Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ฉบับที่หนึ่ง


(2006/03/05)


สมาพันธ์นักศึกษาไทยแห่งประเทศญี่ปุ่น


 


 สมาพันธ์นักศึกษาไทยแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นสมาพันธ์ที่ตั้งขึ้นเฉพาะกิจโดยนักศึกษาไทยในประเทศญี่ปุ่น(สมาพันธ์แห่งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาคมนักเรียนไทยในญี่ปุ่น) สมาพันธ์แห่งนี้มิได้สนับสนุนกลุ่มการเมืองใด หรือพรรคการเมืองใด โดยเฉพาะ แต่มีขึ้นเพื่อสะท้อนความเห็นของกลุ่มนักศึกษาไทยกลุ่มหนึ่ง ในญี่ปุ่นที่มีความเป็นห่วงเป็นใยในสถานการณ์การเมืองไทย


 จากการขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปของครอบครัวนายกฯ ซึ่งได้ก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงในเรื่องจริยธรรมและประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของท่านนายกรัฐมนตรี จนก่อให้เกิดมีการประท้วงอันกว้างขวางเกิดขึ้นในประทศไทยในขณะนี้ สมาพันธ์นักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่นเห็นว่านายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ควรที่จะออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ และสละสิทธิ์ในการลงเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กรต่างๆ ที่ต้องการตรวจสอบเรื่องนี้ได้ทำงานอย่างเป็นอิสระ และ เพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองที่อึมครึมอยู่ในขณะนี้


การเว้นวรรคของพณท่านนายก มิได้หมายถึงนโยบายของไทยรักไทยผิดพลาดทั้งหมด แต่เป็นการเว้นวรรคเพื่อแสดงความเป็นรัฐบุรุษที่ต้องการให้เห็นถึงความปรองดองของชาติ แม้ท่านนายกทักษิณจะมิได้เป็นนายก แต่ท่านก็ยังคงสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติผ่านทางไทยรักไทยที่ท่านสร้างขึ้น เพราะไทยรักไทยยังมีบุคคลที่มีความสามารถอีกมาก


สมาพันธ์นักศึกษาไทยแห่งประเทศญี่ปุ่นตระหนักดีว่าประชาธิปไตยมิใช่มีเฉพาะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ประชาธิปไตยหมายรวมไปถึงการติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลที่ได้มาจากการเลือกตั้งตามวิถีทางที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสมาพันธ์นักศึกษาไทยแห่งประเทศญี่ปุ่นจึงสนับสนุนการเคลื่อนไหวใดๆ ที่ทำไปอย่างสงบ และขอวิงวอนให้ ทหารและตำรวจรักษาความเป็นกลางและป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงใดๆขึ้น


 


ขอแสดงความนับถือ


ประกายดาว สายชลธรรม


ผู้ประสานงานสมาพันธ์นักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น


Thai Students Federation of Japan


TSFJ@Homail.Co.Jp

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net