้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ใหม่ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม และโอนอัตราเงินเดือนเดิมไปตั้งจ่ายตำแหน่งใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป



ตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ พ.ต.อ.โรจนฤทธิ์ สถานานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ไปแทนตำแหน่ง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 ของ พ.ต.อ.สาทร สายสมบูรณ์ ซึ่งโดนย้ายไปดำรงตำแหน่งรองผู้บังคับการ กองตรวจ 1 จเรตำรวจ, พ.ต.อ.ทินกร มั่งคั่ง อดีตนายเวร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปเป็น ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอกะพ้อ จ.ปัตตานี แทน พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวานิชย์ ซึ่งถูกย้ายมาเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ, พ.ต.อ.สยาม มีขันทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ย้ายไปเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางมด แล้วให้ พ.ต.อ.สุธน ดิษยบุตร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชันมาปฏิบัติหน้าที่แทน เป็นต้น



 


 


คตส.มีมติชี้มูล "โภคิน-ประชา-สมัคร"ผิด ม.157 กรณีซื้อรถดับเพลิง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แถลงว่า ผลการตรวจสอบโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบฯ ที่มีนายประเสริฐ บุญศรี กรรมการ คตส. เป็นประธาน ได้นำเสนอ และมีมติชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 2.นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 3.นายสมศักดิ์ คุณเงิน อดีตผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 4.นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. และ 5.พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฐานกระทำปิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ว่าด้วยเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


 


โฆษก คตส. กล่าวว่า สำหรับนายโภคิน นายประชา และนายสมศักดิ์ สังกัดอยู่ในกระทรวงมหาดไทยและกำกับดูแล กทม.เกี่ยวข้องกับโครงการ เริ่มตั้งแต่พบปะปรึกษาหารือโครงการกับเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทย และยังร่วมกันกำหนดข้อตกลงการจัดซื้อที่ระบุบริษัทผู้ขายสินค้าและราคาไว้ล่วงหน้าแล้วส่งมอบเรื่องทั้งหมดต่อ กทม. โดยฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี ข้อบัญญัติ กทม. เรื่องการพัสดุ มีการกำหนดราคาที่สูงเกินจริง จนเกิดความเสียหายแก่ กทม.ประมาณ 1,900 ล้านบาท อันส่อไปในทางเจตทุจริต


 


 


คตส. เพิ่มข้อกล่าวหาอดีตนายกรัฐมนตรีและภริยากรณีซื้อที่ดินย่านรัชดา


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการ คตส. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนการซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกของ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร แถลงว่า ที่ประชุม คตส. มีมติเห็นชอบให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา กรณีการจัดที่ดินย่านรัชดาฯ ว่าให้มีความผิดตามมาตรา 152 และมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญาเพิ่มอีก หลังจากก่อนหน้านี้ในชั้นตรวจสวนเห็นว่ามีความเพียงตามมาตรา 100 ของกฎหมาย ป.ป.ช. เท่านั้น


 


นายอุดม กล่าวต่อว่า สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 ซึ่งเขียนข้อความคลายกับมาตรา 100 แต่มีความผิดมากกว่า เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อผลประโยชน์สำหรับตัวเอง เป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และให้มีความผิดตามมาตรา 157 ด้วย จึงเห็นสมควรแจ้งข้อกล่าวหากับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคู่สมรส ร่วมกันกระทำความผิดต่อ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 4 มาตรา 100 และมาตรา 122 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 1 มาตรา 33(2) ที่ให้ศาลริบทรัพย์สินคือที่ดินที่ได้มาจากการประมูลโดยมิชอบ แต่การริบทรัพย์จะเกิดขึ้นก็ต่อมาศาลมีคำพิพากษาจนถึงที่สุด นอกจากนี้ยังมีความผิดในมาตรา 83 ในฐานตัวการร่วม เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีเซ็นยินยอมจึงเกิดการซื้อ ขายขึ้น ทางกฎหมายถือว่ามีเจตนาร่วม มาตรา 86 ในฐานะผู้สนับสนุนเนื่องจากคู่สมรสไม่ได้เป็นข้าราชการ มาตรา 90 และ 91 ถือว่าเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ มีโทษแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณาว่าจะแยกโทษหรือรวมโทษ และมาตรา 152 และ 157 ตามที่ระบุไปเบื้องต้นแล้ว


