Skip to main content
sharethis

สถาบันข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


8 ก.ย. 2549 - กระทรวงการต่างประเทศได้ออกจดหมายเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมพิธีเปิดเว็บไซน์ภาษาอาหรับ www.thai2arub.com ในวันที่ 8 กันยายน ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา โดยระบุว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์แรกของภาครัฐที่เป็นภาษาอาหรับ นำเสนอข้อมูลของประเทศไทยในด้านต่างๆ อาทิ สถาบันพระมหากษัตริย์และโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พัฒนาการด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม นโยบายสำคัญของรัฐ ศิลปวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับโลกมุสลิม ตลอดจนแทรกข้อมูลเกี่ยวกับประชาคมมุสลิมในประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในประชาคมมุสลิมที่ใช้ภาษาอาหรับ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทย อันจะนำไปสู่ทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยและประชาชนไทย


 


น.ส.สุวรรณา ฟองสมุทร เจ้าหน้าที่กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า การเปิดเว็บไซต์ภาษาอาหรับขึ้น ก็เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยต่อโลกอาหรับเป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ทำเว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสแล้ว และหลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางไปเยือนประเทศอาหรับหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  อียิปต์ คูเวต ฯลฯ ทำให้ทราบว่าประเทศในดินแดนเหล่านี้เป็นประชาคมชาวอาหรับที่ยิ่งใหญ่ และเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก


 


"นอกจากเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญแล้ว ประเทศเหล่านี้ยังเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของประเทศไทย และประเทศไทยก็เป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของประเทศเหล่านี้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ที่ผ่านมา เราไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องภาษาหรือการสร้างความเข้าใจเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนจากประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะเมื่อปัญหาภาคใต้ได้เกิดความรุนแรงขึ้น เขาก็ไม่เข้าใจว่าเกิดจากอะไร เพราะฉะนั้นการที่เราเปิดเว็บไซต์เป็นภาษาอาหรับขึ้น ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี จึงต้องนำเสนอเรื่องนี้เป็นพิเศษ ส่วนเรื่องภาคใต้ก็จะเป็นเรื่องต่อไปที่เราจะทำความเข้าใจกับโลกมุลิมหรือประเทศกลุ่มอาหรับ" เจ้าหน้าที่ฝ่ายประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศกล่าว


 


นอกจากนี้ น.ส.สุวรรณา ยังเปิดเผยว่า ภายในเว็บไซต์นอกจากจะนำเสนอเรื่องราวให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยในด้านต่างๆกับชาวอาหรับแล้ว ยังนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับชาวมุสลิมในประเทศไทย เกี่ยวกับการดำเนินการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ฯลฯ และในอนาคตจะนำข่าวสารที่เกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มานำเสนออีกด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net