Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.50 สำนักข่าว AFP รายงานว่า เกิดเหตุเด็กสาววัย 15 ปี ชาวเมืองคาร์ดา รัฐเบงกอลตะวันตก ของอินเดีย ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของคอมมิวนิสต์ ได้แขวนคอตัวเองเลียนแบบการประหารชีวิตซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก


 



นายมันโมฮัน คาร์มาคาร์ บิดาของเด็กสาว ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า ลูกสาวของเขาบอกก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาแขวนคอคนรักชาติ แต่ไม่มีใครคิดว่าเธอจะจริงจัง ทั้งที่เธอบอกว่า อยากได้รับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดทรมานของซัดดัมในขณะถูกประหารชีวิต


 



นายมันโมฮัน ยังบอกด้วยว่า บุตรสาวของเขาที่มีชื่อว่า มูน มูน มีอาการเครียดหลังจากดูภาพการประหารชีวิตซัดดัมทางโทรทัศน์ เธอดูภาพเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก และไม่ยอมรับประทานอาหารตลอดทั้งวันเสาร์และอาทิตย์เพื่อประท้วงการแขวนคน ขณะที่ตำรวจยืนยันว่าเธอฆ่าตัวตายด้วยการเอาเชือกแขวนคอตัวเองกับพัดลมเพดาน และถูกพบว่าหมดลมหายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


 



ก่อนหน้านี้ ประชาชนในรัฐเบงกอล ได้พากันประนามการประหารชีวิตซัดดัม และมีคนหลายพันคนพากันออกไปประท้วงตามถนน


 



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวว่า อดีตคนสนิทของนายซัดดัม ฮุสเซน 2 คน คือนายบาร์ซัน อิบราฮิม อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ซึ่งเป็นน้องชายต่างมารดาของอดีตผู้นำอิรัก และนายอาวัด อาเหม็ด อัล-บันดาร์ อดีตหัวหน้าผู้พิพากษา เดิมจะถูกลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในวันที่ 4 ม.ค. แต่ได้เลื่อนออกไปโดยยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่สหรัฐ


 


ทั้งสองมีความผิดในสมัยซัดดัมเรืองอำนาจ ด้วยการสั่งประหารชาวชีอะห์ 148 คน ในหมู่บ้านดูจาอิล เมื่อปี 2525 ส่วนนายซัดดัม ฮุสเซน ถูกแขวนคอไปเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ



แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า การเลื่อนกำหนดการประหารชีวิตเนื่องจากอิรักถูกกดดันจากนานาชาติหลังการประหารชีวิตซัดดัมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นายบาฮา อัล-อาราจี สมาชิกรัฐสภานิกายชีอะห์ให้ความเห็นว่าการประหารชีวิตนักโทษทั้งสองรายน่าจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้


 



ข่าวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่าทางการอิรักมีกำหนดจะประหารชีวิตนักโทษทั้งสองรายในเช้าตรู่วันพฤหัสบดี ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชน รวมถึงข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติในกิจการสิทธิมนุษยชนเรียกร้องรัฐบาลอิรักงดเว้นการลงโทษประหารชีวิตนักโทษทั้งสองรายหลังจากที่ล้มเหลวในความพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลอิรักงดเว้นประหารชีวิตซัดดัม ซึ่งถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา



 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net