 


 


ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกทำเนียบฯ แฉหน่วยงานซื้อหนี้เลือกปฏิบัติ


ผู้จัดการรายวัน - สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย (สค.ปท.) พร้อมด้วยเครือข่ายเกษตรกร 10 จังหวัดภาคกลาง และสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประมาณ 300 คน เดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาหนี้สิน


 


นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กล่าวว่า รัฐบาลพยายามจะดำเนินการตามมติ ครม.ให้เต็มที่ ส่วนข้อเสนอให้มีการเปิดการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรที่ยังมีปัญหาข้อกฎหมายนั้น ตนได้ให้นายประสิทธิ์ โฆวิลัยกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ามาดูข้อกฎหมายที่มีปัญหา เพราะผู้แทนเกษตรกรหมดวาระลงแล้วเมื่อกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


 


ทาง สค.ปท.ประกอบด้วย สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯลำนารายณ์ จ.ลพบุรี จ.เพชรบุรี และ จ.มหาสารคาม ฯลฯ ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ในหัวข้อ"เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรพิสูจน์รัฐบาลเศรษฐกิจพอเพียง" เรียกร้องนายกรัฐมนตรี 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติ ครม.วันที่ 16 ม.ค.50 ที่ได้เร่งรัดและให้นโยบายการแก้ไขปัญหาและแนวทางตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ที่ได้วางกรอบระเบียบไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. อีกทั้งยังพบว่ามีการซื้อหนี้ที่เลือกปฏิบัติ การซื้อหนี้ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ในบางจังหวัด อีกทั้งมีความล่าช้าในการซื้อหนี้


 


2.ให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูฯ โดยตำแหน่ง เรียกประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องผู้แทนเกษตรกรที่หมดวาระลง แต่ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งระบบ 3.ให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล การดำเนินการกองทุนฟื้นฟูฯ โดยให้เป็นไปตามกระบวนการมีส่วนร่วม และ 4. สำหรับการแก้ไขหนี้สินเกษตรกรของ สค.ปท. ให้ดำเนินการดังนี้


 


 


"นาม"ให้การตุลาการศาลรธน.ไม่หวั่นทนายทรท.ซักค้าน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายนาม  ยิ้มแย้ม ประธานอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน  กรณียุบพรรคไทยรักไทย ในฐานะพยานฝ่ายอัยการ กล่าวถึงความคืบหน้าว่า วันนี้ตนในฐานะพยานฝ่ายอัยการ จะเดินทางไปให้ข้อเท็จจริงกับทางตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณียุบพรรคไทยรักไทย ซึ่งการสืบสวนสอบสวนดังกล่าวนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และขั้นตอนการสอบสวน และรวบรวมข้อมูลหลักฐานก็มีความชัดเจน อีกทั้งการไปชี้แจงดังกล่าวก็ไม่รู้สึกกดดันใด เพราะทำตามหน้าที่ทุกอย่าง นอกจากนี้ตนก็ไม่ต้องเตรียมเอกสารใด ๆ เนื่องจากขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลตนเป็นผู้ดำเนินการด้วยตนเอง ดังนั้นข้อมูลทุกอย่างอยู่ในหัวหมด


 


นายนามกล่าวอีกว่า หากทนายฝ่ายพรรคไทยรักไทย ที่ถือว่าเป็นคู่กรณีติดใจจะซักค้าน ตนก็ไม่หวั่นเกรงใด ๆ และพร้อมจะชี้แจง ทั้งกรณีที่พรรคไทยรักไทยอ้างเสมอว่า ตนไม่ยอมเรียกกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยมาสอบ ซึ่งกรณีนี้ตนก็สามารถตอบได้ เนื่องจากในขณะนั้นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ให้ตนไปสอบในกรณีที่พรรคไทยรักไทยได้จ้างวานพรรคเล็กลงสมัครเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งเมื่อตนลงพื้นที่สอบก็พบว่า มีมูล มีข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการจ้างวาน ตนก็ส่งสรุปสำนวนดังกล่าวส่งให้กับประธาน กกต. เพื่อให้กกต.พิจารณา และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งตนยืนยันว่า ตนมีหน้าที่เพียงเท่านั้น ส่วนขั้นตอนแจ้งข้อกล่าวหา ตอนเรียกใครมาแก้ข้อกล่าวหา ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ กกต. และการส่งฟ้องก็อยู่ที่ กกต.


