Skip to main content
sharethis

ประชาไทภาคเหนือ รายงาน



 



รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง (ขวา) อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และคณะชาวชุมชนซอยวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ จ.เชียงใหม่ ยื่นหนังสือร้องเรียนกรณีอาคารสูงซอยวัดอุโมงค์กับ นายการุณย์ คล้ายคลึง (ซ้าย) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุเทพ จ.เชียงใหม่


 


วานนี้ (30 ม.ค.) ชาวบ้านชุมชนซอยวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และคณะ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมรายชื่อผู้เดือดร้อน ขอให้มีการระงับและตรวจสอบการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่บริเวณซอยวัดอุโมงค์ พร้อมทั้งแก้ไขข้อกำหนดการใช้ที่ดิน ต่อนายการุณย์ คล้ายคลึง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่


 


โดยในวันเดียวกันนี้ ชาวบ้านชุมชนซอยวัดอุโมงค์ดังกล่าวยังได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่โรงแรมดิเอ็มเพรส ถ.ช้างคลาน จ.เชียงใหม่ และเนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ติดภารกิจราชการนอกพื้นที่ นายธงชัย วงศ์เหรียญทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จึงออกมารับหนังสือแทน


 


 


ยื่นหนังสือร้องปัญหา ระบุผลกระทบทำน้ำประปาไม่ไหล-เกิดมลพิษ


โดยในหนังสือร้องเรียน ระบุว่าเนื่องจาก อบต.สุเทพ ได้อนุมัติการก่อสร้างอาคารที่มีความสูงเกิน 4 ชั้นหลายหลัง และมีอาคารที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างอีกเรื่อยๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนที่อาศัยใน ต.สุเทพ ซอยวัดอุโมงค์ โดยเฉพาะหมู่ 14, หมู่ 8 และหมู่ 10 ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างอาคารสูงเกิน 4 ชั้น และอาคารขนาดใหญ่ที่เป็นทั้งหอพัก คอนโดมิเนียมและโรงแรม อาทิ ทำให้น้ำประปาไม่ไหล เพราะถูกแย่งน้ำไปใช้ในโครงการที่เกิดใหม่ อาคารบางโครงการไม่มีระบบระบายน้ำเสีย


 


เกิดรถติดเนื่องจากมีรถเข้า-ออกในซอยมากขึ้น และมีรถบัสที่เข้ามาภายในซอยซึ่งกว้างเพียง 6 เมตร ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในซอย ถนนและฝาท่อระบายน้ำแตกหักเสียหาย ทั้งยังเกิดมลพิษในอากาศ และฝุ่นละออง ตลอดจนทำให้เกิดความพลุกพล่านแออัด บั่นทอนสุขภาพ และทำลายความสงบสุขของชุมชนที่เคยน่าอยู่


 


ทั้งนี้ย่านพักอาศัยย่านนี้กำหนดให้มีความหนาแน่นบางเบาแบบบ้านเดี่ยว การที่ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่กำหนดให้ย่านนี้เป็นพื้นที่สีส้มความหนาแน่นปานกลางเป็นการกำหนดที่ไม่เหมาะสม เพราะสภาพโครงสร้างพื้นฐานเดิมไม่เอื้ออำนวย เกิดความพลุกพล่านแออัด เป็นการทำลายย่านพักอาศัยที่ดีที่สุดย่านหนึ่งของเมืองเชียงใหม่


 


 


เสนอผู้ว่าฯ ยุติการก่อสร้างอาคารสูงเกิน 2 ชั้น


โดยประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพิจารณาสั่งการดังนี้ 1.ขอให้มีการสั่งการยุติการก่อสร้างอาคารหอพักขนาดใหญ่สูงเกิน 2 ชั้น ตั้งแต่บัดนี้ และตรวจสอบอาคารที่สร้างไปแล้วว่าถูกต้องตามกฎหมายผังเมืองและ พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างอาคารหรือไม่ มีที่จอดรถรองรับเพียงพอหรือไม่ 2.ขอให้มีการระงับการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้น และให้ผู้เชี่ยวชาญไจก้าที่กำลังมาช่วยงานที่สำนักงาน แนะนำการจัดทำ "ข้อตกลงการก่อสร้าง" ระหว่างเจ้าของที่ดินผู้อาศัยอยู่เดิมอย่างสงบสุข กับผู้ประกอบการต่างถิ่นที่เข้ามาลงทุน หากคนในพื้นที่ไม่ยินยอม อาคารสูงเกิน 2 ชั้น และไม่ใช่อาคารพักอาศัยไม่ควรได้รับอนุมัติให้สร้าง


