Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2549     ตัวแทนองค์กรสื่อประกอบด้วย นางบัญญัติ ทัศนียะเวช ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ นายภัทระ คำพิทักษ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายสมชาย แสวงการ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย รวมทั้งนักหนังสือพิมพ์อาวุโส เช่นนายสุทธิชัย หยุ่น บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น นายมานิจ สุขสมจิตร อดีตประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ นายดำฤทธิ์ วิริยะกุล ที่ปรึกษาสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ฯลฯ และกลุ่มตัวแทนนักข่าวที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งตัวแทนสื่อมวลชนเข้าไปเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้หารือกันแลกเปลี่ยนความเห็นกันถึงประเด็นดังกล่าว


 


นายภัทระ เปิดเผยว่า ตัวแทนองค์กรสื่อได้อธิบายให้ที่ประชุมทราบถึงกระบวนการและที่มาของการที่ตัวแทนองค์สื่อ 3 คนได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ว่า ในการประชุมตัวแทนองค์กรสื่อและสื่อมวลชนอาวุโสเพื่อพิจารณาตัดสินใจเรื่องนี้นั้นเกิดจากประสบการณ์ที่เล็งเห็นว่า จำเป็นต้องมีตัวแทนไปทำหน้าที่ในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพราะที่ผ่านมา สื่อมวลชนเคยประสบปัญหาเนื่องจากการที่ไม่มีตัวแทนในส่วนนี้ ทำให้ต้องประสบความยากลำบากในการแก้ไขร่างกฎหมายที่ออกมา ดังที่เกิดมาแล้วในยุค รสช.และก่อนหน้านี้


 


ในขณะที่ตัวแทนของกลุ่มนักข่าวที่ไม่เห็นด้วยก็ได้ให้เหตุผลว่า การส่งตัวแทนไปปฏิบัติหน้าที่เช่นนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ควรที่จะมีการรักษาระยะห่างที่เหมาะสม เพื่อที่ดำรงไว้ซึ่งความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ตรวจสอบของสื่อมวลชน


 


"ทุกคนได้หารือกันอย่างกว้างโดยคำนึงถึงประโยชน์แห่งวิชาชีพเป็นหลัก แล้วต่างก็เข้าใจและตระหนักถึงข้อดี ข้อเสียของทุกเหตุผล เคารพในความเห็นที่แตกต่างของกันและกันซึ่งเป็นวิถีปกติแห่งของสังคมสื่อมวลชน"นายภัทระกล่าว


 


นายปรัชญาชัย ดัชถุยาวัตร หนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอเรื่องการให้ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแล้วที่ประชุมเห็นว่า ทุกคนต้องรักษาระยะห่างอันเหมาะสม เพื่อมิให้เสียหายต่อวิชาชีพ


 


อย่างไรก็ตาม การที่มีสื่อมวลชนเข้ามาทำหน้าที่ เป็นสมาชิกสภานิติบัญัติ ถือเป็นการทำงานส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับองค์กรวิชาชีพ


 


ทั้งนี้ ในการหารือ ผู้นำทั้ง 3 องค์กรวิชาชีพสื่อ ได้ตัดสินใจเตรียมที่จะลาออกจากตำแหน่ง โดยจะดำรงตำแหน่งสมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติเพียงตำแหน่งเดียว โดยจะมีการนำไปประชุมกับสมาชิก ทั้ง 3 องค์กรอีกครั้ง เพื่อจะชี้แจงอย่างเป็นทางการ


 


 


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net