 


 


โฆษกรัฐโต้ ธีรยุทธ


ไอ.เอ็น.เอ็น. - ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกรัฐบาล ยอมรับ การแสดงความคิดเห็นของ นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากเป็นนักวิชาการอาวุโส แต่ยืนยันว่า รัฐบาลโดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ทำงานล่าช้าเหมือน "ฉายาฤาษีเลี้ยงเต่า" เพราะนโยบายหลายอย่างที่รัฐบาลดำเนินการรวดเร็วอาทิ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี  2550 และโครงการรถไฟฟ้า 5 สาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเอง ก็ทำงานอย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งการทำงานก็ต้องคำนึงถึงกรอบกฎหมายด้วยโดยหากจะทำงานเฉียบขาดขาดความรอบคอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่แนวทางของรัฐบาล


 


 


สปน. ชง ครม.ยกร่างสัญญาไอทีวีฉบับใหม่ พร้อมเปิดทาง อสมท.จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ


เว็บไซต์แนวหน้า - นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าพบพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานข้อกฎหมายที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.พ. นี้เพื่อรองรับการดำเนินการต่อหากบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถชำระค่าสัมปทานและค่าปรับกว่า 1 แสนล้านบาทได้ในวันที่ 6 มี.ค.นี้


 


นายจุลยุทธ เปิดเผยว่า ได้นำ 5 ข้อเสนอของทางไอทีวี รายงานต่อนายกรัฐมนตรี แนวทางแรกจะใช้หนี้สัมปทานด้วยการออกหุ้นใหม่ 1.5 พันล้านหุ้น ในอัตราราคาหุ้นละ 1 บาท และจ่ายเงินส่วนเพิ่มอีก 710 ล้านบาทให้แก่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งจะทำให้หนี้ค่าสัมปทาน 2,210 ล้านบาทหมดไป แนวทางที่สองให้บริษัทเอกชนรายใหม่เข้ามาซื้อหุ้นทั้งหมดของไอทีวี จากบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN), แนวทางที่สามให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาซื้อหุ้นทั้งหมดของไอทีวี จาก SHIN , แนวทางที่สี่ให้ไอทีวี จ่ายค่าสัมปทานบางส่วน เพียง 1,000 ล้านบาทก่อน ส่วนที่เหลือผ่อนชำระภายใน 5 ปี สำหรับแนวทางสุดท้ายหากมีปัจจัยที่ทำให้ไอทีวี ไม่สามารถชำระค่าสัมปทานและค่าปรับได้ก็ให้ สปน.มิสิทธิที่จะยกเลิกสัญญาได้


 


อย่างไรก็ตามสปน. จะยกร่างข้อสัญญาเพื่อเป็นสัญญาฉบับใหม่เพื่อเสนอครม. เพื่อให้หน่วยงานที่อยู่ในกำกับของ สปน. เช่น อสมท. หรือ กรมประชาสัมพันธ์มาดำเนินการเพื่อดำเนินการต่อไปได้หรือไม่


และเป็นไปได้ว่า สปน.จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยร่างสัญญาขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับพนักงานให้มีความมั่นคงและผังรายการใหม่จะสามารถดำเนินการได้ ส่วนอนาคตก็เป็นอีกเรื่องที่จะมีการแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับกรณีการรวมกฎหมายของ กสช. และกทช. เข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตามกระบวนการต่อไปก็จะมีการดำเนินการตามพ.ร.บ.ล้มละลาย


 


 


คมช.ฟันธงพีทีวี หมดสิทธิแพร่ภาพ


เว็บไซต์คมชัดลึก - คมช.นัดถกชี้ชะตา "จาตุรนต์" เดินสาย ขัดประกาศ คปค.ฉบับที่ 15, 27 พร้อมฟันธงพีทีวียังเกิดไม่ได้ ชี้เปิดเมื่อไรบ้านเมืองแตกแยก ด้าน อดีตคน ทรท.ยัน ห้ามไม่ได้ ขู่ฟ้องศาลปกครอง ด้านคดีกุหลาบแก้ว ส่อบานปลาย ตำรวจงัดข้อดีเอสไอ



พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และความเคลื่อนไหวต่างๆ ของพรรคไทยรักไทย ว่า การกระทำของนายจาตุรนต์ จะเข้าข่ายขัดต่อประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 หรือไม่นั้น คงต้องรอผลสรุปจากที่ประชุม คมช.ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ อีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การชี้แจงของนายจาตุรนต์ มีอะไรผิดบ้าง



เขากล่าวว่า การนำนโยบายไปชี้แจงต่อประชาชน โดยที่นโยบายนั้นยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและตรวจสอบความถูกต้องนั้น ก็ไม่สมควรที่จะนำไปชี้แจง อย่างไรก็ตาม จะแจ้งให้นายจาตุรนต์ ได้รับทราบถึงรายละเอียดตรงนี้ด้วย ขณะเดียวกันก็จะนำกระบวนการทางด้านยุติธรรมเข้ามาร่วมในการตรวจสอบ



 


 


สมัคร-ดุสิต ผุดในพีทีวี


ไอ.เอ็น.เอ็น. - สมัคร - ดุสิต ตอบรับดำเนินรายการใน พีทีวี ประเดิมด้วยรายการอาหารที่ถนัด ก่อนพัฒนารูปแบบเป็นรายการทางด้านการเมืองตามความเหมาะสม


 


 


เจิมศักดิ์ ห่วงการให้ความรู้ รธน.แก่ ปชช.ผิดเป้าหมาย


ไอ.เอ็น.เอ็น. - สสร."เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง" ห่วงการให้ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญกับประชาชน เป็นการปูความรู้ทางการเมืองมากกว่าทำเพื่อประชามติ แนะใช้สื่อที่เหมาะสม เป็นเวทีกลาง


 


วิธีการว่าด้วยการเผยแพร่รัฐธรรมนูญ การออกเสียงประชามติ นายเจิมศักดิ์  ปิ่นทอง สสร. เป็นห่วงเรื่องการให้ความรู้ เรื่องรัฐธรรมนูญกับประชาชน เพื่อเป็นการปูความรู้ทางการเมืองมากกว่าที่จะทำเพื่อหวังผลในการออกเสียงประชามติ โดยจะต้องมีการใช้สื่อที่เหมาะสมอย่างสื่อวิทยุ โทรทัศน์ การเปิดเวทีให้ประชนมาพูดคุย รวมถึงเรื่องของการออกแบบฟอร์มบัตรลงคะแนน การทำประชามติที่กำหนดไว้เพียง 2 ช่อง ก็ดูเหมือนจะเป็นการมัดมือชกประชาชนจนเกินไป ควรมีการเพิ่มช่อง ไม่ให้ความเห็นเพื่อให้ได้รับรู้ความจริงจากความรู้สึกของประชาชน ขณะที่ นายคมสันต์ โพธิ์คง สสร.ไม่เห็นด้วยที่จะให้ กกต.เป็นผู้ทำหน้าที่รับคำร้องคัดค้านในการออกเสียงการลงคะแนนประชามติที่ไม่สุจริตเพราะ กกต.นั้นเป็นผู้จัดให้มีการทำประชามติขึ้นเอง


 


 


รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 120 ล้านบาท กวาดล้างทุ่นระเบิดบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา


กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 120 ล้านบาท เพื่อดำเนินการกวาดล้างทุ่นระเบิดบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาตามอนุสัญญาออตตาวา



พลเอกสุรยุทธ์  จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานทุ่นระเบิด เพื่อมนุษยธรรม ว่า เนื่องจากอนุสัญญาออตตาวาของไทยกำลังจะหมดอายุลงในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่หากงานที่ดำเนินการได้เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ทั้งนี้ที่ประชุมจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็นองค์กรมหาชนและทำหน้าที่กวาดล้างทุ่นระเบิดต่อไป เบื้องต้นอนุมัติงบประมาณ 120 ล้านบาท เพื่อดำเนินการกวาดล้างบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่



 



เศรษฐกิจ


 


 