 


 


จี้ปัดฝุ่นสั่งการผู้ว่า"42 ห้ามนำรถบัสเข้าซอย


3.ขอให้ออกกฎห้ามนำรถบัสขนาดใหญ่เข้ามาในซอยวัดอุโมงค์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป กรณีนี้ชาวบ้านซอยวัดอุโมงค์ได้เคยร้องเรียนมาตั้งแต่ พ.ศ.2542 และผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ในสมัยนั้นได้เคยสั่งการห้ามไม่ให้รถบัสขนาดใหญ่เข้าในซอยนี้ไปแล้ว 4.ขอให้มีการซ่อมฝาท่อระบายน้ำปากซอยวัดอุโมงค์ที่ชำรุดโดยด่วน มีการทำระบบระบายน้ำที่สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ ทำทางเดินเท้าเพื่อความปลอดภัยของผู้เดินเท้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระภิกษุ นักศึกษา และนักท่องเที่ยว 5.ขอให้มีการควบคุมให้มีการคลุมอาคารที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างทั้งหมดเพื่อลดมลพิษทางอากาศ และป้องกันเศษวัสดุตกหล่นสร้างความเสียหาย


 


6.ขอให้เปิดเผยโครงการทั้งหมดที่ได้รับอนุมัติก่อสร้างไปแล้ว และที่กำลังอยู่ในระหว่างขออนุมัติให้สาธารณชนได้ทราบ 7.ขอให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไข ให้พื้นที่หมู่ 14, หมู่ 8 และหมู่ 10 อบต.สุเทพ เป็นพื้นที่อยู่อาศัยความหนาแน่นบางเบา และเป็นบ้านพักอาศัยแบบบ้านเดี่ยว ไม่ใช่ธุรกิจโรงแรม หอพัก และคอนโดมิเนียม หนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุ (รายละเอียดของหนังสือร้องเรียน)


 



รถบัสปรับอากาศขนาดใหญ่รับ-ส่งนักท่องเที่ยวจากที่พักในซอยวัดอุโมงค์ ซึ่งมีผู้ร้องเรียนว่าทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในซอยที่มีความกว้างเพียง 6 เมตร


 



ฝาท่อระบายน้ำในซอยวัดอุโมงค์ชำรุด เนื่องจากรับน้ำหนักยานพาหนะที่แล่นผ่านได้เพียง 3-4 ตัน


 


 


นายกฯอบต.ชี้ คอนโดหัวใสเปิดห้องพักช่วงพืชสวนโลกทำรถบัสแน่นซอย


นายการุณย์ คล้ายคลึง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสุเทพ กล่าวว่าในช่วงมหกรรมพืชสวนโลก ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2549 ถึง ม.ค. 2550 มีการสัญจรของรถทัวร์ท่องเที่ยวงานพืชสวนโลกเข้ามาพักในโรงแรม  ตลอดจนอาคารสูงต่างๆ บริเวณซอยวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ จำนวนมาก นอกจากนี้หอพักที่ก่อสร้างใหม่บางแห่งก็อาศัยช่องว่างทางกฎหมายให้เช่าพักรายวันแบบโรงแรมในช่วงพืชสวนโลก ยิ่งทำให้มีรถทัวร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนทำให้รางระบายน้ำข้างถนนที่สามารถรองรับน้ำหนักได้เพียง 3-4 ตัน เกิดยุบตัวและพังลง โดยขณะนี้ทาง อบต. ต้องเตรียมงบประมาณในการซ่อมแซมกว่า 2 แสนบาท ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสอบราคา โดยจะเริ่มดำเนินการซ่อมภายในกลางเดือน ก.พ. 2550 นี้ โดยจะทำการการเปลี่ยนฝารางระบายน้ำจากเหล็กที่รับน้ำหนักจาก 4-5 ตัน เป็นชนิดเป็นซีเมนต์หนา 15 ซม. ให้สามารถรองรับน้ำหนักเกินกว่า 12 ตัน


 


