Skip to main content
sharethis

ภาคใต้—25 มิ.ย. 2549 "อพท." สิ้นฤทธิ์ "สุวัจน์" สั่งถอยพ้นพีพี มอบหมาย "กรมโยธธิการและผังเมือง" รับช่วงฟื้นฟูเกาะ ประกาศให้ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตโรงแรมถูกต้อง ซ่อมแซม - ก่อสร้างใหม่ได้ หลังถูกแช่แข็งกลายเป็นโรงแรมร้างนานเกือบ 2 ปี


 


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิ เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิ ในจังหวัดกระบี่ โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 50 คน


 


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า พื้นที่ประสบภัยสึนามิจังหวัดกระบี่ มีเพียงพื้นที่เดียวที่ยังไม่สามารถฟื้นฟูได้ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบอยู่ในพื้นที่ ตั้งแต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กรมป่าไม้ หน่วยงานสิ่งแวดล้อม ทำให้การฟื้นฟูไม่เป็นรูปธรรม ผู้ประกอบการไม่ได้รับความชัดเจนว่า จะพัฒนาเกาะพีพีไปในทิศทางใด การฟื้นฟูเกาะพีพีไม่คืบหน้า ตนจึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ รับไปดำเนินการจัดวางรูปแบบการฟื้นฟูเกาะพีพี ไฟฟ้า ประปา และให้ยกเลิกกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับที่ 3 ที่ห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างโรงแรมบนเกาะพีพี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการบนเกาะพีพี ก่อสร้างซ่อมแซมสถานประกอบการขึ้นมาใหม่ได้


 


"ต่อไปนี้ ผมได้มอบให้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการพัฒนาและฟื้นฟูเกาะพีพี ส่วนองค์การบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่เคยเป็นเจ้าภาพอยู่เดิม เมื่อวางรูปแบบต่างๆ แล้วเสร็จให้ห้ถอยออกไป ยกหน้าที่ทั้งหมดให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการต่อ ในเบื้องต้นเจ้าของสถานประกอบการเดิมที่เสียหายจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ที่มีใบอนุญาตถูกต้อง ให้อนุญาตก่อสร้างได้เลย ในส่วนของสถานประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตถูกต้องห้ามสร้างเด็ดขาด สำหรับเกาะพีพีจะไม่มีการประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนแน่นอน" นายสุวัจน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net