ธปท.เตรียมคลายเกณฑ์สำรอง30%


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - น.ส.นิตยา พิบูลย์รัตนกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่เกิน 10 วัน ธปท.จะประกาศผ่อนปรนมาตรการสำรองร้อยละ 30 เงินทุนนำเข้าระยะสั้นที่เข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยให้เลือกว่าจะใช้การสำรองร้อยละ 30 หรือจะป้องกันความเสี่ยงทั้ง 100% (Hedging) ทั้งนี้ ธปท.ยังมีความจำเป็นต้องดูแลค่าเงินบาทตามความจำเป็น เพราะขณะนี้ยังมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง หาก ธปท.ไม่ทำอะไร ก็จะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นและมีผลกระทบต่อการส่งออก


 


 


คลังเสนอครม.พรุ่งนี้แก้กม.ธปท.ให้ไม่นับตีราคาทุนสำรองในงบ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - กระทรวงการคลัง ระบุว่า วันที่ 27 ก.พ. จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งหมด รวมถึงการแก้ไข พ.ร.บ.เงินตรา เพื่อนำผลประโยชน์มาชำระหนี้ส่วนหนึ่งของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน


 


ขณะที่ ผู้ว่าการ ธปท.จะเสนอกระทรวงการคลัง พิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอไม่นับรวมภาระจากการตีราคาเงินสำรองทางการ อยู่ในผลการดำเนินงานของธปท. เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการนำส่งรายได้ให้กระทรวงการคลัง


 


การนำผลประโยชน์ที่เกิดจากการบริหารเงินสำรองทางการ มาชำระหนี้ส่วนหนึ่งของกองทุนฟื้นฟู จะช่วยให้รัฐบาลใช้เวลาแก้ปัญหาหนี้สินของกองทุนฟื้นฟูที่ออกพันธบัตรรัฐบาลมาชดเชยไว้ก่อนหน้านี้ เป็นเวลาสั้นลงจากเดิมที่คาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 18 ปี ทั้งนี้ พันธบัตรกองทุนฟื้นฟู ออกมาเพื่อชดเชยความเสียหายของกองทุนฟื้นฟูที่ช่วยเหลือสถาบันการเงินเมื่อครั้งเกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปี 2540


 


ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวด้วยว่า การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะนำเฉพาะบัญชีผลประโยชน์อย่างเดียวมาใช้เพื่อชำระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ไม่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะผลประโยชน์ที่เกิดจากการบริหารเงินสำรองทางการ จะใช้หนุนหลังการออกธนบัตรของฝ่ายออกบัตร ธปท.


 


 


ไทยขายข้าวรัฐต่อรัฐให้อินโดนีเซีย2แสนตันส่งมอบพ.ค.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ไทยขายข้าวให้อินโดนีเซีย 2 แสนตัน ทำรัฐขายจีทูจีแล้ว 4 แสนตัน ด้านการค้าตูนีเซียเอกชนตกลงขายข้าวได้แล้ว 1.5 แสนตัน


 


นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศได้เจรจากับรัฐบาลอินโดนีเซีย และตกลงที่จะซื้อข้าวขาว 15% ในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) จำนวน 2 แสนตัน กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม -พฤษภาคม 2550 ราคา 309 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งทำให้จนถึงขณะนี้ไทยขายข้าวจีทูจีได้แล้วจำนวน 4 แสนตัน เมื่อรวมกับการขายข้าวให้อิหร่านก่อนหน้านี้ 2 แสนตัน และคาดว่าจะขายได้เพิ่มขึ้นอีก เพราะอยู่ระหว่างการเจรจากับประเทศผู้ซื้ออีกหลายประเทศ


 


ส่วนการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่ 1 มกราคม -19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ส่งออกได้แล้วประมาณ 1 ล้านตัน มูลค่า 379 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปริมาณเพิ่มขึ้น 10.89% มูลค่าเพิ่มขึ้น 31.86% โดยราคาข้าวเฉลี่ยโดยเพิ่มขึ้น 19% ตลาดส่งออกสำคัญ เช่น เซเนกัล อิหร่าน เอเวอรี่โค๊ต แอฟริกาใต้ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย


 


นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยยังได้มีการลงนามขายข้าวให้กับตูนีเซียประมาณ 1.5 แสนตัน ในระหว่างการนำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-ตูนีเซีย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ยังมีการลงนามซื้อขายน้ำผลไม้กระป๋องระหว่างบริษัท มาลีสามพราน กับบริษัท บอสตันของตูนีเซีย และตกลงที่จะร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งจะผลักดันให้มูลค่าการค้าสองฝ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2010 จากปัจจุบันมีการค้าร่วมกันมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


