Skip to main content
sharethis

ประชาไท - เมื่อเวลา 10.30 น.วานนี้ (4ก.ย.2549) ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต มีการประชุมกองเลขานุการความร่วมมือเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) โดยตัวแทนเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ประเทศ และตัวแทนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เข้าร่วมประชุม 10 คน มีนายปรเมธี วิมลศิริ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธาน


 


นายปรเมธี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ตัวแทนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียได้นำเสนอร่างโรดแมป IMT-GT ฉบับที่ 1 ให้ที่ประชุมวิจารณ์ ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วย โรดแมปฉบับนี้จะเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย โดยมีการเสนอให้ปรับปรุงโครงสร้างของการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย และสาขาความร่วมมือด้านต่างๆ เพื่อให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น สอดคล้องกับความเป็นจริง


 


ทั้งนี้ ตัวแทนธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย จะนำเสนอโรดแมปฉบับนี้ต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ในเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ก.ย.นี้ ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต และหากได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสทางการ ก็จะนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส 3 ประเทศ ระหว่างวันที่ 12 - 14 กันยายน 2549 ที่รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย จากนั้นจะแจ้งให้ที่ประชุมผู้นำ 3 ประเทศ IMT - GT ครั้งที่ 2 วันที่ 10 ธันวาคม 2549 ที่เกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์รับทราบด้วย


 


นายประเมธี เปิดเผยต่อไปว่า ที่ประชุมได้หารือถึงข้อเสนอให้ปรับปรุงกลไกในการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับสภาธุรกิจทั้ง 3 ประเทศ โดยจะให้มีตัวแทนของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียเข้ามาร่วมด้วย โดยเฉพาะในเรื่องการประสานงาน การควบคุมและการอำนวยความสะดวกต่างๆ


 


นายประเมธี ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ในร่างโรดแมปนี้ยังได้เสนอให้เพิ่มความการประชุมในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดกับมุขมนตรีของรัฐ ในพื้นที่ IMT - GT ด้วย


 


ส่วนกรณีที่จะให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งอิสลาม (IDB) และ องค์กรสนับสนุนทางวิชาการ (German Technical Assistance : GTZ) เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่ายด้วยนั้น นายประเมธีกล่าวว่าจะนำไปหารือในที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างไม่เป็นทางการเช่นกัน


 


นายเบอร์นาดีโน่ เอ็ม เวก้า จูเนียร์ หัวหน้ากองเลขานุการสำนักงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจอนุภูมิภาค กระทรวงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ตัวแทนของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ได้เสนอในร่างโรดแมปด้วยว่า ให้มีการปรับความร่วมมือกลุ่มเทคนิคปฏิบัติการจาก 6 สาขา เหลือ 5 สาขา โดยยกเลิกสาขาตลาดเสรี : เขตโทรคมนาคมพิเศษ เนื่องจากเห็นว่า ความร่วมมือด้านนี้มีความคืบหน้าน้อยมาก ส่วนความร่วมมือด้านโทรคมนาคมให้นำเข้าไปอยู่ในสาขาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแทน


 


นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เปิดเผยว่า ทางสภาธุรกิจชายแดนภาคใต้เป็นผู้เสนอให้มีการปรับโครงสร้างใหม่ เนื่องจากการจัดสาขาความร่วมมือปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net