Skip to main content
sharethis

25 ธ.ค.49 -  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ในรายการนายกฯ พบสื่อประจำทำเนียบรัฐบาล ครั้งที่ 2 ในช่วงบ่ายวานนี้ (25 ธ.ค.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วยบรรดารัฐมนตรี อาทิ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อีกทั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน


 


ทั้งนี้ ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการตาม 4 เหตุผล ในการยึดอำนาจของคณะปฏิรูปการปกครองที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ในเรื่องแรกที่เกี่ยวกับการสร้างปัญหาความขัดแย้งของคนในชาตินั้น รัฐบาลชุดนี้ได้เน้นการสร้างสมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดเป็นนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เน้นหลักการเข้าใจ เข้าถึงพัฒนา หลักเศรษฐกิจพอเพียง สันติวิธี และเป็นธรรม ซึ่งได้จัดตั้ง ศอ.บต.ขึ้นมาใหม่


 


หรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ก็จะพิจารณากำหนดโครงสร้างให้แล้วเสร็จ พร้อมๆ กับการปรับบทบาทของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และการจัดกำลังทหารพรานลงพื้นที่ 3 จังหวัด จำนวน 30 กองร้อย โดยเดือนมกราคมปีหน้า ก็จะเพิ่มอีก 10 กองร้อย แต่นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า อาจต้องให้เวลาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงาน ซึ่งสิ่งที่เป็นห่วงที่สุด คือ การพยายามสร้างความแตกแยกทั้งเชื้อชาติ และศาสนา


 


"ยอมรับว่า การทำงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่อยากให้ประชาชนคาดหวังไว้มาก เพราะรัฐบาลมีหน้าที่เพียงสั้นๆ ในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง และทำให้ประเทศก้าวสู่ภาวะประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลทำงานอย่างเดียวคงไม่สำเร็จ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ในการร่วมกันสร้างบ้านเมืองให้กับมาสมานฉันท์ และอยากทำให้แล้วเสร็จในเวลาที่สั้นที่สุด"


        


 ส่วนการตรวจสอบทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว ทางกระทรวงการคลังได้สั่งลงโทษอธิบดีกรมสรรพากรที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เรียกเก็บภาษีการขายหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่นแล้ว ส่วนกระทรวงไอซีที กำลังตรวจสอบโครงการที่ไม่โปร่งใส


         


อย่างไรก็ตาม การพบสื่อมวลชนที่ตรงกับวันคริสต์มาส และใกล้เทศกาลปีใหม่ นายกรัฐมนตรี ได้มีของที่ระลึกแจกให้กับสื่อมวลชน เป็นปากกาหมึกซึม พร้อมกล่องที่มีชื่อของนายกรัฐมนตรี และคุณหญิง จิตรวดี จุลานนท์ ภริยา ติดอยู่ อีกทั้งเสื้อยืดสีเหลืองตราสัญลักษณ์ครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของสำนักนายกรัฐมนตรี แจกให้สื่อมวลชนคนละ 1 ตัวด้วย พร้อมกันนี้ ยังได้มีการสัมภาษณ์ พูดคุยแลกเปลี่ยน และรับประทานอาหารว่างร่วมกันอย่างเป็นกันเอง


 


 


 


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net