Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. (11 พฤษภาคม 2549) - ทหารว้าแดงจับกุมนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์ที่เดินทางจากประเทศไทยเข้าไปเขตว้า เหตุสงสัยเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสารแก่สหรัฐ และก่อนหน้านั้นมีนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์ที่เดินทางกลับจากการประชุมในประเทศไทยเข้าไปในรัฐฉานถูกทหารว้าสอบสวนนับร้อยคน


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์ที่เดินทางจากประเทศไทยขึ้นไปยังเขตปกครองว้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรัฐฉานถูกทหารว้า UWSA จับกุมรวม 34 คน ซึ่งมีนักเทศน์ชื่อดังรวมอยู่ด้วยหลายคน โดยถูกจับกุมที่เมืองใหม่ อยู่ทางทิศเหนือของเมืองปางซาง กองบัญชาการใหญ่ของกองทัพว้า


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว 19 คน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ส่วนอีก 15 คนยังถูกกุมขังอยู่ที่เมืองใหม่ พื้นที่รับผิดชอบของนายเปาโหย่วเหลียง น้องชายของนายเปาโหย่วเฉียง ผู้นำสูงสุดของกองทัพว้า UWSA


 


ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์รวมกว่า 250 คน ถูกทหารว้าคุมตัวสอบสวนขณะเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุมกับนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์ในประเทศไทยที่บ้านหนองเขียว ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่แล้วครั้งหนึ่ง แต่ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สาเหตุที่ทหารว้าให้การเข้มงวดนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์นั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ทหารว้าสงสัยนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์ว่าเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสารแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐ อันเป็นต้นเหตุนำไปสู่การฟ้องร้องผู้นำว้า 8 คนของศาลสหรัฐเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2549 ที่ผ่านมาในข้อหาเป็นผู้ผลิตและค้ายาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งทำให้ว้าเกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง อีกทั้งมีข่าวลือว่าทางกองทัพว้าได้มีคำสั่งสังหารเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐที่อยู่ในเมืองไทยอีกด้วย


 


ชาวลาหู่คริสต์คนหนึ่งแสดงความเห็นว่า การจับกุมนักเคลื่อนไหวศาสนาคริสต์ของทหารว้าอาจส่งผลกระทบต่อกองทัพของว้าเอง หากไม่ปฏิบัติอย่างระมัดระวัง เนื่องจากในกองทัพว้ามีผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์รวมอยู่ด้วย ที่สำคัญมีผู้นำระดับสูงของว้าอย่างน้อย 3 คนได้แก่ นายซอหล นายสามปลึ๊ก และนายต้าถัง นับถือศาสนาคริสต์เช่นเดียวกัน


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net