Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 ต.ค.2549   สำนักข่าว Narinjara รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่า ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และประธานหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านในเมืองบูติตอง รัฐอาระกันได้มีการประชุมหารือถึงการดักจับช้างเผือกป่า เพื่อที่จะนำมาเลี้ยงเสริมดวงชะตาให้กับบ้านเมือง


 


การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทราบข่าวจากชาวเขาว่า มีช้างเผือกป่าตัวหนึ่งป้วนเปี้ยนอยู่ในป่าบริเวณรอยต่อเมืองบูติตอง และเมืองราเต้ตอง โดยในที่ประชุมได้แบ่งทีมตามจับออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกให้เฝ้าดักตามถนนสายหลักระหว่างเมืองบูติตอง และเมืองมองตอ ส่วนกลุ่มที่สองจะออกตามล่าพร้อมวางกับดักในป่าที่คาดว่ามีช้างเผือกดังกล่าวอาศัยอยู่ โดยคาดว่าจะจับได้ในเร็วๆ นี้


 


ทั้งนี้ เมื่อปี 2545 รัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ออกตามจับช้างเผือกป่าแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนั้นสามารถจับมาได้ตัวหนึ่ง ปัจจุบันถูกเลี้ยงดูไว้เป็นอย่างดีในอาคารที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษในกรุงย่างกุ้ง ส่วนสาเหตุที่ต้องตามจับช้างเผือกนั้น เพราะคนพม่าโดยเฉพาะผู้นำในรัฐบาลต่างเชื่อกันว่า หากมีช้างเผือกไว้ในครอบครองจะทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง และร่มเย็นเป็นสุข


 


 





ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net