Skip to main content
sharethis

24 กันยายน2549   คปค.แจง หน่วยงานที่มีกฎหมายรองรับ อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กสช. กทช. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาให้ดำเนินการต่อไป จนกว่า คปค. จะประกาศคณะปฏิรูปฯ ให้ดำเนินการต่อไป


 


สำนักเลขาธิการคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ออกประกาศชี้แจงเรื่องการดำเนินการของหน่วยงานที่มีกฎหมายจัดตั้งหรือรองรับ ตามที่ได้มีประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2549 ให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและศาลรัฐธรรมนูญสิ้นสุดลงนั้น เพื่อให้การดำเนินการขององค์กรต่างๆ ซึ่งมีกฎหมายจัดตั้งหรือรองรับอยู่ดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง สำนักเลขาธิการคณะปฏิรูปฯ ขอชี้แจงดังนี้


 


1.บรรดาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งออกตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเป็นอันสิ้นผลใช้บังคับลง เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้ถูกยกเลิกแล้ว เว้นแต่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับที่คณะปฎิรูปฯ ได้มีประกาศเป็นการเฉพาะให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ได้แก่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542 ตามประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2549


 


พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 ตามประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2549 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา พ.ศ.2542 ตามประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2549 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 ตามประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2549 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ตามประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 19 ลงวันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2549 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ตามประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 19 ลงวันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2549


 


2.สำหรับบรรดาพระราชบัญญัติ พระราชกำหนด หรือกฏหมายอื่น นอกจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ต่อไปจนกว่าจะถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิรูปฯ หรือคำสั่งหัวหน้าคณะปฏิรูปฯ ดังนั้น บรรดาหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นหรือรองรับโดยพระราชบัญญัติ พระราชกำหนด หรือกฎหมายอื่นนั้น อาทิเช่น สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นต้น


 


ตลอดจนหน่วยงานธุรการของคณะกรรมการดังกล่าวยังคงต้องปฎิบัติหน้าที่อยู่ต่อไปตามพระราชบัญญัติ พระราชกำหนด หรือกฎหมายนั้น และประกาศคณะปฏิรูปฯ ที่ประกาศให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป จึงชี้แจงให้ทราบโดยทั่วไป ประกาศ ณ วันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net