Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.30 น. ชาวบ้านเด็กและผู้หญิง ประมาณ 200 คน ได้นัดรวมตัวชุมนุมที่บริเวณมัสยิด บ้านกระป๋อง หมู่ที่ 3 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา โดยมี นายสือแม อาแว อยู่บ้านเลขที่ 86/2 หมู่ที่ 3 ตำบลปะแต เป็นแกนนำ เรียกร้องให้ทางราชการย้ายฐาน ตชด. ฉก.13 อำเภอยะหา ที่เข้าไปใช้ฐานปฏิบัติการที่โรงเรียน ตชด.โรงงานยาสูบ โดยกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ไปยิงบ้านของแกนนำเมื่อคืนวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาจนได้รับความเสียหาย


 


หลังจาก นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้รับทราบเหตุการณ์ได้สั่งการให้ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ นายอำเภอยะหา และ พ.ต.ท.ไพโรจน์ ทานธรรม ผบ.ฉก.13 อ.ยะหา เข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยแกนนำได้เรียกร้องให้ย้ายฐาน ตชด.ออกจากพื้นที่อย่างเดียว ทางนายอำเภอ และ ผบ.ฉก.ได้ต่อรองให้ว่าการย้ายฐานออกจากพื้นที่นั้นต้องเป็นคำสั่งของระดับสูง และไม่สามารถกระทำการได้หากยังไม่พบว่ามีความผิดจริง จึงขอให้คำยืนยันว่าทางอำเภอ และ ฉก.13 จะทำการตรวจสอบ และสืบหาผู้กระทำความผิดที่ก่อเหตุดังกล่าว


 


หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงจะดำเนินการทางอาญาและวินัย พร้อมจะย้ายฐานออกจากพื้นที่ทัน โดยให้ผู้เสียหายไปแจ้งที่ สภ.อ.ยะหา เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมแตกแยกออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งยอมตามที่ทางเจ้าหน้าที่ให้คำมั่นสัญญา และอีกส่วนหนึ่งยังไม่ยอม โดยให้ย้ายฐานออกจากพื้นที่สถานเดียว แต่เจ้าหน้าที่พยายามกดดันต่างๆ จนกลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลาต่อมา


 


สำหรับการชุมนุมในครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเด็กและผู้หญิงที่มาจากบ้านคอลอราแม บ้านมาแบ และบ้านอุเบง หมู่ที่ 4 ไม่ได้เป็นคนในหมู่บ้านกระป๋องแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี การชุมนุมของชาวบ้านในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่พยายามกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพการชุมนุม โดยให้ตั้งด่านสกัดผู้สื่อข่าวที่จะเข้าไปที่บริเวณปากทางเข้าที่เกิดเหตุ จนกว่าสถานการณ์คลี่คลายจึงปล่อยให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปยังที่เกิดเหตุได้


 


 


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net