Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 27 ม.ค. 2550 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 มกราคม 2550 ศาลจังหวัดสงขลา ได้นัดไต่สวนพยานโจทก์ ในคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพการสังหารหมู่ทีมฟุตบอลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา 19 ศพ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 มีนายประเสริฐ กาญจนะ ผู้พิพากษาขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี โดยพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาเบิกตัว จ.ส.ต.ชาญณรงค์ หนูเลือน ตำรวจประจำหน่วยบริการประชาชนตลาดสะบ้าย้อย ซึ่งพิการขาขาดต้องใส่ขาเทียมมาเบิกความต่อศาล มีญาติผู้เสียชีวิตมาฟังการไต่สวน 16 คน คุณหญิงอัมพร มีศุข และนางสาวนัยนา สุภาพึ่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนหลายคนมาร่วมฟังการไต่สวนด้วย


 


จ.ส.ต.ชาญณรงค์ เบิกความสรุปว่า ในวันเกิดเหตุตนประจำอยู่ที่บังเกอร์หน้าหน่วยบริการประชาชน พร้อมกับเพื่อตำรวจอีก 4 นาย ขณะเกิดเหตุเวลาประมาณ 05.00 น. เศษ มีชาย 2 คนสวมเสื้อยาวแบบมุสลิม มีผ้าลายโพกศีรษะ ขับรถจักรยานยนต์มาตามถนนสายสะบ้าย้อย - ยะหา จังหวัดยะลา มาจอดหน้าบังเกอร์ที่ตนเฝ้ายามอยู่ จากนั้น คนซ้อนท้ายได้วิ่งลงจากรถจักรยานยนต์พร้อมกับถืออาวุธลักษณะคล้ายมีดมุ่งมาที่ตนนั่ง ตนสั่งให้หยุด ชายคนดังกล่าวไม่ยอมหยุด ตนจึงใช้ปืนยาวแบบเอชเคยิงขึ้นฟ้าหนึ่งนัด ชายคนดังกล่าวเงื้อมีดจะฟัน ตนจึงยกปืนขึ้นจ่อยิงออกไปหนึ่งนัด จนชายคนดังกล่าวล้มลงหน้าบังเกอร์ เข้าที่ศีรษะเสียชีวิต


 


จ.ส.ต.ชาญณรงค์ เบิกความต่อว่า จากนั้น มีชายอีก 2 คน แต่งกายในลักษณะเดียวกัน ขับรถจักรยานยนต์เข้ามาจอดหน้าบังเกอร์ที่ตนนั่งอยู่ คนซ้อนท้ายวิ่งลงมายังบังเกอร์ที่ตนนั่งด้วย โดยถืออาวุธลักษณะคล้ายมีดหมายจะทำร้ายตนเช่นกัน จึงตัดสินใจยิงไปอีกนัด จนชายคนดังกล่าวล้มลง


 


จ.ส.ต.ชาญณรงค์ เบิกความอีกว่า ในระหว่างที่ชายคนที่ 2 วิ่งเข้ามา ตนเห็นชายฉกรรจ์ประมาณ 7 - 8 คน ซุ่มมอยู่หน้าร้านอาหารสวยนะ ติดกับหน่วยบริการประชาชน กรูออกมายังบังเกอร์ที่ตนนั่งอยู่ บางคนถืออาวุธปืนยาว แต่เมื่อเห็นชายคนที่สองถูกยิงล้มลง ประกอบกับตนยิงปืนขึ้นฟ้าอีกหนึ่งนัด ทำให้ชายฉกรรจ์กลุ่มนี้ถอยร่นกลับไป ในลักษณะกระจัดกระจาย บางคนหลบเข้าบริเวณบ้านพักครู ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับร้านอาหารสวยนะ


 


จ.ส.ต.ชาญณรงค์ เบิกความต่อว่า จากนั้น ตำรวจที่ประจำอยู่ที่หน่วยบริการประชาชน ได้แจ้งเหตุไปยังสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย ต่อมา มีตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อย สถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอสะบ้าย้อย และตำรวจตระเวนชายแดน ยกกำลังเข้ามาเสริม ตนกับเพื่อนอีก 4 คน ไม่ได้ออกไปไหน ประจำอยู่ที่หน่วยบริการประชาชนจนกระทั่งเหตุการณ์สงบ โดยไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับการเหตุการณ์สังหารคนร้ายที่เหลือ ในร้านอาหารสวยนะ


 


จ.ส.ต.ชาญณรงค์ เบิกความในระหว่างการซักค้านของทนายญาติผู้ตายว่า ขณะที่มีกำลังมาเสริมนั้น ตนเห็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนคนหนึ่งถือโทรโข่งประกาศให้คนร้ายที่หลบอยู่ในร้านอาหารสวยนะออกมามอบตัว แต่ตนไม่ได้ยินเสียงโต้ตอบ จากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมง จึงเห็นเจ้าหน้าที่ที่ล้อมอยู่ด้านหน้าร้านอาหารสวยนะยิงปืนเข้าไปในร้านหลายนัดเป็นช่วงๆ นานประมาณ 10 นาที โดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


 


การเบิกความสิ้นสุดเวลา15.50 น. โดยนัดไต่สวนพยานครั้งต่อไปเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มกราคม 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net