Skip to main content
sharethis


นักกิจกรรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตนักศึกษาสมัยพม่าเรียกร้องประชาธิปไตยปี 1988 ร่วมกันจุดเทียนภาวนาที่พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ในกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยการภาวนานี้จะสิ้นสุดในวันที่ 4 พฤศจิกายน (REUTERS/Aung Hla-Tun)


 


เส้นทางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าเริ่มต้นเดินทางออกจากอุโมงค์อันมืดมิดอีกครั้ง ด้วยการชุมนุมภาวนาของนักกิจกรรมร่วมพันคนเป็นเวลา 7 วันเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง รวมทั้งนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตย


 


 


กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวพม่า เริ่มต้นเรียกร้องในสิ่งที่พวกเขาตั้งความหวัง ด้วยการสวดมนต์ภาวนาเป็นเวลา 1 อาทิตย์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง โดยมีประชาชนประมาณ 1,000 คนสวมชุดขาวและถือเทียน ปักหลักชุมนุมภายในวัดพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ในกรุงย่างกุ้ง


 


โดยหนึ่งในเป้าหมายที่พวกเขาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคือผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตย นางอองซาน ซูจี (Aung San Suu Kyi)


 


อนึ่ง การชุมนุมในที่สาธารณะพบได้น้อยมากในพม่า ประเทศซึ่งปกครองภายใต้ระบอบเผด็จการที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


 


อย่างไรก็ตามนักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนถูกห้ามจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ให้เข้าไปใกล้พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ดังนั้นพวกเขาจึงทำได้แต่เพียงสวดมนต์อยู่ด้านนอกองค์พระเจดีย์


 


สำหรับกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นนักศึกษาในยุค 1988 ซึ่งเป็นปีแห่งการลุกขึ้นสู้ทหารพม่าของบรรดานักศึกษา เนื่องจากทหารเข้ามาแทรกแซงการเมืองและพวกเขาต้องการให้คืนอำนาจการปกครองสู่พลเรือน


 


โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ต.ค.) นักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้เรียกร้องให้ผู้นำทางศาสนาจากองค์กรต่างๆ ในประเทศพม่าเข้าร่วมในการสวดมนต์ภาวนาในสถานที่ทางศาสนาของแต่ละศาสนา ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ถึงวันที่ 4 พ.ย.นี้


 


หนึ่งในผู้จัดการประท้วง ซึ่งเขาเรียกตัวเองว่า "จิมมี่" กล่าวว่า "ผมไม่กลัวเลย...แม้แต่น้อย...เพราะพวกเราต้องการแสดงซึ่งเจตจำนงและแบ่งปันซึ่งความรัก นี่จึงไม่มีเหตุผลที่ทางการจะมาจับพวกเรา"


 


สหประชาชาติเชื่อว่า มีนักโทษการเมืองไม่ต่ำกว่า 1,000 คนถูกจับในเรือนจำหรือถูกกักบริเวณภายในบ้าน


 


ซึ่งนักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ ต้องการให้นักโทษการเมืองทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ รวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ด้วย


 


ที่มาของข่าว


Burma group hold prisoner protest, By Corinne Podger BBC News, Sunday, 29 October 2006, 15:36 GMT http://news.bbc.co.uk/1/hi/world/asia-pacific/6096666.stm


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net