นอกจากนี้ทาง อบต. สุเทพยังเคยประชุมชาวบ้านเกี่ยวกับปัญหาการจราจรแออัดในซอย ซึ่งชาวบ้านเสนอให้ทำถนนวันเวย์ในซอย เข้าทางหนึ่ง ออกทางหนึ่ง อย่างไรก็ตามคงต้องมีการทำวิจัยถึงผลกระทบ เพราะการตัดสินใจแต่ละครั้งมีคนได้คนเสีย นายการุณย์กล่าว


 


 


ถ้า อบต.ขวางก่อสร้างอาจถูกผู้ประกอบการฟ้อง


ต่อข้อเรียกร้องให้ระงับการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่นั้น นายการุณย์ กล่าวว่า ทาง อบต. ไม่มีอำนาจระงับการก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่ โดยกรณีที่มีการอนุญาตก่อสร้าง อบต.มีหน้าที่เพียงตรวจสอบโครงสร้างอาคารที่ขออนุญาตว่ามีการก่อสร้างถูกต้องหรือไม่เท่านั้นทั้งนี้ เพราะการก่อสร้างอาคารในย่านนี้ก่อนที่จะมายื่นขออนุญาตกับทาง อบต.จะต้องมีการยื่นแบบการท่าอากาศยานพาณิชย์ ท่าอากาศยานเชียงใหม่และเขตความปลอดภัยการบินทหาร กองทัพอากาศ กองบิน 41 พิจารณาเสียก่อนว่ามีอาคารความสูงเกิน 23 เมตร (7-8 ชั้น) หรือไม่ เพราะอยู่ในเขตความปลอดภัยทางการบิน โดยหากทั้ง 2 หน่วยงานพิจารณาอนุญาตแล้ว ทาง อบต.ก็จำเป็นต้องอนุญาตตามไปด้วย ไม่เช่นนั้นผู้ประกอบการอาจฟ้อง อบต. ได้ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


 


 


แย้มเห็นด้วยคัดค้านตึกสูง ระยะยาวไม่คุ้มเหตุความต้องการอิ่มตัว


อย่างไรก็ตาม นายก อบต. สุเทพ กล่าวว่าเห็นด้วยที่มีการยืนหนังสือร้องเรียน เพราะในระยะยาวการสร้างอาคารสูงในพื้นที่คงจะไม่คุ้ม คิดว่าน่าจะอิ่มตัวแล้ว และผู้ประกอบการควรไปลงทุนทำที่อื่น ทั้งนี้ปัจจุบันอาคารขนาด 3 - 7 ชั้นใน อบต.สุเทพ มีจำนวนห้องรวมกันเกินกว่า 30,000 ยูนิตแล้ว ในขณะที่มีประชากรตามทะเบียนราษฎร์มีเพียง 17,000 คน และมีประชากรแฝงในรูปของคนวัยทำงานและนักศึกษาที่เช่าหอพักโดยไม่ได้ย้ายทะเบียนราษฎร์ประมาณ 15,000 คน


 


นายก อบต. สุเทพยังกล่าวต่อว่า ปัญหาที่ตามมาจากตึกสูงในย่านซอยวัดอุโมงค์ก่อให้เกิดปัญหาต่อชุมชนตามมาหลายด้านมีทั้งปัญหาจราจรที่เห็นชัดมาก เกิดปัญหาน้ำเสีย ซึ่งอาคารสูงบางแห่งไม่มีการทำระบบบำบัดน้ำเสีย เพราะสร้างก่อนการมี อบต. ดังนั้น อบต. จึงต้องขอความร่วมมือเจ้าของอาคารให้ทำที่บำบัดน้ำเสีย ส่วนปัญหาขยะเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่แก้ปัญหาไม่ตก และยิ่งมีพืชสวนโลก ทำให้มีปัญหาขยะจรแบบที่เกิดกับเทศบาลนครเชียงใหม่ จนทาง อบต. ต้องไล่เก็บถังขยะ นายก อบต.สุเทพกล่าว


 


ในช่วงที่มีการยื่นหนังสือและมีการสนทนากับนายก อบต.สุเทพ นั้น รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง กล่าวว่า "อบต.อาจจะทำอะไรไม่ได้ตนเข้าใจ แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่ อบต. จะทำเอกสารถึงผู้ประกอบการที่คิดจะทำธุรกิจที่พักอาศัยในเขตนี้ว่าให้ตระหนักถึงปัญหาในขณะนี้ว่ามันแย่ขนาดไหน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net