Skip to main content
sharethis

9 ธ.ค. 2549 นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ มีสิทธิได้รับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรพื้นฐานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สำหรับกรณีดื้อยาผู้ประกันตนจะมีสิทธิได้รับค่ายาเพียง 5,000 บาทโดยต้องรับผิดชอบค่ายาส่วนเกินเอง ซึ่งนับเป็นภาระแก่ผู้ประกันตนอย่างมาก


 


สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่มีความสามารถในการร่วมจ่าย คณะกรรมการการแพทย์ และคณะกรรมการประกันสังคม เห็นชอบให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ มีสิทธิได้รับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรพื้นฐาน สูตรทางเลือก สูตรดื้อยา และการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ ฯ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของ สปส.


 


โดยกรณีดื้อยาให้อยู่ในดุลพินิจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เอชไอวี/เอดส์ ที่คณะกรรมการการแพทย์แต่งตั้ง และให้ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์จากสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ดังนั้น นับแต่วันที่ 1 ม.ค.2550 เป็นต้นไป ผู้ประกันตนจะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินในกรณีดื้อยาอีกต่อไป และสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net