 


 


แจ้งความเอาผิดมือเชือดหมูประชดรัฐ หลังราคาตกต่ำ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรฯ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรนำสุกรไปฆ่าทุบหัวหน้าสำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดนครปฐมจำนวน1,500  ตัวว่า ฝากไม่ถึงกลุ่มเกษตรกรดังกล่าวไม่ให้ทำในลักษณะนั้นอีกเพราะถือขณะนี้กระทรวงเกษตรฯก็ได้มีมาตรการออกมาช่วยเหลือตามลำดับแล้วทั้งในเรื่องการลดจำนวนแม่พันธุ์และการทำหมูหันแต่ทั้งหมดก็ต้องใช้เวลาพอสมควรที่จะสามารถดึงราคาสุกรในตลาดขึ้นมา


 



นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรฯในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์กล่าวในเรื่องนี้ว่าได้ทำหนังสือให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ทำหนังสือชี้แจงแล้วว่าทำไมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐมจึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นและให้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้เลี้ยงดังกล่าวด้วย เพราะการกระทำดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไปต่างประเทศของไทยอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดในอียูที่ไทยกำลังผลักดันซึ่งเป็นตลาดที่มีมาตรฐานในเรื่องของสวัสดิภาพสัตว์สูง ภาพทุบหัวสุกรที่ออกมาจึงเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ดีต่อการส่งออก ฉะนั้นขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใจเย็น อย่างไรก็ตามขณะนี้จากมาตรการดังกล่าวทำให้ราคาสุกรขึ้นจาก  28  บาทมาอยู่ที่  35 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว แต่หากไม่ช่วยกันจนถึงสิ้นปีก็จะมีแต่แย่ลง



 



ต่างประเทศ


 


 


สารคดีของ "อัล กอร์" คว้าออสการ์ เพิ่มแรงเชียร์ให้ลงสู้ศึกเลือกตั้งปธน.


เอเอฟพี/เอเจนซี (ผ่านผู้จัดการออนไลน์) - หนังสารคดีโลกร้อนเรื่อง "An Inconvinient Truth" ของอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม


 


ทำให้เกิดกระแสคาดเดาว่า อาจจะได้เห็นอดีตคู่แข่งของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ลงสู้ศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯในปี 2008 ด้านชาวพรรคเดโมแครตต่างยืนยันมาโดยตลอดว่า อัล กอร์ ไม่มีแผนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2008 หลังจากเคยพ่ายแพ้ต่อบุชไปอย่างฉิวเฉียดในศึกเลือกตั้งเมื่อปี2000 โดยในครั้งนั้น ผลการเลือกตั้งในบางรัฐซึ่งมีปัญหา จนทำให้ต้องนับคะแนนกันใหม่ กลายเป็นสิ่งที่ทำให้บุชแย่งชัยชนะไปจากกอร์


 


 


เกาหลีใต้ยืนยันคิมจองอิลยังกุมอำนาจในเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายคิม บัน-บก หัวหน้าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการประชุมนักการทูตประจำปีที่กรุงโซลวันนี้ โดยยืนยันว่า นายคิม จอง-อิลผู้นำเกาหลีเหนือ ยังคงกุมอำนาจการบริหารประเทศเกาหลีเหนืออย่างมั่นคง แม้เผชิญกับสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และกระแสวัฒนธรรมต่างชาติที่หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ เขายืนยันว่ายังไม่มีความแตกแยกภายในกลุ่มผู้นำระดับสูงของเกาหลีเหนือและข่าวลือเรื่องการก่อรัฐประหารล้มเหลว หรือ เรื่องนักโทษหลบหนีจากค่ายกักกันจำนวนมากล้วนเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง


 


คำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวยนฮัพของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่านายคิม จอง-อิล วางแผนถ่ายโอนอำนาจการบริหารให้กับคณะบุคคลโดยมีกองทัพเป็นศูนย์กลาง ในกรณีที่เขาเสียชีวิต จากเดิมที่เขาคิดว่าจะเลือกนายคิม จอง-นัม บุตรชายคนโตเป็นทายาทเพื่อสืบทอดอำนาจต่อจากเขา


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net