Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2549   แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สำนักงานกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยภายใต้การนำของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติให้การคุ้มครองนางอังคณา นีละไพจิตรและครอบครัวอย่างเร่งด่วน หลังจากที่สื่อมวลไทยรายงานว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับรายงานว่า บุคคลใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้องกับการอุ้มฆ่านายสมชาย

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลมีความเป็นห่วงต่อสวัสดิภาพของนางอังคณา นีละไพจิตร หลังจากได้รับรายงานข้อมูลว่า ทุกครั้งที่มีความคืบหน้าของคดีทนายสมชาย นีละไพจิตร นางอังคณาก็ถูกขู่ฆ่าผ่านทางโทรศัพท์ไปด้วย และในครั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มีความกังวลอย่างมากต่อความปลอดภัยของนางอังคณาและครอบครัว ซึ่งเป็นผลมาจากความอ่อนแอของระบบคุ้มครองพยานของประเทศไทย

 

กระนั้นก็ดี แม้ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้จับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวของทนายสมชาย นีละไพจิตร และบางส่วนถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ก็ได้รับการปล่อยตัวในระยะเวลาต่อมาและกลับเข้าทำงาน

 

อีกทั้งกระบวนการสืบสวนของตำรวจยังล้มเหลวที่จะสืบหาข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทนายสมชาย หลังหายตัวไปวันที่ 12 มีนาคน 2547 นอกจากนี้การสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่เผยข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการหายตัวของทนายสมชาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net