Skip to main content
sharethis

23 ก.พ.50 - ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.เรื่องรับทราบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) หรือเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำประชาพิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าว และเมื่อวันที่ 23 ม.ค.50 ได้มีมติรับทราบผลการประชาพิจารณ์เอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่นพร้อมให้ส่งไปรับฟังความคิดเห็นจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


 


เกี่ยวกับมติครม.ทั้ง 2 ฉบับนี้ ทางกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอว็อทช์) ได้ทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อขอมติครม.ฉบับสมบูรณ์ ล่าสุดทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทำหนังสือแจ้งกลับมาลงวันที่ 23 ก.พ.50 ระบุว่า


 


"สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอเรียนว่า มติคณะรัฐมนตรี 19 ธ.ค. นั้น ยังมีชั้นความลับ และมติคณะรัฐมนตรี 23 ม.ค. เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และคณะรัฐมนตรีจะได้นำกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นการทั่วไปได้"


 


ทั้งนี้ ทางกลุ่มเอฟทีเอว็อทช์ได้ส่งหนังสือตอบกลับดังกล่าวแก่สื่อมวลชนพร้อมทั้งระบุว่า ขอตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า ทำไมมติครม.ที่เกี่ยวกับ JTEPA ทั้ง 2 ฉบับนี้จึงต้องเป็นความลับด้วย ทั้งที่มติครม.โดยปกติแล้วจะไม่มีการปกปิดใดๆ 


 


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net