Skip to main content
sharethis


ผู้บริโภคพร้อมสนับสนุนพันธมิตรเลิกใช้เอไอเอส มากกว่า สามล้านห้าแสนคน


พร้อมประณามประเทศสิงคโปร์ที่อ้างว่า เป็นการดำเนินการของเอกชนทั้งที่เทมาเส็กเป็นกองทุนรัฐวิสาหกิจของรัฐ


16 มีนาคม 2549


จากการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้เชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์และคว่ำบาตรการใช้สินค้าและบริการของกลุ่มชินคอร์ป ฯ รวมถึงสินค้าและบริการของประเทศสิงคโปร์  โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีสินค้าและบริการที่สำคัญ เช่น โทรศัพท์มือถือระบบเอไอเอสจีเอสเอ็ม วันทูคอล, ไม่ขึ้นสายการบินแอร์เอเซีย สิงค์โปร์แอร์ไลน์, ไม่ดื่มเบียร์เฮเนเก้น ไทเกอร์เบียร์, หยุดจ่ายหนี้และไม่ใช้บริการบริษัทเงินกู้จากบริษัทแคปปิตอลโอเค(Capital OK) ธนาคารยูโอบี และธนาคารดีบีเอส, บริการจากกลุ่มรพ.พระรามเก้า, รพ.พญาไท 1,2,3 ศรีราชา ระยอง, กลุ่มรพ.เปาโล  รพ.ศิขรินทร์ รพ.สยามสาขาโชคชัยและนวมินทร์ ไม่ไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น(ดูรายละเอียดรายการสินค้าและบริการได้จากคู่มือการคว่ำบาตร)


จากการประเมินผลหนึ่งสัปดาห์หลังจากเริ่มต้นคว่ำบาตร พบว่า มาตรการดังกล่าวประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย เช่น การสำรวจของเอแบคโพล พบว่า ผู้ใช้บริการเอไอเอสได้เลิกใช้บริการเอไอเอสแล้วร้อยละ 11 และจะยกเลิกการใช้บริการในเร็ว ๆ นี้อีกร้อยละ 10.5 รวมสัดส่วนผู้ยกเลิกการใช้บริการมากถึงร้อยละ 21.5 หรือหากคำนวณจากฐานลูกค้าปัจจุบันของเอไอเอสที่ 16.5 ล้านคน แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคจำนวนมากกว่า สามล้านห้าแสนคนพร้อมสนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคว่ำบาตรไม่ใช้บริการจากเอไอเอส และรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ พบว่า มีผู้ใช้บริการร้านบอดี้เชพของโฆษกรัฐบาล ลดลงถึงร้อยละ  20


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอประณามรัฐบาลสิงคโปร์ที่ไร้จริยธรรมทางธุรกิจ มิได้คำนึงถึงความรู้สึกและความห่วงใยของประชาชนคนไทย กรณีกองทุนเทมาเส็กได้ยืนยันซื้อกิจการชินคอร์ป ซึ่งเป็นการซื้อสัมปทานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและอธิปไตยของไทย โดยนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์อ้างว่า เป็นการแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ ทั้ง ๆ ที่โดยความเป็นจริงแล้วกองทุนเทมาเส็กเป็นกองทุนของรัฐบาลและบริหารงานโดยภรรยาของนายกรัฐมนตรี พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาประชาธิปไตยจะดำเนินการคว่ำบาตรสินค้าและบริการ รวมถึงการลงทุนของสิงคโปร์ และผลประโยชน์อื่น ๆ ของรัฐบาลสิงคโปร์อย่างต่อเนื่องและเข้มข้นจนถึงที่สุด จนกว่ารัฐบาลสิงคโปร์จะถอนตัวจากการซื้อหุ้นชินคอร์ป


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอขอบคุณ องค์กร กลุ่มบุคคล และบุคคลที่ได้แสดงเจตนารมณ์ในการร่วมกันปฏิบัติการด้วยการไม่ซื้อไม่ใช้สินค้า เพื่อกดดันให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ลาออกและสนับสนุนการปฏิรูปการเมืองครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์สังคมการเมืองไทย โดยกลุ่มที่ให้การสนับสนุนดังกล่าว ได้แก่ คณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน จังหวัดเชียงใหม่ วิทยาลัยวันศุกร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะแพทย์ พยาบาล นิสิต นักศึกษาหลายสถาบัน  ชมรมแพทย์ชนบท กลุ่มทันตแพทย์ กลุ่มผู้หญิง เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ประเทศไทย กลุ่มผู้ใช้แรงงาน พนักงานรัฐวิสาหกิจ กลุ่มผู้พิการ กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ เครือข่ายผู้บริโภคภาคเหนือ 8 จังหวัด ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันโพธิยาลัย ประชาสังคมผู้บริโภคจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภค 49 จังหวัดทั่วประเทศใน 4 ภูมิภาค


สุดท้ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันคว่ำบาตรไม่ซื้อสินค้าและบริการของครอบครัว พตท.ทักษิณ ชินวัตร และบริวาร รวมถึงของประเทศสิงคโปร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net