Skip to main content
sharethis


นักเคลื่อนไหวในฟิลิปปินส์ แสดงละครล้อเลียนกลางถนนในเมืองเมือง Pasay เพื่อต่อต้านการทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ(JPEPA : Japan Philippines Economic Partnership Agreement ) ที่อาจจะส่งผลต่อสภาพแวดล้อมของฟิลิปปินส์ อันเนื่องมาจากข้อตกลงนี้ จะทำให้ญี่ปุ่นนำขยะสารพิษเข้ามาฟิลิปปินส์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ( ที่มาภาพ :  http://japan.indymedia.org)


 


ประชาไท - 27 ม.ค. 2550 นักเคลื่อนไหวกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในฟิลิปปินส์ ได้ร่วมกันรณรงค์ต่อต้านขยะพิษจากญี่ปุ่น ที่แฝงมากับการทำสัญญาข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ(JPEPA : Japan Philippines Economic Partnership Agreement )


 


สื่ออิสระแห่งประเทศญี่ปุ่น (http://japan.indymedia.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2007 ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในฟิลิปปินส์ ได้ร่วมกันรณรงค์ต่อต้านขยะพิษจากญี่ปุ่น ที่แฝงมากับการทำสัญญาข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (JPEPA : Japan Philippines Economic Partnership Agreement ) หรือ FTA ญี่ปุ่น - ฟิลิปปินส์


 


โดยนักเคลื่อนไหวกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในฟิลิปปินส์ ได้ทำการเดินขบวนและละเล่นเชิงเสียดสีบนท้องถนน เพื่อกดดันให้วุฒิสภาฟิลิปปินส์ไม่ให้ผ่านร่างข้อตกลง JPEPA นี้


 


ซึ่งภายใต้ข้อตกลง JPEPA นี้ นักเคลื่อนไหวกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในฟิลิปปินส์เชื่อว่าจะทำให้ญี่ปุ่นนำขยะพิษ (toxic waste) จากประเทศของตนมาทิ้งในฟิลิปปินส์ภายใต้การทำธุรกิจรีไซเคิลและการกำจัดขยะพิษ, ทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นอาณานิคมแห่งขยะของญี่ปุ่น (waste colony by Japan)


 


ทั้งนี้วุฒิสภาของฟิลิปปินส์ได้เลื่อนการพิจารณาข้อตกลงนี้ไปเป็นวันที่ 9 กุมภาพันธ์


 


วุฒิสมาชิก Miriam Defensor Santiago คณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (foreign relations committee ) ของวุฒิสภาฟิลิปปินส์ ได้กล่าวว่า "เรายังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะเรามีเวลาสำหรับการพิจารณาเพียง 9 วัน"


 


โดยขณะนี้วุฒิสภาของฟิลิปปินส์ กำลังพิจารณาร่างงบประมาณในปี 2007 ของฟิลิปปินส์ โดย 10 % ของงบประมาณในปี 2007 นั้น เป็นค่าใช้จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานของรัฐ (salary  for government workers) รวมถึงงบประมาณค่าใช้จ่ายในการต่อต้านการก่อการร้าย (anti-terrorism bill)


 


 


 


ที่มา :


 


Philippine Environmental Groups Rally Against Japanese Waste Trade Efforts


 


Senate shelves economic pact with Japan


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net